Quyết liệt tiến độ các công trình theo Nghị quyết 03

- Trong hoàn cảnh dịch bệnh, thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, nhiều địa phương đã linh hoạt trong tổ chức thực hiện, người dân chủ động thuê phương tiện máy móc thi công công trình, nhờ đó các công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Chỉ chưa đầy 10 ngày từ lúc tập kết vật liệu, đến thi công, con đường dài hơn 500 m vào khu vực trồng bưởi, trồng lúa của bà con thôn Tân Thắng, xã Thắng Quân (Yên Sơn) đã hoàn thành. Ông Bàn Văn Nam, một người dân thôn Tân Thắng phấn khởi cho biết, bà con thôn họp bàn nhất trí mỗi hộ đóng góp 500 - 700 nghìn đồng tùy theo hoàn cảnh, nhân khẩu để thuê doanh nghiệp xây dựng thi công công trình. Máy móc thi công chi phí sẽ rẻ hơn, công trình đẹp hơn, tiến độ thi công cũng nhanh hơn, những đoạn cua, trũng được xử lý hết nên đường đổ xong phẳng lỳ.

Cũng tại xã Thắng Quân, nhà văn hóa thôn Km 9 cũng được người dân trong thôn đồng thuận nhất trí đóng góp tiền thuê doanh nghiệp xây dựng và lắp đặt. Bà Trần Thị Hà, Trưởng thôn Km 9 cho biết, thuê máy móc xây dựng, lắp đặt nên tiến độ thi công nhanh hơn rất nhiều. Từ lúc khởi công xây dựng đến khi công trình đã được bàn giao và đưa vào sử dụng chỉ mất hơn 1 tháng, bà con vui mừng, phấn khởi lắm.

Đường nội đồng đi vào khu vực sản xuất thôn Tân Thắng, xã Thắng Quân đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiên, Bí thư Đảng ủy xã Thắng Quân phấn khởi cho biết, bà con rất linh hoạt trong tổ chức thực hiện, 1.500 m kênh mương, 2.500 m đường giao thông nội đồng và 1 nhà văn hóa đã được hoàn thành xong từ tháng 10 vừa rồi.

Hơn 5.500 m đường nội đồng và 4.000 m kênh mương thuộc xã Thiện Kế (Sơn Dương) cũng đã được đơn vị thi công xong và bàn giao đưa vào sử dụng trong thời gian rất ngắn đảm bảo yêu cầu cao về kỹ thuật, mỹ thuật. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho rằng, năm nay có sự chuyển biến rất lớn trong nhận thức của bà con, từ chỗ mỗi hộ đóng góp công lao động đã chuyển sang đóng góp tiền để thuê dịch vụ. Với việc đóng tiền bà con vẫn có thể làm việc của gia đình, tiến độ công trình vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra.  

Năm 2020, tỉnh có kế hoạch bê tông hóa 50 km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa 160 km kênh mương nội đồng và xây dựng 44 nhà văn hóa thôn, bản. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay việc sản xuất vụ mùa đã xong, các địa phương chủ động tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công đường giao thông nội đồng, lắp đặt kênh mương, xây dựng nhà văn hóa.

Đồng chí Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, nét mới xây dựng 3 công trình năm nay là nhiều địa phương, người dân đã đồng thuận, nhất trí cao thay vì đóng góp ngày công lao động, bà con đóng góp tiền thuê dịch vụ chuyên nghiệp thi công nên các công trình được xây dựng đảm bảo tiến độ. Tính đến ngày 15-11, đã có 129 km kênh mương được lắp đặt, đạt 80,6%; bê tông hóa 54,09 km đường bê tông nội đồng, đạt 108,2%; 29 nhà văn hóa đã thi công xong và đưa vào sử dụng, đạt 65% kế hoạch. Đây là thành công lớn trong một năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất. Kết quả kiểm tra 3 công trình của đoàn công tác Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Sơn Dương... đều đáp ứng yêu cầu cao về kỹ thuật và mỹ thuật. Tình trạng lắp sai, mất mát, dạn vỡ cấu kiện công trình đã giảm hẳn.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2020, thời gian không còn nhiều, 31 km kênh mương nội đồng và 15 nhà văn hóa còn lại đều ở các thôn, bản có địa hình khó khăn. Do đó, các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo các công trình sớm đưa vào khai thác và sử dụng.

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục