“Ngày thứ Bảy cùng dân” ở Hàm Yên

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, cán bộ, đảng viên của huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) thực hiện “Ngày thứ Bảy cùng dân” làm những công việc như: vệ sinh, đắp lề, trồng hoa trên các tuyến đường bê tông trục thôn; giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách chỉnh trang nhà cửa, vườn tạp… Đây là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tạo nên không khí hăng hái thi đua, đẩy nhanh quá trình về đích nông thôn mới (NTM) của huyện.

Cán bộ và người dân huyện Hàm Yên dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải trong "Ngày thứ bảy cùng dân"

Có mặt tại xã Thái Sơn (Hàm Yên), chúng tôi được chứng kiến không khí hăng say làm việc của trên 20 cán bộ, đảng viên xã. Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng mọi người đều vui vẻ dọn vệ sinh trên các tuyến đường, chỉnh trang nhà văn hóa thôn... Thông qua phong trào, đã giúp cán bộ có sự chia sẻ, gắn kết và gần dân hơn; đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi ngay từ cơ sở.

Ông Hoàng Văn Len, Trưởng thôn 1 Minh Thái, xã Thái Sơn chia sẻ: Việc cán bộ huyện, xã trực tiếp xuống giúp thôn thực hiện các tiêu chí NTM, đã cổ vũ Nhân dân hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. 

"Tham gia hoạt động này, tôi thấy rất có ý nghĩa, vừa tạo cảnh quan của thôn xóm xanh, sạch đẹp mà còn bảo vệ môi trường sống. Gia đình tôi cũng thường xuyên phân loại rác thải, có hố rác để không gây ô nhiễm môi trường”, ông Len nói.

Được biết, Thái Sơn là 1 trong 2 xã của huyện Hàm Yên, phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2021. Xã đã xây dựng kế hoạch để cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện 4 việc tham gia cùng Nhân dân các thôn. Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động trên 600 ngày công thực hiện đắp lề đường bê tông thôn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

 Người dân Hàm Yên chung tay xây dựng NTM (Ảnh tư liệu)

Hiện xã Thái Sơn đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Để phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, đặc biệt là tiêu chí môi trường, xã Thái Sơn tăng cường vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình tổ, nhóm tự quản; hướng dẫn nông dân làm chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường…

Theo ông Đỗ Mạnh Thống, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn, hoạt động “Ngày thứ Bảy cùng dân” được xã thực hiện nghiêm túc; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng người dân chung tay bảo vệ môi trường, góp phần hoàn thiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Hay như tại xã Minh Hương (Hàm Yên), vào ngày cuối tuần, hầu hết cán bộ của xã đều xuống thôn, bản tham gia cùng với bà con xây dựng NTM. Các nội dung công việc gồm, dọn vệ sinh khu dân cư, trồng hoa, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách… 

Đặc biệt, ở thôn 2 Minh Quang (xã Minh Hương), để hưởng ứng ngày thứ Bảy làm NTM và chào mừng ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, cán bộ và người dân đã tổ chức thi công công trình sân Nhà văn hóa. Công trình hoàn thành khiến ai cũng vui mừng, vì đã có được sân bê tông khang trang sạch sẽ, có sân thi đấu thể thao.

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Yên cho biết, chỉ hơn 4 tháng triển khai, phong trào “Ngày thứ Bảy cùng dân”,  huyện đã thực hiện trồng và chăm sóc tuyến đường hoa tại các thôn được hơn 14 km; lắp đặt 4km đường điện thắp sáng; hỗ trợ 22 hộ dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh…

“Ngày thứ Bảy cùng dân” là cơ hội để mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM để sớm đưa huyện Hàm Yên trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang vào năm 2025.

Bài, ảnh: Hoàng Quý/baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục