Phụ nữ Sơn Dương chung sức xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong những năm qua các cấp hội phụ nữ huyện Sơn Dương đã huy động sức mạnh của phụ nữ, góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Bà Đinh Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Sơn Dương cho biết: Nhận thức rõ vai trò của phụ nữ tham gia xây dựng NTM, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng NTM thông qua lồng ghép với các phong trào do hội phát động như: “Xây dựng người phụ nữ Tuyên Quang có trí tuệ, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có khát vọng vươn lên”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” “Xây dựng gia đình 5, 3 sạch gắn với phong trào thi đua và các cuộc vận động “Phụ nữ Sơn Dương chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hội LHPN huyện Sơn Dương hiện có 32 chi hội với hơn 26.779 hội viên. Thời gian qua, Hội luôn bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN Tỉnh, Huyện ủy Sơn Dương, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội cũng như các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Để thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn nội dung và hình thức triển khai phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. 100% cơ sở hội đã đăng ký thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động, phần việc của mình, trọng tâm là đăng ký đảm nhận công tác vệ sinh môi trường, quét dọn, trồng đường hoa đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; vận động hội viên hiến đất, góp công, góp của xây dựng các các công trình công cộng. Triển khai Kế hoạch hưởng ứng phụ nữ huyện Sơn Dương tham gia xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023-2025 đến các cơ sở Hội; Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2023- 2025”, Hội LHPN huyện đã trao tặng 1.300 cây chuỗi ngọc tại xã Phúc Ứng, tại chương trình có 30 bộ trang phục được làm từ rác thải nhựa của hội viên phụ nữ; trao tặng 5 chiếc xe đạp cho con HVPN nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 6,5 triệu đồng (Từ nguồn quỹ thu gom rác thải nhựa).

Thực hiện có hiệu quả phong trào “Sơn Dương chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”: Các cơ sở Hội tổ chức thu gom, phân loại 10,8 tấn rác thải nhựa bán được 29.200.000đ gây quỹ, trao tặng 8 chiếc xe đạp cho con HVPN nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 10,3 triệu đồng (Từ nguồn quỹ thu gom rác thải nhựa), xây dựng được 13 công trình công cộng bằng gạch sinh thái, với 5.350 viên gạch (làm 27 bồn hoa và 02 bộ bàn ghế, 08 chiếc ghế) tại 20 nhà văn hóa thôn và khuôn viên chùa Tây Thiên Đồng Văn - xã Văn Phú; làm 01 vườn hoa trên không (thôn Gia Cát, xã Phú Lương).

Hội viên phụ nữ thôn Đồng Phú xã Hào Phú tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm

Để giúp hội viên có vốn phát triển kinh tế, thúc đẩy hoàn thành tiêu chí thu nhập, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã chủ động Phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Toàn huyện quản lý 150 tổ tiết kiệm vay vốn cho 4.963 thành viên vay với tổng dư nợ là 225.586.350.000đ, nợ quá hạn 202.030.000đ; phối hợp với ngân hàng NN&PTNT quản lý 180 tổ liên kết cho 3.401 thành viên vay với tổng dư nợ là 357.000.000.000đ; phối hợp với cán bộ tín dụng Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Tuyên Quang thẩm định hồ sơ và giải ngân nguồn quỹ WDF và vốn KOICA quản lý 33 tổ, giải ngân 960.000.000đ, cho 49 thành viên vay, dư nợ 3.017.440.000đ số dư tiết kiệm được 307.054.000đ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia vào các quỹ tiết kiệm. Từ các nguồn vốn vay đã giúp cho chị em, nhất là chị em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ hội viên phụ nữ: Trong 6 tháng đầu năm, hỗ trợ làm mới 01 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo với số tiền hỗ trợ 50.000.000đ. Phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện kết nối với các nhà Hảo tâm, Hội thiện nguyện, Vòng tay Nhân ái làm mới 01 nhà tại xã Đông Thọ số tiền vận động ủng hộ được 130.000.000đ.

Cùng với hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới khác cũng được Hội LHPN huyện thực hiện bằng nhiều hoạt động, cách làm hay. Các cấp Hội thường xuyên quan tâm tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia như vận động dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xử lý rác thải; thành lập mô hình “Con đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp”; đăng ký xây dựng mô hình con đường hoa, giúp cảnh quan môi trường thêm xanh - sạch - đẹp…

Có được kết quả đó là nhờ các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện luôn chú trọng tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ trong mỗi gia đình. Hội LHPN huyện cũng đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, triển khai hiệu quả một số mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm, mô hình vệ sinh môi trường thông qua thực hiện có hiệu quả quỹ quay vòng hỗ trợ phụ nữ phát triển của tỉnh hội.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của phụ nữ huyện Sơn Dương trong tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình phát triển bền vững, nuôi dạy con tốt, gia đình “5 không, 3 sạch”… đã trở thành mắt xích quan trọng, đóng góp một phần quan trọng cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2025./.

Trần Hồng Khuyên/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục