Việc khó thành dễ

- “Nếu làm dân vận khéo thì việc khó cũng thành dễ, còn nếu làm không tốt thì dễ cũng thành khó. Vì vậy, trong công tác dân vận, người đứng đầu càng không thể áp đặt, mệnh lệnh mà luôn luôn phải lắng nghe cán bộ của mình và nhân dân” - Đó là tâm sự của đồng chí Lê Hồng Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân (Yên Sơn).

Lắng nghe dân nói

Đang là cán bộ của huyện, đồng chí Lê Hồng Việt được điều động làm Bí thư Đảng ủy rồi được bầu kiêm thêm Chủ tịch UBND xã. Vừa phải đảm nhiệm hai “vai” vừa không phải là người địa phương lại là cán bộ trẻ, những ngày đầu tiên về nhận công tác trên mảnh đất Xuân Vân khó khăn trăm bề. Thế nhưng, với sự cầu thị, ham học hỏi, quyết tâm đổi mới, không ngại va chạm, anh Việt đã mang đến cho nơi đây một “luồng gió mới”. Ở Xuân Vân, người dân vẫn nói vui Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Lê Hồng Việt là “Ông chủ tịch thật chịu khó đi đến với dân”. Nhà riêng ở xã Tứ Quận, ngày nào anh Việt cũng sáng đi, tối về. Hết giờ làm việc, anh tranh thủ xuống thăm vườn, thăm đường, hỏi han nhân dân. Có những hôm tối mịt, anh mới về đến nhà. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ngọc Lý cho biết, khó khăn lớn nhất với đồng chí Việt những ngày đầu về xã nhận nhiệm vụ là không phải người địa phương, nên thời gian đầu có khi chỉ có bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể thôn biết mặt. Đồng chí Việt chịu khó đi cơ sở, sát nhân dân để lắng nghe nhân dân nên giờ đã như thân quen với mọi người. “Thứ bảy, chủ nhật, có khi anh em chúng tôi nghỉ ở nhà thì đồng chí Việt lại tranh thủ đi thôn” - Phó Chủ tịch Lý nói. Nhờ gần gũi, lắng nghe nhân dân nên nhiều việc khó mà thành dễ, được anh Việt trực tiếp giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết  thành công. Điển hình như việc vận động 40 hộ dân hiến đất để nâng cấp, sửa chữa tuyến đường 2C dài 3 km đi qua 4 thôn của xã. Nhiều buổi tối, anh Việt trực tiếp xuống thôn Chợ - là thôn có số hộ phải vận động hiến đất nhiều và cũng là thôn phức tạp nhất về an ninh trật tự để cùng họp thôn, triển khai trong nhân dân.


Đồng chí Lê Hồng Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân nắm tình hình giải quyết thủ tục hành chính của người dân tại Bộ phận “Một cửa” của xã.

Từ việc sâu sát nhân dân, lắng nghe dân nói, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lê Hồng Việt đã nắm bắt được những việc cần điều chỉnh và cần làm ngay.

Anh Việt xác định, việc cần làm ngay là thay đổi tác phong làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức xã. Anh chỉ đạo rà soát lại quy chế làm việc của Đảng ủy, UBND xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, BCH Đảng bộ xã, công chức; phân công cán bộ, đảng viên sinh hoạt chi bộ tại các thôn và công chức phụ trách thôn. Không chỉ phân công, Thường trực Đảng ủy còn chú trọng nhắc việc, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công. Từ đó kịp thời uốn nắn những cán bộ, công chức thực hiện chưa đúng, chưa hết chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thay đổi rõ nét nhất khi đến Xuân Vân hiện nay đó là công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang. UBND xã bố trí đủ công chức ở các lĩnh vực trực làm việc. Đồng chí Triệu Quang Chiến, công chức Văn phòng - Thống kê xã cho biết, trên địa bàn xã có trường THPT, nhiều người dân từ các xã lân cận như Trung Trực, Kiến Thiết... có con em học tại đây cũng đến xã giải quyết thủ tục hành chính. Lượng người dân đến giải quyết thủ tục hành chính có ngày rất đông. Những công chức như anh Chiến đều phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “Hai đúng” đó là làm việc đúng giờ và trả kết quả đúng hẹn. Anh Chiến chia sẻ thêm: “Cán bộ lãnh đạo chấp hành rất nghiêm quy chế về giờ giấc. Đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch chỉ xuống cơ sở sau giờ làm việc. Còn giờ hành chính đều cố gắng trực và giải quyết nhanh nhất thủ tục hành chính của người dân. Chính tác phong này của lãnh đạo làm cho chúng tôi nhận thức rằng mình cũng phải cố gắng và thay đổi”.

Thay đổi tác phong làm việc từ người đứng đầu đến cán bộ, công chức xã theo hướng gần dân, sâu sát nhân dân đã làm cho nhân dân không chỉ tin tưởng mà còn ủng hộ và làm theo.


Đồng chí Lê Hồng Việt (trái ảnh), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân kiểm tra tuyến đường bê tông vào vùng sản xuất hàng hóa tại thôn Đồng Tày, xã Xuân Vân (Yên Sơn).

Nhân dân tin và thực hiện

Năm 2023, Xuân Vân phấn đấu về đích nông thôn mới và đến năm 2025, Xuân Vân phấn đấu đạt đô thị loại V. Đây thực sự là nhiệm vụ nặng nề đặt lên vai cán bộ, công chức và nhân dân trong xã. Hiện nay, Xuân Vân vẫn là xã trọng điểm về an ninh trật tự. Từ những chuyến đi xuống thôn, gặp gỡ nhân dân, anh Việt nắm được những trăn trở, lo lắng của nhân dân về an ninh trật tự. Anh đã đưa ra ý tưởng vận động nhân dân xây dựng mắt camera tại các vị trí trọng yếu. Ý tưởng này được anh đưa ra, bàn bạc và thống nhất cao trong Thường trực Đảng ủy, BCH Đảng bộ, các thành viên UBND rồi triển khai xuống tận từng thôn. Anh Việt bảo, mọi ý tưởng, dự định đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, không thể áp đặt ý kiến cá nhân. Ý tưởng này của anh được cán bộ, công chức và nhân dân đồng thuận cao. Chỉ trong thời gian ngắn, các thôn đã huy động nhân dân đóng góp trên trăm triệu đồng để lắp đặt 25 mắt camera giám sát tại các địa điểm trọng yếu về an ninh trật tự.

Năm 2021, Xuân Vân được huyện giao hoàn thành trên 5 km đường bê tông vào khu sản xuất. Từ những lần xuống thăm đồng ruộng của nhân dân, anh Việt biết được ở nhiều thôn, nhân dân có nguyện vọng đăng ký làm đường nhiều hơn kế hoạch được giao. Anh đã đề xuất với huyện chuyển xi măng, ống cống ở những xã chưa có điều kiện làm trong năm nay để cho nhân dân Xuân Vân thực hiện. Vậy là anh đã “xin” được huyện hỗ trợ thêm 3 km đường bê tông vào khu sản xuất để cho nhân dân thực hiện. Vậy là đến nay, Xuân Vân đã hoàn thành 8 km đường bê tông theo Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh, vượt kế hoạch cấp trên giao.

Đồng chí Hoàng Hùng Lục, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đồng Tày cho biết, vừa qua, thôn đã hoàn thành 3 km đường bê tông vào khu sản xuất. Trong thôn có 27 hộ hiến đất, đóng góp 450 ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng để làm đường. Những ngày làm đường, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lê Hồng Việt liên tục xuống động viên, nắm bắt khó khăn, vướng mắc để cùng thôn tháo gỡ. Trước kia, đường vào khu sản xuất ở Đồng Tày phần lớn là đường đất chỉ đi được xe máy. Nay có đường bê tông rộng 3,5 mét, xe ô tô vào tận nơi để thu mua bưởi cho nhân dân. Ông Lục cười bảo: “Có cán bộ sâu sát với nhân dân như vậy thì dân có đóng góp làm chục cây số cũng không nề hà”.

Anh Việt ví von: “Nói phải củ cải cũng nghe”, mình cứ tuyên truyền, vận động đúng thì nhân dân sẽ hiểu. Xã đang chuẩn bị để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng thi công cầu Xuân Vân. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, UBND xã trong thời gian tới, đòi hỏi phải làm tốt công tác dân vận”.

Thực tế ở Xuân Vân đã cho thấy hiệu quả từ mô hình Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở không là người địa phương mà còn cho thấy khi cán bộ, nhất là người đứng đầu biết lắng nghe dân, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin thì muôn việc dù dễ hay khó đều thành công.

Bài, ảnh: Thủy Châu/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục