Xã Thái Bình cơ bản hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới

Thái Bình là xã được Bộ Nông nghiệp và PTNT chọn chỉ đạo điểm về xây dựng nông thôn mới và hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao của các cấp, các ngành và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã, đến nay Thái Bình đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Quang cảnh Nhà văn hóa xã Thái Bình được đầu tư xây dựng năm 2019

Đến thôn 9, xã Thái Bình những ngày này, chúng tôi nhận thấy rõ sự đổi thay nơi đây. Thôn 9 được sát nhập từ thôn An Lập và thôn Hoắc theo Đề án sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố và hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư sau sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Là thôn xa trung tâm và khó khăn nhất của xã Thái Bình, với 164 hộ dân trong đó có 27 hộ nghèo và cận nghèo, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông. Những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, đặc biệt là của Bộ Nông nghiệp và PTNT với Chương trình về nguồn xây dựng nông thôn mới thì thôn 9 đã được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình, nổi bật nhất là đường giao thông nông thôn. Với chiều dài 4,3 km đoạn từ ngã tư Bình Ca đến giáp xã Công Đa (đoạn đường đi qua thôn 9) đang được triển khai xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu mong đợi của nhân dân từ lâu và giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi. Cùng với đó, nhà văn hóa thôn An Lập và thôn Hoắc cũ cũng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Từ đầu năm 2019 đến nay, thôn 9 đã xóa được 04 nhà tạm, dột nát. Đẩy mạnh phát triển sản xuất góp phần đưa 27 hộ thoát nghèo.

Ông Đặng Văn Tuyên ở thôn 9, là một trong những hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm trong năm 2019 chia sẻ: “Từ ngày thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, nhà văn hóa thôn được làm mới, trường học được nâng cấp, chỉnh trang sạch sẽ. Một số hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn được các cấp, các ngành quan tâm, hỗ trợ con giống gia cầm, thức ăn chăn nuôi, được trao tặng bò giống để tạo công ăn việc làm tăng thu nhập. Đặc biệt là tuyến đường huyết mạch từ ngã tư Bình Ca vào thôn, mùa nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa thì trơn trượt khiến người dân đi lại rất khó khăn. Giờ đường đang được làm, mở rộng, bê tông hóa, nhân dân rất phấn khởi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thôn thay đổi từng ngày”.


Lãnh đạo MTTQ huyện Yên Sơn triển khai hỗ trợ cho gia đình xóa nhà tạm tại xã Thái Bình

Trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết: “Bám sát các tiêu chí, chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới, với nguyên tắc thực hiện “dễ làm trước, khó làm sau”, giữ vững 15/19 tiêu chí đã đạt chuẩn, phấn đấu hoàn thành 04 tiêu chí còn lại. Năm 2019, từ các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện và nguồn kinh phí xã hội hóa, vận động nhân dân tham gia đóng góp, nhiều công trình được xây dựng khang trang. Trong số 04 tiêu chí cần hoàn thiện trong năm 2019 thì tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm là khó khăn nhất do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư sống không tập trung. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đến nay 100% các thôn định kỳ hằng tuần tổ chức vệ sinh đường ngõ xóm; trồng 3.750m đường hoa, 1.780m cây xanh dọc tuyến đường chính; 142 hộ gia đình chỉnh trang nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ; lắp đặt 30 biển tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; lắp đặt 61 bể chứa rác thải là vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật tại các tuyến đường nội đồng; cấp 28 xe chở rác đẩy tay, 43 thùng đựng rác bằng nhựa cho các thôn, đồng thời tuyên truyền vận động các hộ gia đình thực hiện việc phân loại và thu gom rác đúng nơi quy định.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Thái Bình cũng cho biết thêm: “Đến nay, qua rà soát đánh giá xã Thái Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Như vậy trong năm 2019 xã đã tiếp tục hoàn thiện được 04 tiêu chí, đảm bảo theo đúng mục tiêu, kế hoạch. Đến hết tháng 10/2019, xã đã hoàn thiện hồ sơ, trình các cơ quan chuyên môn của huyện thẩm tra. Đến nay, huyện Yên Sơn đã có Quyết định thành lập Đoàn thẩm tra và có kế hoạch hoàn thành thẩm tra đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Thái Bình trong tháng 11/2019 để trình Hội đồng đồng thẩm định và trình UBND tỉnh  xét công nhận”.


Công trình Cổng trào xây dựng nông thôn mới của xã Thái Bình được nhân dân đầu tư xây dựng

Từ nhận thức được công cuộc xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thái Bình trong thời gian tới tiếp tục nỗ lực, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững và đề ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục