Điều kỳ diệu từ xây dựng nông thôn mới

Làng H’Reng, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh (Gia Lai) là làng mà Huyện đoàn Chư Păh chọn xây dựng làng Thanh niên trong năm 2020. Điều ấn tượng về làng H’Reng có lẽ những con đường dài thẳng tắp đã được bê tông và được tô điểm thêm nhiều sắc màu bởi các loài hoa, cây xanh hai bên đường, tạo khung cảnh nên thơ và thoáng mát.
 Đường chính vào làng Sô Ma Lơng A, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện.

Theo anh Rơchâm Gol, Bí thư Chi đoàn làng H’Reng cho biết: Hằng tuần Chi đoàn làng họp và phân công 5 - 10 đoàn viên, thanh niên chăm sóc hoa và cây xanh dọc hai bên đường, hằng tháng tập thể Chi đoàn phối hợp với Chi hội Phụ nữ của làng duy trì dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.

Để đưa làng H’Reng về đích làng nông thôn mới (NTM), làng đã vận động bà con đóng góp để hoàn thành 3,7km đường làng. Anh Rơ Châm Khoan, Thôn trưởng làng H’Reng chia sẻ: “Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, 252 hộ dân của làng đều tích cực ủng hộ đóng góp kinh phí để bê tông hóa đường làng, thi đua phát triển kinh tế, đoàn viên, thanh niên rất chịu khó làm ăn, có hơn 10 thanh niên làng chủ động đăng ký làm công nhân cho các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã Hòa Phú để cải thiện thu nhập”.

Nhìn vào vườn cà phê, cây ăn quả xanh tươi, trĩu quả của các hộ dân trong làng và con đường hoa, cây xanh rợp bóng mát do công sức đoàn viên, thanh niên trồng, chăm sóc, 100% đường làng đang từng bước được cứng hóa từ nguồn đóng góp của dân làng. Tất cả nhờ vào sức mạnh của chủ trương và sự đồng lòng của mỗi người dân trong việc tham gia làm NTM.

Làng Sô Ma Lơng A, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện cũng dần “thay da, đổi thịt” bởi sự hiện diện của các con đường bê tông hóa, điểm xuyết bằng các loài hoa cúc, mười giờ, thay thế hoàn toàn cho những con đường đất bụi mù mịt vào mùa khô, lầy lội khi mùa mưa đến. Từng hộ gia đình, đặc biệt hộ đồng bào Gia Rai đã biết cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả như cam, xoài, nhãn… hay tạo những luống rau đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho gia đình. Hộ nào cũng chăm lo làm ăn, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi cải thiện năng suất.

Thực hiện tiêu chí về bảo vệ môi trường, chị Ksor H’Mlang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chrôh Pơnan kiêm Bí thư Chi bộ thôn Sô Ma Lơng A cho biết, 100% hộ dân trong thôn đều thực hiện tốt việc di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn. Gần 80% hộ chủ động xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Đối với những hộ nghèo, hộ cận nghèo trong làng cũng đã được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường.

Với những người sinh ra từ làng, nhận thấy sự đổi thay tích cực tại khắp các buôn làng trong tỉnh đã tạo nên sức mạnh thúc đẩy vùng nông thôn phát triển bền vững khẳng định sức mạnh đúng đắn của chủ trương xây dựng NTM của Chính phủ. Với tỉnh Gia Lai, chủ trương xây dựng làng NTM.

Bài, ảnh:Ksor H’Yuên/ baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục