Tân An quyết tâm hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2021

Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới những năm qua, đến nay xã Tân An, huyện Chiêm Hóa đã hoàn thành 11/19 tiêu chí và đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành 08 tiêu chí còn lại: Giao thông; Trường học; Cơ sở vật chất văn hóa; Thông tin và truyền thông; Nhà ở dân cư; Thu nhập; Môi trường và an toàn thực phẩm; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật để đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2021.
Người dân xã Tân An thực hiện lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện đúc sẵn

Tân An là xã nằm phía Nam huyện Chiêm Hoá, cách trung tâm huyện 10 km và cách Thành phố Tuyên Quang 60 km. Phía Bắc giáp xã Tân Mỹ và Hà Lang; phía Tây giáp xã Hà Lang; phía Đông giáp xã Hùng Mỹ và Xuân Quang; Phía Nam giáp xã Hòa Phú và xã Phúc Thịnh. Nằm ở trục đường liên xã Phúc Thịnh - Trung Hà chạy qua trung tâm xã, nối trung tâm Huyện với các xã Tân Mỹ, Hà Lang, Trung Hà và đến huyện Lâm Bình, là điều kiện thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế - xã hội và phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.

Rà soát hiện trạng  năm 2011, xã Tân An chỉ đạt 01 tiêu chí (tiêu chí số 19 về An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững) và đạt 5 chỉ tiêu gồm: Đường từ huyện đến xã đã được nhựa hóa; có tổ chức HTX hoạt động thường xuyên; phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục đi học trung học phổ thông, bổ túc, học nghề; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp). Tại thời điểm rà soát, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao (chiếm 37%), thu nhập bình quân đầu người thấp (10,9 triệu đồng/người/năm).

Ông Trần Sỹ Đông, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Tân An cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định “Phát triển nông thôn toàn diện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, gắn phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới, giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa nông thôn với thành thị giữa các vùng miền, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ an ninh quốc phòng” là vấn đề quan trọng, cấp bách cần được quan tâm, giải quyết. Đòi hỏi phải có quyết tâm cao độ trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời cần phát huy tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo của người dân tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Chính vì vậy, ngay khi Đề án được phê duyệt, công tác thông tin, tuyên truyền gắn với phát động phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” được xác định là giải pháp then chốt; phương châm lựa chọn tiêu chí dễ, tiêu chí đã có chính sách, tiêu chí người dân có thể chủ động thực hiện làm trước, các tiêu chí khó làm sau với lộ trình thực hiện cụ thể là giải pháp quyết định;.... Cùng với đó, quá trình thực hiện nhất thiết phải gắn trách nhiệm gương mẫu đi đầu của từng cán bộ, đảng viên để vận động nhân dân làm theo, từng bước tạo sức lan tỏa, để dần trở thành phong trào thi đua sôi nổi là nhiệm vụ cốt lõi. Ngoài ra, việc thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật mới, chú trọng phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, các hình thức kinh doanh thương mại, dịch vụ, khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất,... là điều kiện quan trọng để đảm bảo hoàn thành mục tiêu của Đề án.

Ông Trần Sỹ Đông tiếp tục khẳng định: Xây dựng nông thôn mới phải xuất phát từ người dân, làm thế nào để huy động hiệu quả nguồn lực sẵn có trong nhân dân về sức người, sức của, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để người dân tích cực tham gia thực hiện từng nội dung  xây dựng dựng nông thôn mới là câu hỏi đặt ra cần có lời giải. Chính vì vậy, từ việc thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí, ý nghĩa của Chương trình đến việc tổ chức thực hiện các tiêu chí gắn với trách nhiệm của người dân, như: Làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang hệ thống điện gia đình, sửa chữa nhà ở, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa thôn, phát triển sản xuất, cải tạo vườn tạp, đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn, chỉnh trang 03 công trình vệ sinh, chuông trại chăn nuôi,...  luôn được đảm bảo trên nguyên tắc dân chủ, công bằng, minh bạch và được bàn bạc thống nhất với toàn thể nhân dân. Với những cách làm cụ thể đó đã tạo sức lan tỏa rộng khắp góp phần làm cho diện mạo nông thôn xã Tân An có những chuyển biến tích cực, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong nhân dân để tiếp tục thực hiện mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2021 đã đề ra.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình, với việc tổ chức thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới theo phương châm lựa chọn tiêu chí dễ, tiêu chí đã có chính sách, tiêu chí người dân có thể chủ động thực hiện làm trước, tiêu chí khó làm sau, kết hợp lồng ghép nguồn lực từ các nguồn vốn và các Chương trình dự án, cùng sự vào cuộc chủ động, tích cực của người dân và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đến nay, xã Tân An đã hoàn thành 38/49 chỉ tiêu xã nông thôn mới, với 11/19 tiêu chí đã đạt; sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hoá từng bước hình thành; công tác bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường được quan tâm thực hiện; hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn dần được hoàn thiện; đời sống, vật chất, tinh thần của nhân ngày càng được cải thiện; giải quyết việc làm, thu hút lao động, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo và giảm nghèo bền vững;  chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, văn hoá, thông tin và phúc lợi xã hội được nâng cao; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được đẩy mạnh thực hiện; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được ổn định.


Đoàn Thanh niên xã Tân An góp phần thực hiện tiêu chí môi trường

Với kết quả đã đạt được, cùng tinh thần quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Tân An thì mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2021 sẽ được đảm bảo thực hiện và người dân nơi đây sẽ không ngừng cố gắng để xây dựng “Quê hương Tân An” phát triển toàn diện, bền vững, hướng tới xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo./.

Trần Gia Lam/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục