Xây dựng nhóm các tiêu chí “mềm” nông thôn mới


Người dân xã Yên Phú (Hàm Yên) trồng thanh long cho thu nhập ổn định.

Báo cáo của Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, đến hết năm 2016 toàn tỉnh có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 6 xã so với năm 2015; tiêu chí bình quân trên xã tăng từ 10 tiêu chí/xã năm 2015 lên 11,1 tiêu chí/xã năm 2016. Tuy đã đạt kết quả khả quan, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi nhưng tình hình xây dựng NTM vẫn còn một số hạn chế. Nhóm các tiêu chí “mềm” chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương vẫn còn lớn, môi trường nông thôn chưa được bảo đảm… 

Trong giai đoạn mới của chương trình, bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các tiêu chí được gọi là tiêu chí “mềm” như: Văn hóa, xã hội, môi trường, thu nhập nhằm bảo đảm công cuộc xây dựng NTM hoàn thành một cách bền vững. Để thực hiện mục tiêu, tỉnh đã quan tâm dành một nguồn vốn đáng kể để hỗ trợ thực hiện các dự án và hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ dân tại các địa phương. Riêng trong năm 2016 vừa qua, với 9,6 tỷ đồng nguồn vốn của chương trình, tỉnh đã phân bổ về 22 xã, trong đó có 6 xã nằm trong kế hoạch đăng ký đạt chuẩn năm 2016 và 16 xã thuộc xã mục tiêu đạt chuẩn giai đoạn 2016 - 2020 để hỗ trợ người dân đầu tư phát triển chăn nuôi trâu thịt, trâu sinh sản, trồng cây ăn quả...

Bên cạnh nguồn vốn từ chương trình, tỉnh cũng triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ khác như: Nghị quyết số 10/2014/NQ-HĐND và Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND ngày 22/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ cho vay phát triển đối với một số cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa và phát triển kinh tế trang trại. Qua thống kê, đến đầu năm 2017, từ 2 nghị quyết đã có trên 170 tỷ  đồng từ các ngân hàng đã được giải ngân cho 1.829 hộ và 237 trang trại để phát triển sản xuất tập trung vào một số lĩnh vực: Phát triển chăn nuôi trâu, dê sinh sản, bò, gà, vịt, cá; hỗ trợ chăn nuôi lợn thịt; trồng rau an toàn; trồng chè, mía; trồng cây ăn quả, hỗ trợ giống và phân bón để trồng ngô... Đến nay, có 42 xã đạt tiêu chí thu nhập, tăng 12 xã so với năm 2015. 

Lĩnh vực văn hóa, xã hội không ngừng phát triển. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở các xã đạt được nhiều thành tựu. Đến nay có 129/129 xã đạt chuẩn tiêu chí giáo dục. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng được thực hiện thường xuyên giúp nhân dân hiểu và nhận thức đúng các hoạt động về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hiện đã có 81/129 xã đạt chuẩn quốc gia (chuẩn mới) về y tế. Năm 2016 có 82,5% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình Văn hóa”; 70,7% thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu “Thôn, bản, tổ dân phố văn hóa”. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay có 96 xã đạt chuẩn tiêu chí văn hóa, tăng 6 xã so với năm 2015. Về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay có trên 70% dân số được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Thống kê mới nhất toàn tỉnh đã có 18 xã đạt chuẩn tiêu chí môi trường, tăng 06 xã so với năm 2015.

Tiếp tục thực hiện các tiêu chí nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, năm 2017 tỉnh xây dựng kế hoạch đầu tư 7 công trình trường học các cấp; 144 nhà văn hóa xã, thôn và sân thể thao; hỗ trợ xóa 391 nhà tạm thuộc 7 xã nằm trong kế hoạch xây dựng NTM; xây dựng 5 công trình cấp nước tập trung... Tỉnh hỗ trợ mở rộng và triển khai, khuyến khích người dân tham gia các chương trình, dự án phát triển một số cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục