Xã Thổ Bình tập trung thực hiện tiêu chí thu nhập

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí thu nhập được xác định là một trong những tiêu chí khó đối với địa phương. Để thực hiện đạt tiêu chí này vào năm 2021, thời gian qua xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình đã chủ động hỗ trợ người dân vốn vay, KHKT nhằm khai thác tối đa những lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhận thấy địa phương có tiềm năng, lợi thế về phát triển chăn nuôi và để nâng cao mức thu nhập đảm bảo đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, năm 2017, gia đình chị Hoàng Thị Yến ở thôn Lũng Piát, xã Thổ Bình đã mạnh dạn đầu tư gần 20 triệu đồng để mua một đôi giống Hươu sao về nuôi. Để duy trì và phát triển đàn hươu, gia đình chị Yến đã chuyển đổi đất gần nhà kém hiệu quả sang trồng cỏ rine và trồng ngô lấy hạt làm thức ăn cho hươu. Sau gần 4 năm vừa chăn nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm qua những chuyến thăm quan thực tế và trên mạng internet, đến nay, đàn Hươu sao của gia đình chị đã phát triển lên đến 12 con. Từ việc lấy sản phẩm nhung hươu để bán và bán hươu giống đã giúp gia đình chị mỗi năm thu nhập thêm từ 80 đến 100 triệu đồng. 


Gia đình chị Hoàng Thị Yến thôn Lũng Piát, xã Thổ Bình chăm sóc đàn Hươu sao của gia đình

Thổ Bình là một trong những xã của huyện Lâm Bình, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống, phần lớn đời sống của người dân nới đây dựa vào sản xuất nông nghiệp. Theo lộ trình đến hết năm 2021, xã Thổ Bình hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Vi Văn Sự, Chủ tịch UBND xã Thổ Bình cho biết: Qua đánh giá, đến hết năm 2020, xã đã thực hiện đạt 14/19 tiêu chí, hiện nay xã còn 5 tiêu chí đang tập trung thực hiện, trong đó có tiêu chí thu nhập. Để thực hiện được tiêu chí này, Đảng ủy, chính quyền xã Thổ Bình đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và trồng rừng. Theo đó, xã đã khuyến khích người dân tăng hệ số sử dụng đất, bằng cách sản xuất 3 vụ trong năm và tập trung mở rộng diện tích trồng lạc theo hướng hàng hóa. Trong chăn nuôi, xã đã tạo điều kiện về vốn, liên kết tiêu thụ sản phẩm, cũng như vận động người dân trồng cỏ để nuôi trâu nhốt vỗ béo. Đến nay, trên địa bàn xã đã có gần 50 hộ thực hiện nuôi trâu theo hình thức vỗ béo, bình quần mỗi hộ từ 5 con trở lên, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập đáng kế cho nhiều hộ gia đình. Ngoài ra, trồng rừng hiện cũng là một trong những giải pháp trong phát triển kinh tế, mà xã Thổ Bình đang khuyến khích người dân thực hiện. Với mục tiêu đến hết năm 2021 nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 39,4 triệu đồng, đảm bảo đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cùng với phát triển kinh tế ở địa phương, xã Thổ Bình còn phối hợp với các cấp, các ngành từ huyện đến tỉnh, tổ chức các phiên giao dịch, tư vấn giới thiệu làm cho người trong độ tuổi lao động, đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước và xuất khẩu lao động, qua đó góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững trong các hộ gia đình. 

Thanh niên xã Thổ Bình được tư vấn, giới thiệu việc làm

Để thực hiện đạt tiêu chí thu nhập, cán đích nông thôn mới vào cuối năm 2021, xã Thổ Bình tiếp tục tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông- lâm nghiệp để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân; mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp sạch; chú trọng phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, liên kết sản xuất, chế biến, bao tiêu sản phẩm và triển khai có hiệu quả giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương./.

Bài, ảnh: Thúy Phượng-Xuân Cường/lambinh.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục