Hiệu quả từ quỹ Vì người nghèo ở Hàm Yên gắn với tiêu chí nhà ở dân cư trong nông thôn mới

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Những năm qua, từ việc huy động các nguồn lực trong cộng đồng, nỗ lực kết nối các nhà hảo tâm, chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Hàm Yên đã đạt được những kết quả tích cực. Hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người nghèo trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, các xã trên địa bàn huyện đã chú trọng triển khai công tác xóa nhà tạm, dột nát cho người dân thông qua các nguồn hỗ trợ: xây dựng nhà Đại đoàn kết từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi làm nhà ở... gắn với đó hoàn thành chỉ tiêu, tiêu chí Nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

03 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Hàm Yên đã huy động được 8,2 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo để sửa chữa, làm nhà mới, cùng với đó hỗ trợ các trường ở vùng sâu, vùng xa mua sắm đồ dùng cho học sinh học bán trú, thăm hỏi tặng quà các hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh cho đối tượng nghèo... Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho nhân dân. Với những việc làm cụ thể và thiết thực, huyện Hàm Yên đã hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch về giảm nghèo và hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo. Nếu như năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020) của huyện chiếm trên 33% thì đến nay tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025) giảm còn 10,33%, bình quân giảm 4,7% trên năm. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, huyện Hàm Yên phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm từ 3% trở lên.

Không để cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, nhà dột nát. Thời gian qua, xã Thái Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, kết hợp huy động các nguồn vốn khác để sửa chữa, xây mới nhà cho người nghèo không có điều kiện làm nhà. Nhờ sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, các nhà hảo tâm, cuộc sống của nhiều người khó khăn trên địa bàn xã đã thực sự bước sang trang mới.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên trao tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn xã

Những viên gạch được chị Lý Thị Sửu, thôn 3 Thái Thủy, xã Thái Sơn gom góp nhiều năm nay. Với điều kiện kinh tế của gia đình thì chị Sửu chưa bao giờ dám mơ ước về một ngôi nhà khang trang, kiên cố phục vụ sinh hoạt của gia đình. Điều tưởng chừng như không thể, nay đã trở thành hiện thực. Ngôi nhà kiên cố rộng rãi, thoáng mát  được xây dựng bởi 2 chữ đoàn kết. Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng hai bên, ngôi nhà mà chị đã từng mơ ước nay được hoàn thành trong niềm vui mừng, hạnh phúc của cả gia đình.

Để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong Hàm Yên đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ. Ngoài kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, các địa phương còn vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp xây mới và sửa chữa nhà cho người nghèo khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, để chương trình làm nhà cho hộ nghèo đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã phối hợp với cấp uỷ chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này, mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền, công sức giúp đỡ những địa chỉ cụ thể cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gắn với việc thực hiện tiêu chí số 9 trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, để đạt tiêu chí về nhà ở dân cư, mỗi xã nông thôn mới phải đảm bảo 2 nội dung chỉ tiêu: Trên địa bàn không còn nhà tạm, dột nát; trên 75% hộ dân trở lên có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố. Để hoàn thành tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện đã tập trung nhiều giải pháp: lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo.

Ở các xã trên địa bàn huyện Hàm Yên hôm nay, có rất nhiều gia đình nghèo đã không còn nỗi lo mỗi khi mùa mưa đến. Khó nói hết niềm vui của những người dân đã đi gần hết cuộc đời trong những ngôi nhà tạm, nay có được căn nhà khang trang mang nặng nghĩa tình của cả cộng đồng. Những ngôi nhà đại đoàn kết được trao tặng cho các hộ nghèo đã tiếp thêm hơi ấm, niềm vui, động lực để các hộ nghèo vơi đi gánh nặng về kinh tế, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là điều kiện quan trọng để giúp đỡ các xã hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục