Thành phố Tuyên Quang vượt chỉ tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023

Năm 2023, thành phố Tuyên Quang giao chỉ tiêu xã Kim Phú hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Qua kết quả rà soát tính đến 31/12/2023 dự kiến đã có 02 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (tăng 01 xã so với Kế hoạch số 84/KH-UBND, ngày 17/4/2023 của UBND tỉnh)

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ "Giảm thiểu rác thải nhựa"
 Học sinh Trường tiểu học Thái Long chung tay xây dựng nông thôn mới

Năm 2023, với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân, tình hình Kinh tế - xã hội của thành phố Tuyên Quang tiếp tục ổn định và phát triển, Chương trình xây dựng NTM đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Được đánh giá là một năm đầy khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu, có ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Tuy nhiên với sự quyết tâm, nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của thành uỷ, UBND thành phố Tuyên Quang, các xã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự vào cuộc của nhân dân. Cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, và nguồn xã hội hóa, các xã đã tiến hành chỉnh trang nâng cấp các tuyến đường giao thông, các nhà văn hóa thôn, xóm. Đến nay, tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã được nhựa hoá, bê tông hoá, có hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và hoa 2 bên đường. Các nhà văn hóa khang trang, được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao, là nơi vui chơi luyện tập của nhân dân.

Quá trình xây dựng nông thôn mới các địa phương đặc biệt quan tâm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử của quê hương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét. Thu nhập bình quân đầu người của các xã tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đối với xã xây dựng nông thôn mới và không còn hộ nghèo ở các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao. (trừ hộ nghèo không có khả năng lao động) Cảnh quan môi trường được quan tâm, chỉnh trang, diện mạo nông thôn sạch, đẹp. Đặc biệt là không có nợ đọng trong xây dựng NTM, tỉ lệ người dân hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới rất cao, đạt trung bình trên 95%.

Ngày 28/11/2023 thành phố Tuyên Quang đã có Báo cáo số 1141/BC-UBND về kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đối với xã Thái Long năm 2023 và Báo cáo số 1142/BC-UBND về tổng hợp ý kiến tham gia đối với kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2023 đối với xã Kim Phú. Đồng thời đề nghị Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh thẩm định, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã Thái Long, xã Kim Phú thành phố Tuyên Quang đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Đánh giá, kết quả cho thấy tiêu chí Môi trường, Thu nhập và các tiêu chí về an sinh xã hội trong xây dựng NTM nâng cao đã có sự thay đổi rất rõ rệt so với giai đoạn trước. Kết quả này là động lực để thành phố Tuyên Quang tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2024 và những năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn, bền vững hơn./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục