Nông dân Sơn Dương nói không với rác thải nhựa

- Hưởng ứng phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” do Ủy ban MTTQ huyện phát động, Hội Nông dân huyện Sơn Dương đã tuyên truyền vận động hội viên, gia đình hội viên tích cực tham gia chống rác thải nhựa.

Hội Nông dân huyện đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường như: vận động hội viên dùng làn nhựa đi chợ, sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; vận động các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng các sản phẩm thay thế túi nilon thân thiện với môi trường; duy trì các mô hình “Vườn sạch, nhà đẹp”, “Xử lý rác thải tại gia đình”, “Hạn chế sử dụng túi nilon”…


Chị Triệu Thị Nghiệp, thôn Tân Tiến, xã Ninh Lai thu gom riêng túi nilon để xử lý bằng lò đốt rác gia đình được Hội Nông dân hỗ trợ xây dựng.

Hội Nông dân xã Ninh Lai đã vận động hội viên thay đổi thói quen sinh hoạt nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon; xây dựng hố rác tại gia đình… Anh Đỗ Minh Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Lai cho biết: Ngay từ đầu năm, nội dung về phòng chống rác thải nhựa đã được đưa vào chỉ tiêu thi đua trong tổ chức Hội. Qua đó, công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa được các cấp Hội thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả bước đầu. Các hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới, đa dạng như: tuyên truyền trên loa truyền thanh; sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, phân loại xử lý rác thải ngay tại gia đình; tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người; hướng dẫn, thực hành phân loại xử lý rác trực tiếp tại các hộ dân; vận động cán bộ, hội viên nông dân hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường…

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội Nông dân xã đã thực hiện thí điểm mô hình lò đốt rác tại hộ gia đình ở 2 thôn Hoàng Tân, Tân Tiến với 60 hố rác. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên và nhân dân với trên 100 hố rác được xây dựng. Chị Triệu Thị Nghiệp, nông dân thôn Tân Tiến chia sẻ, gia đình chị xây lò đốt rác tại nhà từ tháng 8 -2020 với kinh phí gần 1 triệu đồng, được Hội hỗ trợ 200 nghìn đồng. Trước đây, đi chợ chị thường dùng toàn bộ túi nilon đựng đồ nhưng bây giờ mỗi phiên chợ chị đã chủ động mang làn để đựng, sử dụng hạn chế tối đa túi nilon. Các túi nilon sạch được tái sử dụng, còn đối với túi bẩn thì gom lại đốt chứ không vứt bỏ ra môi trường như trước. Ý thức người dân được nâng lên, đường thôn Tân Tiến không còn cảnh túi nilon vứt ra đường hoặc nơi công cộng nữa. Tất cả đều được thu gom để xử lý sạch sẽ với hình thức gia đình tự quản, nhóm hộ tự quản, thôn tự quản về môi trường.

Xã Thiện Kế phấn đấu đạt 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới năm 2020. Tiêu chí môi trường được xã quan tâm triển khai quyết liệt, trong đó kêu gọi các tổ chức Hội Phụ nữ, Nông dân, Đoàn thanh niên làm nòng cốt thực hiện. Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Kế Lê Ngọc Đông cho biết, phong trào hạn chế túi nilon và đồ nhựa dùng một lần tuy mới triển khai nhưng đã lan rộng trong hội viên nông dân với nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực.  

Việc thay đổi nhận thức của hội viên nông dân, hạn chế rác thải nhựa bắt đầu từ những hành động nhỏ như hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ, thay sản phẩm nhựa bằng sản phẩm thủy tinh trong sinh hoạt gia đình; thực hiện vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào chiều thứ 6 hàng tuần; bao bì thuốc bảo vệ thực vật thu gom vào bể chứa tại khu vực đồng ruộng… Bằng những việc làm cụ thể, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, gia đình hội viên, người dân, tạo nên hiệu quả bước đầu trong phong trào chống rác thải nhựa. Trong thời gian tới, phong trào chống rác thải nhựa sẽ được các cấp Hội nông dân trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thiết thực, sáng tạo để mỗi hội viên là một tuyên truyền viên bảo vệ môi trường sống không có rác thải nhựa.

Bài, ảnh: Trang Tâm/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục