Yên Sơn chủ động thực hiện các tiêu chí nông thôn mới

TQĐT - Đến nay, trung bình mỗi xã đạt trên 10 tiêu chí, trong đó trên 40% xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, trên 46% xã đạt từ 7 đến 9 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người được xem là tiêu chí khó đạt ở nhiều xã, nhưng cấp ủy, chính quyền các xã đã chủ động triển khai các giải pháp vận động nhân dân thay đổi hình thức tổ chức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thu hút các dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật, về vốn vay cho người nông dân...

Một đoạn kênh mương thôn Đô Thượng 2, xã Xuân Vân (Yên Sơn) vừa hoàn thành.

Xã Chiêu Yên là điển hình trong việc chủ động thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đạt 9 tiêu chí. Phấn đấu đạt tiêu chí thu nhập bình quân đầu người vào năm 2020, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát huy nghề truyền thống, không ngừng mở mang các ngành, nghề mới. Người dân không chỉ thâm canh tăng năng suất cây mía nguyên liệu, trồng và chế biến dong riềng mà hiện nay ở nhiều thôn, người dân đang phát triển mạnh nghề nuôi cá lồng đặc sản, trồng bưởi. Ông Mông Thanh Vấn, Chủ tịch UBND xã cho biết, tới đây xã sẽ thành lập tổ hợp tác nuôi cá lồng, khuyến khích các hộ liên kết với nhau đồng thời tạo điều kiện để hợp tác xã hình thành dịch vụ thu mua nông sản tại chỗ của người dân. Hiện nay, Chiêu Yên cũng đang trở thành xã có tiềm năng lớn nhất về chăn nuôi cá lồng đặc sản của huyện. Toàn xã cũng đã chuyển đổi hơn 50 ha diện tích đất vườn sang trồng bưởi. Năm 2016, nhiều hộ đã có nguồn thu nhập không nhỏ từ bưởi. 

Ông Tạ Văn Tình, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện chia sẻ, tiêu chí thu nhập đầu người là khó khăn của nhiều xã. Do vậy với những tiêu chí khó đạt, phụ thuộc nhiều vào sức dân thì cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đó phải chủ động thực hiện. Bởi đây là những tiêu chí “dài hơi”, không thể trong chốc lát mà hoàn thành được. 

Theo anh Tô Trọng Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân, hoàn thành các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người là những tiêu chí những năm tới mới có thể đạt được. Vì vậy, hiện nay, xã đã và đang tập trung vận động nhân dân thâm canh, cải tạo giống bưởi địa phương. Bên cạnh đó, xã sẽ huy động sự đồng thuận của nhân dân để xây dựng đường giao thông và các công trình hạ tầng khác phục vụ sản xuất. Ngay từ đầu năm 2017, để thực hiện bê tông hóa 3,5 km đường giao thông nội đồng và đường vào khu sản xuất, các thôn đã triển khai đến từng hộ dân. Thôn Đô Thượng 2 đã tranh thủ thời gian trước khi cấy để vận động nhân dân hoàn thành hơn 200 mét kênh mương và nhiều thôn khác hiện nay, sau khi người dân hoàn thành gieo cấy cũng đã chuẩn bị mặt bằng để triển khai kiên cố hóa kênh mương, phấn đấu hoàn thành sớm trên 3 km kênh mương nội đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa gắn với sân thể thao và một số công trình hạ tầng nông thôn khác, nhiều xã trên địa bàn huyện đã chủ động huy động sức dân thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ. Mặc dù chưa có cấu kiện hỗ trợ, nhưng các xã đã sẵn sàng mặt bằng, phân công nhân lực để bắt tay ngay khi có cấu kiện hỗ trợ. Ông Phạm Minh Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Trung Môn chia sẻ, trước khi được huyện chọn là xã về đích nông thôn mới trong năm 2017, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Tiêu chí nhà ở dân cư chưa đạt, trong đó có 29 nhà ở tạm cần phải xóa, từ những năm trước, Đảng bộ xã đã lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm. Một số hộ trong diện được hỗ trợ tuy chưa được giải ngân nhưng đã hoàn thành nhà ở mới. Trung Môn cũng đã tập trung hoàn thành kiên cố hóa trên 5 km kênh mương nội đồng trong năm 2016. Đồng thời hoàn tất các điều kiện để làm mới, sửa chữa 9 nhà văn hóa khi có cấu kiện của Nhà nước.

Phương châm lãnh đạo “không để nước đến chân” mới thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Yên Sơn đã giúp cho các tiêu chí chương trình nông thôn mới được chủ động và đạt được một cách thực chất hơn.

Bài, ảnh: Dương Cầm

Tin cùng chuyên mục