Thành Long dồn sức về đích nông thôn mới

Thành Long là 01 xã của huyện Hàm Yên với trên 85% đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn cao, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nhưng với nền tảng là người dân, nòng cốt cũng là người dân, công cuộc xây dựng nông thôn mới của Thành Long đã đang đi đúng hướng. Năm 2023, xã phấn đấu sẽ về đích xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành Long đang tập trung mọi nguồn lực dốc sức, để hoàn thành các tiêu chí NTM.

Trường Tiểu học Thành Long, xã Thành Long, huyện Hàm Yên ( Ảnh nguồn Internet)

Xã Thành Long hiện nay còn 09 tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa hoàn thành: Quy hoạch, Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hoá, Thu nhập, Nghèo đa chiều, Nhà ở dân cư, Lao động, Môi trường và an toàn thực phẩm. Đối với tiêu chí giao thông: Năm 2023 xã kế hoạch thực hiện 7,92km đường giao thông, trong đó: đường trục thôn, liên thôn 2,77km; đường ngõ xóm 4,37km; đường nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa 0,78 km. Đến nay hoàn thành xây dựng đường trục thôn, liên thôn 2,72/2,77km; đường nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa 0,78/0,78 km. Với tiêu chí Trường học, xã đang đầu tư xây dựng Trường Mầm non Thành Long, Trường Tiểu học Thành Long, Trường THCS Thành Long; ngoài ra đầu tư xây dựng 01 nhà văn hóa xã, 01 nhà văn hoá thôn, nâng cấp 02 nhà văn hoá thôn, hỗ trợ thiết bị cho 16 nhà văn hóa thôn, xóa 57 nhà tạm, dột nát, xây dựng 02 nghĩa trang, 01 công trình cấp nước tập trung, 01 điểm tập kết rác thải, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 20.680,0 triệu đồng. Đối với các tiêu chí đạt, xã đã và đang chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch để củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Với ý chí và sự quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền, xã Thành Long xác định tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng, có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương, làm nền tảng để hoàn thành các tiêu chí về Thu nhập, Nghèo đa chiều. Thành Long đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung … Đặc biệt xã đã tận dụng ưu thế từ rừng, tạo động lực phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững. Là một trong những xã trọng điểm kinh tế lâm nghiệp của huyện Hàm Yên, Thành Long đã sớm có kế hoạch phát triển kinh tế từ trồng rừng sản xuất. Đồng chí Nguyễn Công Lý, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có 4.500 ha rừng, trong đó có gần 200 ha rừng tự nhiên, trên 1.700 ha rừng của công ty lâm nghiệp, 2.118,6 ha rừng sản xuất của nhân dân. Rừng đã trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân nên xã đã vận động người dân thực hiện 100% trồng, chăm sóc và đăng ký chuẩn FSC để nâng cao giá trị kinh tế.

Ông Thôi Văn Quán, thôn Trung Thành 1, xã Thành Long cho biết, gia đình ông có tổng diện tích trên 20 ha rừng, bình quân mỗi năm khai thác từ 4 - 5 ha thì thu được trên dưới 300 triệu đồng. Gia đình ông đã có giấy chứng nhận FSC việc bán rừng được giá hơn do các nhà máy trong tỉnh xuất khẩu phải có nguồn gốc gỗ rừng trồng đạt tiêu chuẩn thế giới. Từ trồng rừng mà gia đình ông có cuộc sống khấm khá hơn.

Các thành viên HTX Cà chua Thành Long trao đổi kinh nghiệm trồng chăm sóc cà chua. ( Ảnh nguồn Internet) 

Cùng với thế mạnh về rừng, sản xuất nông nghiệp ở Thành Long cũng ngày càng phát triển. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Công Lý phấn khởi cho biết: “Giờ nhắc đến Thành Long, người ta kháo nhau gà thiến ở đó ngon lắm, cà chua sạch nhiều lắm!” Đây đúng là hai đặc sản nông nghiệp của xã. Cà chua Thành Long vừa đạt OCOP 3 sao của tỉnh năm 2022. Gà thiến thả đồi Thành Long đang được xã xây dựng nhãn hiệu, kỳ vọng sẽ là sản phẩm OCOP thứ 2 của xã trong năm tới. UBND xã đã chỉ đạo thành lập Hợp tác xã Cà chua Thành Long gồm 16 thành viên với tổng số vốn điều lệ cộng vốn góp của các thành viên hơn một tỉ đồng. Hợp tác xã đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và tổ chức sản xuất. Giá trị bình quân trên một ha Cà chua đạt trên 500 triệu đồng/năm. Không chỉ cà chua, Gà thiến thả đồi Thành Long là giống gà bản địa, mình tròn, chân ngắn và đặc biệt được nuôi thả trên các đồi keo nhiều mối, các loại lá rừng nên gà có thịt thơm ngon, gà thiến là vật nuôi truyền thống của người Cao Lan. Trước đây chỉ nuôi để dùng nhưng giờ đã phát triển thành hàng hóa. Ngoài ra, với 15 ha dưa chuột của người dân, chính quyền xã Thành Long đã chủ động tìm mối liên kết với các hợp tác xã trong tỉnh để đảm bảo cho tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.

Xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thành Long đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn xã thường xuyên vệ sinh nhà ở, đường làng ngõ xóm, chủ động phân loại thu gom rác thải để đúng nơi quy định, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, thành lập các tổ thu gom, phân loại rác; hướng dẫn các khu dân cư duy trì hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư. Các mô hình tự quản đã phát huy hiệu quả thiết thực, làm thay đổi hành vi, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, góp phần làm cho môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp. 100% cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn đều ký cam kết bảo vệ môi trường, xã cũng đã phát động phong trào “Thành Long chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; 16/16 thôn đều thành lập các đội văn nghệ, đội bóng chuyền hơi, thường xuyên duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao.

Tin rằng, với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, xã Thành Long sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM, góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc ./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục