Xuân Về Trên Xã Nông Thôn Mới Đội Bình

Xuân đã về trên khắp đất trời quê hương, trong bức tranh nhiều sắc màu của xuân mới, với người dân xã Đội Bình mùa xuân năm nay đến sớm hơn, bởi xã là một trong 2 xã về đích xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Sơn trong năm 2022. Đời sống của người trên địa bàn đã có sự thay đổi đáng kể, mức sống, mức thụ hưởng được nâng lên. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Thôn Đồng Giàn là một trong những thôn khó khăn nhất của xã, trên 90% đồng bào nơi đây là người dân tộc Cao Lan, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều hộ dân phải ở trong ngôi nhà đột, nát, giao thông đi lại khó khăn. Nhờ có Chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là năm 2022 với sự đầu tư mạnh mẽ của nhà nước, sự đồng thuận cao, tích cực tham gia các phong trào thi đua của người dân, bộ mặt của thôn đã có nhiều thay đổi, tuyến đường đất gồ ghề dài 5 km từ trung tâm xã vào thôn được thay thế bằng đường bê tông, nhiều Dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp được triển khai trên cây lúa, cây ngô, đàn trâu, bò, đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. An sinh xã hội đã có nhiều hộ dân được hỗ trợ trong sản xuất, làm nhà hộ nghèo. Ông Hoàng Văn Hành, người dân tộc Cao Lan, một trong những hộ nghèo do thiếu vốn, vợ bị bệnh hiểm nghèo, nhiều năm qua phải ở trong ngôi nhà dột nát. Thông qua Tổ chức Hội CCB hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng nguồn vốn của gia đình, sự hỗ trợ của anh, em dòng họ, bà con lối xóm, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4, mái lợp tôn, diện tích 100 m2 , xuân nay gia đình được đón tết trong ngôi nhà khang trang, phấm khởi với thành quả ngôi nhà mới,

 Ngôi nhà của ông Hoàng Văn Hành, thôn Đồng Giàn được hỗ trợ làm nhà mới 

Sau 11 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, với sự vào cuộc tích cực của người dân, nhất là năm 2022 năm xã phấn đấu về đích XDNTM bộ mặt của xã đã có thay đổi, chuyển biến tích cực thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm, xã hoàn thành 100% kế hoạch làm đường bê tông nông thôn, đường bê tông nôi đồng, xây dựng mới 1 nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao, sản phẩm bưởi của HTX Tân Bình được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao, xóa 30/30 nhà tạm nhà dột nát, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 8,7%. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được xã duy trì và phát triển; an ninh trật tự an toàn xã hội được giữ vững; trên 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Điều đáng ghi nhận hơn nữa, là người dân đã nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới là vì lợi ích của chính mình. Trong qua trình triển khai nhân dân đã đóng góp trên 1,4 tỷ đồng, hiến gần 1.000 m2 đất, tháo rờ hàng trăm mét đường rào, cổng nhà và hàng chục công trình phù trợ, để thực hiện tuyến đường bê tông nông thôn, đường vào khu sản xuất, làm nhà văn hóa thôn bản, gắn với sân thể thao, xây dựng tuyến đường hoa, đường điện thắp sáng đường quê. Không khí xuân về đã trần ngập trên những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên thôn, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ Đảng, cờ tổ quốc, cơ dây, tô thắm sắc mầu, nhà nhà, người người đón tết trong niềm hân hoan phấn khởi. Kinh tế phát triển, bà con ăn Tết cũng đủ đầy hơn,

Một mùa xuân mới đang về, mang hợi ấm, ước vọng, trên nét mặt những người dân xã Đội Bình đang rạng rỡ niềm vui và đầy ắp hy vọng về một năm mới với nhiều đổi mới. Có lẽ, đây sẽ là một mùa xuân đầy niềm vui và khát vọng đối với người dân nơi đây, đánh dấu một bước ngoặt lớn cho sự phát triển, sự chuyển mình của địa phương, hướng tới một cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

 

Bài, ảnh: Xuân Huê/yenson.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục