Năng Khả trồng cây vụ đông cho giá trị kinh tế cao

- Sản xuất vụ đông ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế, trở thành vụ sản xuất chính trong năm đối với người dân xã Năng Khả (Na Hang). Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, người dân chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn giống cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Xã Năng Khả thời điểm này trên các cánh đồng đều được phủ kín một màu xanh của ngô, dưa chuột, rau đậu các loại. Theo đồng chí Ma Văn Biết, Chủ tịch UBND xã Năng Khả, vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 90 ha cây rau màu các loại. Trong đó, 15 ha ngô lấy hạt, 25 ha ngô làm thức ăn gia súc, 5 ha dưa chuột, 45 ha rau đậu các loại, tập trung ở thôn Nà Reo, Nà Khá, Nà Vai, Nà Kham, Nà Chang… Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã chỉ đạo các thôn chủ động nạo vét kênh mương nội đồng để đảm bảo nước tưới tiêu. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tổ chức hội thảo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất để bà con tiếp cận với những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh, thời tiết. Đây là năm thứ 8 xã thực hiện trồng cây màu vụ đông, vụ đông trở thành vụ chính của bà con.


Bà Ma Thị Nguyệt, thôn Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) chăm sóc 
diện tích rau màu vụ đông của gia đình.

Tại cánh đồng thôn Nà Khá, những ruộng rau cải, su hào, bắp cải, ngô đông đã lên xanh mướt. Bà Ma Thị Nguyệt, thôn Nà Khá chia sẻ, trước đây trồng rau chủ yếu để phục vụ gia đình, bây giờ trồng rau để bán, cây trồng vụ đông trở thành nguồn thu nhập quan trọng nên gia đình đã chọn những giống cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Nhờ được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng nên vụ đông thường cho năng suất cao, dễ tiêu thụ. Vụ này, gia đình trồng hơn 1.500 m2 bắp cải, su hào, đỗ cô ve. Nhờ chăm sóc, bón phân cân đối nên cây trồng phát triển tốt, ít sâu bệnh. Ước tính vụ đông này, sau khi trừ chi phí gia đình bà thu lãi từ 25 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Hằng, thôn Phiêng Rào cho biết, để chủ động sản xuất vụ đông, ngay khi thu hoạch xong lúa mùa, gia đình chị làm đất ngay để gieo trồng cây vụ đông. Vụ này gia đình chị thuê hơn 2 ha đất ruộng của người dân thôn Nà Reo, Nà Chang để trồng dưa chuột. Đến thời điểm này dưa chuột đang cho thu hoạch, giá bán đầu vụ vào khoảng 12.000 - 15.000 đồng/kg, với 2 ha dưa chuột gia đình thu hơn 10 tấn quả, sau khi trừ chi phí lãi trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, với 3 sào su hào, đỗ chuẩn bị cho thu hoạch cũng mang về khoản tiền kha khá dịp cuối năm.

Phát triển cây trồng vụ đông ở Năng Khả góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân, bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Bài, ảnh: Quốc Việt/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục