Phúc Yên huy động sức dân xây dựng hạ tầng nông thôn

Từ nhiều nguồn vốn, xã Phúc Yên (Lâm Bình) tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, thay đổi diện mạo nông thôn, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Những năm trước đây, đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Phúc Yên chủ yếu là đường đất, việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của nhân dân gặp nhiều khó khăn; các nhà lớp học không đảm bảo tiêu chuẩn; chợ nông thôn, trạm y tế xã xuống cấp… Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động từng bước hoàn thiện các công trình hạ tầng nông thôn, trong đó đặc biệt chú trọng đến hạ tầng giao thông.


Một đoạn đường bê tông nội đồng thôn Bản Thàng, xã Phúc Yên (Lâm Bình) được đầu tư năm 2019 tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất.

Từ năm 2016 đến nay, ngoài nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, xã Phúc Yên đã huy động được hơn 2,2 tỷ đồng trong dân xây dựng các công trình nông thôn mới khang trang. Người dân còn tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình. Hiện đường trục xã trong thôn đã được bê tông hóa, nhựa hóa 56%, tỷ lệ cứng hóa đường liên thôn đạt 91%, đường ngõ xóm đạt 43%, đường giao thông nội đồng đạt 28,7%. Đường giao thông giúp người dân thuận tiện đi lại, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, nâng cao đời sống.

Năm 2019, thôn Bản Thàng được Nhà nước hỗ trợ làm 650 m đường bê tông nội đồng. Ngay khi được hỗ trợ xi măng, thôn Bản Thàng đã triển khai làm đường theo phương châm nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ. Ông Quan Văn Tọng, Trưởng thôn Bản Thàng cho biết, để có tuyến đường rộng, đẹp, nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến 1.800 m2 đất sản xuất, đồng thời đóng góp hơn 3 triệu đồng/hộ để mua cát, sỏi và thuê máy trộn bê tông phục vụ làm đường. Hiểu được việc đóng góp xây dựng các công trình là phục vụ cuộc sống của chính mình nên người dân trong thôn đều đồng thuận, tham gia nhiệt tình.

Nhà văn hóa thôn Bản Tấng được xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2019 đến nay. Bà con trong thôn ai cũng phấn khởi vì có địa điểm khang trang, sạch sẽ tổ chức các hoạt động chung của thôn. Nhưng để có được nhà văn hóa với hơn 100 chỗ ngồi, cùng với khuôn viên sân thể thao rộng đẹp như hiện nay nếu chỉ dựa vào nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước thôi thì không đủ. Để huy động hiệu quả sức dân, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Phúc Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia bàn bạc, giám sát công trình xây dựng nên bà con rất đồng tình, hưởng ứng. Mỗi hộ gia đình trong thôn không những đóng góp 2 triệu đồng/hộ để mua xi măng, vật liệu cát sỏi, bàn ghế… mà còn đóng góp nhiều ngày công lao động để dựng cột, làm nhà văn hóa.

Xác định xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, chính quyền xã đã tập trung mọi nguồn lực từng bước hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng về trường học, trạm y tế, nhà văn hóa. Đến nay, toàn xã đã hoàn thành 6/6 nhà văn hóa gắn với khuôn viên sân thể thao; trạm y tế được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019, xã đã vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động lắp đặt được hơn 1.000 m kênh mương, nâng tỷ lệ kênh mương được cứng hóa lên 91,12%, giúp xã hoàn thành tiêu chí thủy lợi theo chuẩn nông thôn mới. Nhờ đó, các cánh đồng đã trồng được 3 vụ/năm.

Ông Chẩu Văn Đội, Chủ tịch UBND xã cho biết, trong quá trình lãnh đạo, quản lý việc đầu tư xây dựng cơ bản, UBND xã luôn thực hiện đúng theo các trình tự thủ tục quy định, từ khâu chuẩn bị đầu tư, lập dự án, xây dựng kế hoạch, thiết kế, đấu thầu, tổ chức thi công,... Tất cả công trình đều được triển khai dân chủ, được nhân dân đồng tình, thống nhất trước khi thực hiện. Với cách làm này, những công trình xây dựng cơ bản trong xã đều bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra… Trong quá trình thực hiện, dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí nhưng với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn của Phúc Yên từng bước hoàn thiện, tạo nên vóc dáng mới cho vùng núi cao này.

Bài, ảnh: Mai Hương/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục