Sự hài lòng của người dân “thước đo” nông thôn mới

- Suốt 1 thập kỷ, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã đồng hành cùng với từng vùng quê, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Khoảng cách thành thị, nông thôn, miền núi được thu hẹp, song quan trọng hơn, sự hài lòng của người dân là thước đo rõ nhất.

Báo cáo của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, 100% số xã hoàn thành tiêu chí quy hoạch và tiêu chí lao động có việc làm; 111 xã hoàn thành tiêu chí điện và tiêu chí tổ chức sản xuất; 60 xã hoàn thành tiêu chí thu nhập; 59 xã hoàn thành tiêu chí trường học; 56 xã hoàn thành tiêu chí giao thông; 40 xã hoàn thành tiêu chí môi trường... Dự kiến đến hết năm 2020, có 47 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, bình quân đạt 15 tiêu chí/xã.


Anh Đặng Văn Cảnh, thôn Tiên Hóa 2, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) 
chăn nuôi trâu theo hình thức nhốt chuồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh khẳng định, kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh được người dân quan tâm và dư luận đánh giá cao. Cụ thể, qua theo dõi thực tế và qua kết quả từ các phiếu thăm dò ý kiến người dân cho thấy các đơn vị khi được công nhận đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao thì tỷ lệ người dân hài lòng về xây dựng NTM tại địa phương mình đều đạt trên 90%, một số tiêu chí mức độ hài lòng của người dân đạt gần 100% như tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, điện... 

Xã Tân Tiến (Yên Sơn) dù mới tiệm cận đích đến NTM, song qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân về chương trình đã đạt ở mức rất cao khoảng trên 90%. Bà Hoàng Thị Bích Thìn, Trưởng thôn 5 phấn khởi cho biết, không hài lòng sao được khi đường, trường, trạm, chợ được xây dựng khang trang phục vụ tốt nhất cuộc sống sinh hoạt của người dân; cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn. Theo bà Thìn cũng nhờ có Chương trình nông thôn mới mà thôn 4 đã nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để lắp điện thắp sáng toàn bộ trục đường thôn. Sự hài lòng của người dân xã Tân Tiến không chỉ thể hiện qua tỷ lệ phần trăm đồng tình mà còn thể hiện ở sự chung sức đóng góp cùng chính quyền địa phương hoàn thành các công trình, phần việc để về đích đúng kế hoạch. 

Đối với người dân ở Vinh Quang (Chiêm Hóa), Thái Hòa (Hàm Yên)... Chương trình xây dựng NTM đã hỗ trợ đắc lực cho bà con cách làm kinh tế, tăng thu nhập. Anh Đặng Văn Cảnh, thôn Tiên Hóa 2, xã Vinh Quang cho biết, trước đây gia đình anh cũng nuôi trâu, bò, tuy nhiên chỉ chăn 1 - 2 con lấy sức kéo. Từ năm 2017, anh tham gia dự án nuôi trâu, bò vỗ béo theo hình thức nhốt chuồng của Hợp tác xã Công nghệ cao Tiến Thành (Yên Sơn), mỗi lứa từ 10 - 12 con, trừ chi phí, lãi từ 2 - 6 triệu đồng/con chỉ sau 3 - 4 tháng chăm sóc.

Người dân thành phố Tuyên Quang cũng thể hiện sự hài lòng, đồng thuận và có nhiều đóng góp vào sự thành công chung trong kết quả xây dựng NTM của thành phố. Đồng chí Tô Hoàng Linh, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho rằng, sự hài lòng, đồng thuận của người dân đã góp phần quan trọng vào việc duy trì bền vững 5/5 xã đạt chuẩn NTM, đồng thời đảm bảo điều kiện cần và đủ để Chính phủ công nhận thành phố Tuyên Quang hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong năm 2020.

Đánh giá của Văn phòng điều phối NTM, bên cạnh kết quả đạt được thì một số tiêu chí mức độ hài lòng của người dân chưa cao, điển hình như tiêu chí môi trường, tiêu chí thu nhập... Do đó, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương và của chính người dân - những chủ thể NTM.

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục