Sức dân trong xây dựng nông thôn mới

- “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, nhiều địa phương trong huyện Yên Sơn đã huy động được sức mạnh từ nhân dân xây dựng nông thôn mới. Những con đường liên thôn, nhà văn hóa cộng đồng, kênh mương... đều có đóng góp của người dân từ hiến đất, góp vật liệu, ngày công. Từ đây đã tăng thêm sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân, tăng niềm tin của người dân với cấp ủy, chính quyền.

Lan tỏa hành động đẹp

Người dân xã Kim Quan ai cũng xúc động khi nói về hành động của anh Triệu Văn Trường, thôn Làng Nhà đã tự nguyện hiến 3.000 m2 đất của gia đình cho xã quy hoạch làm bãi đổ rác tập trung. Bà Trần Thị Chất, thôn Làng Thang bảo, “khâm phục tấm lòng của anh Trường lắm! Tuổi trẻ tiến bộ thật, vì lợi chung mà hy sinh lợi ích riêng”.

Năm 2019 xã Kim Quan đăng ký về đích xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường được xã xác định khó nhất vì thiếu quỹ đất xây dựng bãi rác tập trung. Chủ tịch UBND xã Trọng Văn Vĩnh chia sẻ: UBND xã quy hoạch bãi rác ở thôn Làng Nhà. Tuy nhiên, không có kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa biết phải làm thế nào. Nhiều cuộc họp tháo gỡ, bàn giải pháp đã được tiến hành. Cuối cùng chốt lại chỉ có biện pháp vận động người dân hiến đất là tối ưu nhất. Sau khi xuống gia đình anh Triệu Văn Trường vận động, giải thích, phân tích sự cần thiết của bãi rác cũng như Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, gia đình anh Trường đồng thuận hiến đất để xã xây dựng bãi rác tập trung. Hành động đẹp của anh Trường lan tỏa việc nhân dân góp sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã

Tuyến đường từ Đèo Tượng lên thôn Đèo Trám đã được bê tông trang khang từ sự hiến đất của người dân và đầu tư của Nhà nước.

Thật vậy, từ khi bãi rác thải tập trung được xây dựng làm nơi tập kết rác của cả xã, tình trạng xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường ở địa phương đã giảm hẳn, cảnh quan môi trường sạch đẹp, bộ mặt nông thôn ngày càng nhiều khởi sắc. Hành động đẹp của anh Triệu Văn Trường đã góp phần quan trọng giúp xã Kim Quan hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới năm 2019.

Linh hoạt, miệng nói tay làm, anh Trường đã được 29 đảng viên Chi bộ Làng Nhà bầu làm Bí thư Chi bộ năm 2020.

Nhà văn hóa thôn Tân Thắng, thị trấn Yên Sơn được xây dựng trên 100 m2 đất vườn trồng cây ăn quả lâu năm của ông Hà Văn Đạo, Trưởng ban mặt trận thôn hiến. Trước đó, năm 2019, ông Đạo đã vận động gia đình hiến 200 m2 đất làm đường giao thông nội đồng. Ngoài gương mẫu hiến đất, ông Đạo còn vận động người dân trong thôn góp công, góp của xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, đường bê tông nông thôn, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm Từ những việc ông làm đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng khu dân cư đoàn kết, cùng phát triển.

Tinh thần đoàn kết cộng đồng

Tuyến đường trục xã từ thôn Đèo Tượng đi thôn Đèo Trám, xã Tiến Bộ dài 4,77km bao năm qua đường đất nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, được nhà nước đầu tư xây dựng con đường lớn, đã mang lại cho người dân nơi đây niềm vui, phấn khởi. Bà Vũ Thị Tấm, thôn Đèo Tượng khoát tay về phía đồi cây bảo, toàn bộ diện tích khoảng 2.000 m2 đất đồi, đất vườn kéo dài theo tuyến đường là gia đình bà và các con hiến để mở rộng. Ở tuổi 70, đã gắn bó với mảnh đất này trên 30 năm, bà thấy đúng là cuộc sống đổi mới nhiều, giờ có nhà xây đường bê tông, điện lưới...

Bà Vũ Thị Tấm, thôn Đèo Tượng, xã Tiến Bộ chỉ tay về hướng đất của gia đình hiến làm đường.

Ông Phạm Minh Tuyền, thôn Đèo Tượng bảo, cứng hóa tuyến đường là mong ước của người dân trong thôn nên chả tiếc gì, gia đình tự nguyện hiến trên 1.000 m2 đất, trong đó có 50 m2 đất ở, 200 m2 đất vườn, còn lại đất rừng sản xuất. Có đường trăm thứ thuận!. Tinh thần của gia đình ông Tuyền, bà Tấm và cả thôn Đèo Tượng là đoàn kết, đồng lòng để có được con đường, có được sự phát triển lâu dài, bởi thế cả 47 hộ đã hiến trên 5.000 m2 đất mở đường.

Cũng ở Tiến Bộ, đã có nhiều con đường được hình thành từ chính phần đất mà người dân không tiếc công tiếc của hy sinh vì việc chung. Để có tuyến đường liên thôn 10 km rộng đẹp từ thôn Rạp đi Ngòi Cái, người dân thôn Rạp đã hiến trên 3.600 m2. 

Kết nối tấm lòng của nhà hảo tâm, doanh nghiệp, doanh nhân và bà con lối xóm, Phú Thịnh cũng đang dồn sức xóa 24 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ còn khó khăn để về đích nông thôn mới năm 2021. Ngôi nhà mới khang trang của gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, thôn Đèo Bụt, xã Phú Thịnh vừa hoàn thành, diện tích mặt sàn trên 120 m2, mái lợp tôn, tường gạch. Công trình có đầy đủ nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín với tổng trị giá trên 250 triệu đồng. Nói về ngôi nhà mới, ông Hải kể: “Nhớ lắm, nhớ cái hôm Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch MTTQ đến thẩm định nhà tôi. Tôi băn khoăn chưa biết có làm được không mà nhận hỗ trợ. Chủ tịch UBND xã Tạ Xuân Trình nắm chặt tay bảo nhất định sẽ làm được”. Sau khi xã quyết định hỗ trợ cho gia đình ông, cả thôn đã sắn tay giúp đỡ 10 ngày công lao động để san lấp, đào móng. Ông Hải mừng lắm. Ông bảo, có nhà sẽ là động lực để ông quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Ngôi nhà của ông Nguyễn Xuân Hải (bên trái ảnh), thôn Đèo Bụt, xã Phú Thịnh vừa hoàn thành tháng 9-2021.

Ông Tạ Xuân Trình, Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh ghi nhận, đúng là có sự chung tay của cộng đồng thì xã mới hoàn thành xóa được 24 nhà tạm trong năm nay. Người dân phấn khởi lắm, bởi họ đã không bị bỏ lại phía sau mà được “tiếp sức” để vươn lên trong cuộc sống. Đến nay đã có 18/24 nhà hoàn thành đưa vào sử dụng, 5 nhà còn lại đã khởi công xây dựng, đang nỗ lực phấn đấu, hoàn thành trong tháng 11 này.

Phát huy được sức mạnh của nhân dân từ năm 2016 đến nay, huyện Yên Sơn đã có trên 1.000 hộ dân hiến trên 80.000 m2 đất làm đường giao thông, nhà văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện Yên Sơn đã có 11 xã hoàn thành nông thôn mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn đang dần hoàn thiện, phục vụ tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 

Bài, ảnh: Trang Tâm/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục