Giúp hộ nghèo an cư

- Thực hiện Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo có nhà dột nát, xã Tân Tiến (Yên Sơn) đã tập trung triển khai bảo đảm đúng đối tượng, minh bạch, bảo đảm đủ tiêu chí trong Bộ tiêu chí Xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Anh Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã cho biết, theo kế hoạch, năm 2020, xã Tân Tiến cán đích xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2019 xã có 93 hộ nghèo, trong đó có 35 hộ đang ở nhà dột nát, chưa có điều kiện xây dựng nhà kiên cố. Chính quyền xã xác định làm nhà cho hộ nghèo là một chủ trương lớn giúp người dân an cư, vươn lên thoát nghèo. Vì vậy, xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Để đảm bảo tính dân chủ, xã đã thực hiện công khai công tác rà soát và lập danh sách những hộ được hỗ trợ làm nhà. Yêu cầu đặt ra là hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, tổ chức xây nhà phải phù hợp với điều kiện từng gia đình. Mỗi một thành viên trong Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc từng thôn, bản. Theo quy định, Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, các hộ nghèo còn nhận được sự giúp đỡ của đoàn thể, người thân và bà con láng giềng.


Ông Hà Văn Trí (người thứ 2 từ trái sang) thôn 2, xã Tân Tiến (Yên Sơn) vừa được hỗ trợ làm nhà ở.

Bà Lý Thị Hợp, Trưởng thôn 2, xã Tân Tiến nói: “Thôn có 5 hộ nghèo được làm nhà. Bà con trong thôn đều hưởng ứng và hỗ trợ hộ nghèo làm nhà. Người này góp vật liệu, góp tiền, gạo thì người kia lại góp ngày công. Nhờ công tác tuyên truyền tốt nên bà con ở đây ai cũng nhiệt tình tham gia ủng hộ…”.

Kết quả, sau gần 4 tháng triển khai, đến thời điểm này toàn xã đã có 20 nhà hoàn thành, 15 nhà đang trong quá trình hoàn thiện. Trong số 35 hộ thực hiện làm nhà, có 2 hộ xây nhà kiên cố mái bằng, 33 hộ xây nhà cấp 4, lợp tôn lạnh. Diện tích xây dựng mỗi nhà từ 50 m2 trở lên.

Ông Hà Văn Trí, thôn 2 có hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng ông ốm đau liên miên, không có khả năng lao động, nhiều năm qua gia đình ông sống trong căn nhà tranh tạm bợ, đã xuống cấp nghiêm trọng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông Trí không giấu nổi niềm vui chia sẻ, giờ đây, ông đã được sống trong căn nhà vững chãi, không còn cảnh nơm nớp lo sợ khi mùa mưa bão về. Cùng với việc được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng, chính quyền xã, người thân trong dòng họ và bà con lối xóm đã giúp đỡ gia đình ông rất nhiều. Do đó, ngôi nhà đã hoàn thành với tổng trị giá 45 triệu đồng.

Với sự nỗ lực của chính quyền xã cũng như sự đóng góp tích cực từ phía người dân, hộ nghèo trên địa bàn xã đã có một mái ấm để an cư. Từ đó, tạo điều kiện để hộ nghèo ổn định cuộc sống. Đồng thời, là động lực giúp hộ nghèo yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.  

Bài, ảnh: Giang Lam/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục