Đánh giá tổ chức cơ sở đảng: Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo

- Dựa vào dân để xây dựng Đảng, lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo để đánh giá tổ chức cơ sở đảng luôn là một trong những mục tiêu, giải pháp quan trọng mà Đảng bộ tỉnh triển thực hiện nhằm nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đảng mạnh lòng dân đồng thuận

Ở thôn Liên Kết, xã Yên Lập (Chiêm Hóa) nay không còn những con đường đất gập ghềnh sỏi đá. Hầu hết đường làng, ngõ xóm đều được trải bê tông sạch đẹp. Có được kết quả đó là sự đồng thuận của nhân dân đối việc chung của thôn, xóm, nhất là triển khai thực hiện các chương trình, dự án. Sự đoàn kết, đồng lòng ấy khởi nguồn từ việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn.

Đồng chí Bùi Văn Khiêm, Bí thư Chi bộ thôn Liên Kết tâm sự: Kinh nghiệm trong gần 20 năm làm bí thư chi bộ được ông rút ra rằng, để khơi dậy sức mạnh trong nhân dân thì các nghị quyết của chi bộ cần sát với thực tiễn. Đồng thời, mỗi đảng viên phải như một ngọn cờ đi đầu trong thực hiện nghị quyết và công việc chung. Từ làm đường bê tông, làm sân thể thao và khuôn viên nhà văn hóa đến trồng rừng, phát triển chăn nuôi gia súc, làm kinh tế gia trại, trang trại… chi bộ đều có những định hướng và sự tiên phong của các đồng chí trong cấp ủy và từng đảng viên".

Ông Hà Ngọc Mậu, thôn Liên Kết chia sẻ: Những đổi thay ở thôn ngày hôm nay có sự lãnh đạo kịp thời, đúng đắn, sáng tạo của chi bộ, sự đi đầu của mỗi đảng viên để nhân dân noi theo. Từ sự định hướng của chi bộ, gia đình ông đã xây dựng được mô hình kinh tế trồng rừng kết hợp chăn nuôi đại gia súc tạo nguồn thu nhập ổn định".

Cán bộ, đảng viên nhân dân xã Đại Phú (Sơn Dương) xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Anh Lù Seo Sào, thôn Khuổi Cằn, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) bày tỏ, Chi bộ thôn đã có nhiều giải pháp lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân phát triển trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC. Toàn thôn hiện có 235 ha rừng được trồng theo tiêu chuẩn FSC. Anh Sào cũng như các hộ dân trong thôn đều tin tưởng tuyệt đối vào công tác lãnh đạo của chi bộ và đảng viên nên khi triển khai các bất cứ chương trình, hoạt động nào về phát triển kinh tế - xã hội, gia đình anh và các hộ trong thôn tích cực tham gia, vận động các hộ Mông khác tham gia.

Đảng bộ xã Thổ Bình (Lâm Bình) liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh năm 2020 – 2021. Bí thư Đảng ủy xã Quan Văn Sỹ nhấn mạnh: Để có kết quả ấy, đảng bộ xã luôn xác định mục tiêu xuyên suốt: “Với nội bộ, công khai, dân chủ mọi việc thì trên dưới sẽ tin tưởng; với dân phải xắn tay vào làm thì dân sẽ nghe và làm theo. Nói đi đôi với làm thì mọi người sẽ tin, từ đó sức mạnh tập thể sẽ đẩy lùi yếu kém và xã đã được nhân dân ủng hộ xây dựng thành công xã nông thôn mới”.

Thổ Bình cũng như hầu hết các xã trong tỉnh đều có xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới thấp. BCH Đảng bộ xã đã xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2020 - 2021. Trong đó, xác định rõ từng công việc phải làm theo từng năm. Sau khi triển khai đã được chi bộ các thôn bản hưởng ứng nhiệt tình. Ông Đặng Văn The, xã Thổ Bình chia sẻ: Hơn 70 tuổi, nay thấy địa phương đổi thay rất nhiều, nông thôn mới đã giúp bản làng khang trang, mỗi tuyến đường làng đều có hàng hoa 2 bên đẹp mắt, người dân thêm yêu và gắn bó hơn với bản làng quê hương. Hơn hết đó làm niêm tin, sự hài lòng của nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương.

Lấy sự tín nhiệm của nhân dân là thước đo

Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) đã đưa ra quan điểm chỉ đạo về nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và được cụ thể hóa tại Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức, cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Từ quan điểm đó, Đảng bộ tỉnh luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.       

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII), các cấp ủy, tổ chức đảng đã và đang tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết đến từng cán bộ, đảng viên; xây dựng chương trình hành động để sớm cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà nghị quyết đề ra sát hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và đặc điểm của tỉnh. Cấp ủy các cấp tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng để kịp thời phát hiện, xử lý những đảng viên vi phạm quy định, nguyên tắc sinh hoạt Đảng.

Đồng chí Trần Giang Tuyên, Thủ trưởng cơ quan Tổ chức Nội vụ huyện Yên Sơn chia sẻ, để nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) về cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên vào cuộc sống, ngay trong việc đánh giá tổ chức đảng, đảng viên năm nay sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong đó, lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, không để trình trạng dân khiếu kiện, khiếu nại nhưng tổ chức đảng vẫn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Đồng chí Ma Ngọc Trường, Thủ trưởng cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra huyện Lâm Bình cho biết: Đảng bộ huyện sẽ tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Đồng thời, chú trọng nắm tình hình tư tưởng, dư luận nhân dân để kịp thời kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên nhằm phát hiện sớm, xử lý những tổ chức đảng, đảng, đảng viên vi phạm. Qua đó, làm căn cứ quan trọng để đánh giá, xếp loại chính xác, thực chất tổ chức đảng, đảng viên hàng năm, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch vững mạnh.

Gần dân, sát dân, lấy sự hài lòng, tín nhiệm của nhân dân là thước đo đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Đây là giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.        

Bài, ảnh: Ngọc Hưng/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục