Bình Xa chủ động xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Từ nền tảng được công nhận "Xã đạt chuẩn nông thôn mới" vào 2015, bước sang năm 2021, xã Bình Xa, huyện Hàm Yên tập trung mọi nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, quyết tâm nâng tầm chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tiến tới mục tiêu đến hết năm 2021 xã sẽ được cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu "Xã nông thôn mới nâng cao".

Cam Sành Bình Xa cây trồng giúp nhiều hộ dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng

Bình Xa là xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2015, phát huy  những lợi thế của địa phương, với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, ngay sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn trong giai đoạn mới, Bình Xa đã đăng ký phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021, và trở thành một trong năm xã đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2021 của tỉnh Tuyên Quang.

Kết quả rà soát 18 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 của UBND tỉnh Tuyên Quang, Bình Xa đã đạt 11/18 tiêu chí, còn 07 tiêu chí chưa đạt gồm: (Giao thông; Trường học; Nhà ở dân cư; Thu Nhập; Tổ chức sản xuất; Lao động việc làm; Giáo dục và đào tạo; Cảnh quan môi trường). Để đạt mục tiêu về đích vào cuối năm 2021, cùng với việc tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, của huyện, cấp ủy và chính quyền xã đang tập trung khai thác tối đa mọi nguồn lực trong nhân dân để phát triển nông nghiệp và hạ tầng nông thôn với phương châm “Nhân dân là chủ thể và được thụ hưởng thành quả từ việc xây dựng NTM”.

Đến nay, xã đã hoàn thành nhựa hóa, bê tông hóa 11,72/11,72 km đường trục xã, liên xã đạt 100%;  20,46/27,69 km đường thôn, liên thôn; 11/15,42 km đường ngõ và 6,37/10,17 km đường trục chính nội đồng cũng đã kiên cố hóa; kênh mương được kiên cố hóa đạt 44,94/53,73 km, đảm bảo nước tưới phục vụ cho 367 ha lúa hai vụ và rau màu các loại. Hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới cho trên 95% diện tích gieo trồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất của nhân dân. Xã có 12/18 thôn hoàn thành hệ thống đường điện thắp sáng; thành lập 3 tổ thu gom rác thải tập trung tại các thôn Đồng Chù 1, Thọ Bình 2, Chợ Bợ 1. Vận động nhân dân và cán bộ trong xã đã đóng góp tiền của, vật tư, ngày công để xây dựng cổng chào thôn, trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường, quét vôi ve, vẽ tranh cổ động... cũng đang được gấp rút thực hiện để tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp đúng với “chuẩn” thôn NTM nâng cao, tạo sự phấn khởi trong Nhân dân...

Trường Trung học cơ sở Bình Xa

Hướng tới phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, xã Bình Xa đã tập trung vào một số cây trồng chủ lực như cam sành, mía, chè, phát triển vùng chuyên sản xuất rau an toàn, những năm qua, Bình Xa phát triển các mô hình điểm về kinh tế như: Hợp tác xã gà thiến Bình Xa thực hiện liên kết chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm, mỗi năm cung ứng cho thị trường trên 2.000 con gà thiến/năm; chăn nuôi lợn hướng nạc, gà thịt thả vườn hay trâu, bò sinh sản; hỗ trợ giống cây keo lai, phát triển vùng mía nguyên liệu, trồng chè cành; Mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch giúp khai thác các giá trị của nông thôn, lưu giữ văn hóa truyền thống cũng được xã xem trọng và khuyến khích người dân đầu tư phát triển, điển hình như mô hình của Anh Vương Ngọc Quang, thôn Đo, xã Bình Xa đây là mô hình được được đánh giá là tiềm năng để người nông dân làm giàu trên chính làng quê của mình, nâng cao giá trị sản phẩm du lịch theo hướng nông nghiệp sinh thái. Anh Quang lựa chọn cải tạo, xây dựng nhiều ngôi nhà sàn dưới dãy núi Cham Chu và để đón khách du lịch. Tại đây, anh trồng nhiều loại hoa và cây ăn quả, từ bưởi, cam, chanh, xoài, mít Thái Lan, nhãn lồng Hưng Yên, du khách đến được tham quan thắng cảnh, trải nghiệm thực tế các mô hình chăn nuôi, trồng trọt và thưởng thức những đặc sản được sản xuất tại chính nơi đây…mô hình này đã kết nối được nhiều đoàn khách trong, ngoài nước đến trải nghiệm. Trung bình mỗi năm anh Quang đón từ 500 đến 700 lượt khách. Doanh thu hàng năm của anh Quang đạt gần 1 tỷ đồng.. Làm tốt công tác lồng ghép các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, đẩy mạnh liên kết sản phẩm du lịch, thu nhập người dân được nâng cao đến nay diện mạo nông thôn của Bình Xa có nhiều khởi sắc, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, khu vực trung tâm xã nhiều cửa hàng cung cấp vật tư thiết yếu được mở mang, khung cảnh sầm uất mang hơi hướng của cuộc sống đô thị.

Bình Xa được huyện xác định là xã đầu tiên của huyện sẽ hoàn thành nông thôn mới nâng cao vào năm 2021. Để đạt được mục tiêu này Bình Xa phải nỗ lực hơn nữa, đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, sinh hoạt như: xây dựng 4,5 km đường giao thông; xây dựng 03 trường học (trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở) đạt chuẩn quốc gia theo quy định; xây dựng, nâng cấp 05 nhà văn hóa thôn, khu xử lý rác thải tạm thời,  trạm bơm điện Tân Bình phục vụ thủy lợi cũng cần được xây dựng nâng cấp…Tổng kinh phí dự kiến khoảng 22.260 triệu đồng.

Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý và các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã luôn ở mức khá. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của Bình Xa đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 4%; lao động trong độ tuổi có việc làm là 3978/4312 đạt tỷ lệ  92,2%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 33,3%; 99,1% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% thôn đạt “Thôn văn hóa”. Đại hội đại biểu lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 -2025 của xã Bình Xa đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm “Xây dựng Bình Xa trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung một số sản phẩm chủ lực, có lợi thế; đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ; nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phấn đấu đến năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm; xã không còn hộ nghèo”

Đến Bình Xa những ngày này dễ dàng cảm nhận được diện mạo mới của một vùng quê, hệ thống cây xanh, đường làng, ngõ xóm kiên cố, diện mạo làng quê khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân đi lên.

Đi qua những năm tháng xây dựng quê hương, câu chuyện xây dựng nông thôn mới với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Xa, nông thôn mới nâng cao vẫn còn ở chặng đường phía trước. Khát vọng, quyết tâm và ý chí của cả hệ thống chính trị tin rằng Bình Xa sẽ cán đích đúng lộ trình đề ra./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục