Long An: Bứt phá với 67 xã đạt chuẩn, nông thôn đổi mới từng ngày

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Long An, Long An có 192 xã, phường, thị trấn, trong đó có 166 xã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Bắt đầu thực hiện chương trình với điểm xuất phát thấp nhưng đến tháng 6.2018, toàn tỉnh có 67 xã đạt chuẩn NTM (chiếm trên 40%), số tiêu chí đạt bình quân 14,2, tăng 8,2 tiêu chí so với thời điểm bắt đầu thực hiện chương trình vào năm 2010.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng nông thôn của tỉnh thay đổi rất nhiều, trong đó có thể điểm qua một số kết quả nổi bật như hệ thống công trình thủy lợi đáp ứng trên 90% yêu cầu tưới, tiêu, ngăn mặn và 60% yêu cầu chống lũ sớm. Hệ thống giao thông nông thôn những năm qua có sự thay đổi mạnh mẽ.

Đến nay, toàn tỉnh có 7.365,8km đường giao thông nông thôn (tăng 2.822,4km so với năm 2008); trong đó có những huyện, đa số các tuyến đường được trải nhựa hoặc bêtông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương...


Một tuyến đường xanh, sạch, đẹp ở xã An Lục Long (Châu Thành, Long An). Ảnh: T.Đ

Mục tiêu lớn nhất của Nghị quyết 26 (về nông nghiệp, nông dân, nông thôn) là “Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn...”. Theo đó, khi thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đời sống nông dân của tỉnh Long An không ngừng nâng lên.

Với nhiều chính sách khuyến khích, sự hỗ trợ khu vực nông thôn nên tỷ lệ hộ nghèo khu vực này giảm mạnh. Nếu như năm 2008, hộ nghèo chiếm 10,5%, thì nay chỉ còn 2,92%. Thu nhập bình quân của người năm 2008 là 12 triệu đồng/người/năm, đến năm 2017 là 39 triệu đồng/người/năm.

Không chỉ về vật chất mà đời sống tinh thần khu vực này cũng tăng cao. Hiện, 15/15 đơn vị cấp huyện đạt phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; 192/192 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; có hơn 1.000 ấp, khu phố được công nhận văn hóa (chiếm 98%) và hơn 378.800 hộ được công nhận gia đình văn hóa (chiếm 95,5%); tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ đạt 100%.

Ngoài ra, toàn tỉnh có hơn 1.500 công trình cấp nước nông thôn tập trung đã cơ bản giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,4%, trong đó nước sạch là 24,8%. Đặc biệt, từ sự đầu tư này, các xã vùng hạ cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng xảy ra nhiều năm qua.

Theo ông Phan Văn Liêm - Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Long An, xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, cả hệ thống chính quyền tỉnh đã vào cuộc để vận động ban ngành, đoàn thể, nhân dân tham gia xây dựng NTM. Người dân đã rất đồng thuận tham gia với việc đóng góp công sức, tiền của rất lớn. Nông thôn Long An đang thay đổi từng ngày.

Theo danviet.vn

Tin cùng chuyên mục