Phát triển kinh tế theo mô hình Tổ hợp tác

Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn ở Tân Tạo Tổ hợp tác (THT) từ lâu đã trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững, giúp các hộ sản xuất cùng nhau liên kết, ổn định đầu ra của sản phẩm, nâng cao thu nhập. Trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, nhiều mô hình THT đã được hình thành và phát huy hiệu quả. Trong đó có THT chăn nuôi gà Tân Tạo.

Ông Lê Văn Vinh, Tổ trưởng THT gà Tân Tạo chăm sóc đàn gà của gia đình

Thôn Tân Tạo (nay là Tổ 1), phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang có 100 hộ nuôi gà nhưng quy mô nhỏ lẻ. Năm 2018, các hộ chăn nuôi đã thành lập THT với 7 thành viên, liên kết chăn nuôi hàng hóa, quy mô lên đến hàng nghìn con. THT ra đời với mục đích liên kết các hộ nuôi gà riêng lẻ thành một nhóm để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học tập cách thức áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc gà. Các thành viên thường xuyên họp nhau lại vào mỗi cuối tuần để đánh giá, rút kinh nghiệm, thống nhất đưa ra cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh theo phương pháp chung. Đồng thời tìm hiểu thị trường tiêu thụ ổn định để hướng tới nuôi đàn gà theo hướng hàng hóa. Sau hơn ba năm nỗ lực xây dựng thương hiệu, đầu năm 2020, sản phẩm gà Tân Tạo đã được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu “Gà chất lượng cao Tân Tạo”. Việc công nhận nhãn hiệu đã mở ra cơ hội phát triển, nâng sức cạnh trạnh của sản phẩm gà đặc sản so với các loại gà thương phẩm khác trên thị trường.

Tham gia THT chăn nuôi gà Tân Tạo từ những ngày đầu thành lập, ông Vũ Trọng Ước vẫn kết hợp nuôi gà chăn thả với chăn nuôi bán hữu cơ, thức ăn chủ yếu là ngô hạt nên chất lượng thịt gà đảm bảo, giá trị được nâng cao. Ông Ước chia sẻ: Các thành viên trong THT luôn xác định giữ vững thương hiệu là yếu tố cốt lõi để nâng cao giá trị gà Tân Tạo. Vì vậy, bà con trong Tổ 1 vẫn giữ phương pháp chăn nuôi theo kiểu truyền thống, dù có phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa thì người dân vẫn không sử dụng cám công nghiệp mà thực hiện nuôi gà thả vườn, ăn ngô, thóc. Chính điều đó khiến gà Tân Tạo có da màu vàng óng, thịt chắc và có vị thơm đặc trưng của gà chăn thả tự nhiên. Bên cạnh đó, các thành viên trong THT cũng được tập huấn kỹ thuật, chăn nuôi theo khoa học, cách phòng trừ dịch bệnh cho gà nên chất lượng đàn gà cũng ngày một được nâng lên.

Ông Lê Văn Vinh - Tổ trưởng THT chăn nuôi gà Tân Tạo cho biết thêm: Để có đàn gà ngon cần phải có con giống tốt. Người dân chọn lựa cẩn thận cả gà trống và gà mái của địa phương để làm giống chứ không mua gà ở nơi khác mang về. Để chủ động nguồn con giống, mỗi thành viên trong THT đều nuôi từ 70 - 100 con gà mái. THT cũng được hỗ trợ 1 lò ấp, công suất 600 quả/mẻ. Trong thời gian tới, THT sẽ gia tăng số đàn, số con để đáp ứng nhu cầu cung ứng sản phẩm ra thị trường. Trước mắt là duy trì thương hiệu, cùng với đó là đầu tư trang thiết bị để đảm bảo nguồn con giống ổn định, phát triển các gia trại vừa và nhỏ, vận động nhân dân tham gia chăn nuôi gà Tân Tạo.

Hiện nay, UBND phường Đội Cấn còn thành lập Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi gà chất lượng cao Tân Tạo với trên 80% số hộ trong Tổ 1 tham gia. Các thành viên trong trong Tổ hợp tác chăn nuôi gà Tân Tạo thường xuyên giúp đỡ các thành viên trong Chi hội nghề nghiệp cách chăn nuôi theo đúng khoa học để đạt năng suất và chất lượng cao nhất.

Gà Tân Tạo là một trong những sản phẩm được thành phố Tuyên Quang tiếp tục lựa chọn để xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương trong định hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa. Hiệu quả từ mô hình THT chăn nuôi gà Tân Tạo cho thấy, kinh tế THT là hướng đi thiết thực, hiệu quả trong mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

THT nông nghiệp luôn có vai trò hết sức quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản, giải quyết việc làm cho người dân, từ đó, nhiều địa phương chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị đem lại thu nhập cao hơn cho người dân khi tham gia THT. Đồng thời, cũng là tiền đề quan trọng để triển khai có hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, qua đó tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố Tuyên Quang./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục