Hàm Yên sôi động ngày thứ 7 làm nông thôn mới

- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hàm Yên nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu sẽ trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025, đây là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hàm Yên.

Để hoàn thành mục tiêu này, huyện Hàm Yên đã có nhiều cách làm sáng tạo, trong đó có việc vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, cán bộ, đảng viên trực tiếp cùng nhân dân thực hiện các phần việc trong xây dựng NTM. Đây là chủ trương lớn được Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Yên đề ra bằng Chỉ thị 01-CT/HU về tổ chức phong trào cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh ở cơ sở. Được gọi là ngày thứ 7 làm NTM ở huyện Hàm Yên.


Lãnh đạo huyện Hàm Yên tham gia làm NTM ngày thứ 7 tại xã Thái Sơn.

Ngay sau khi Chỉ thị 01 ban hành, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Các thôn có trách nhiệm xác định công việc cụ thể của thôn mình sau đó báo cáo cấp trên để phối hợp đưa lực lượng cán bộ huyện, xã xuống thôn triển khai thực hiện. Công việc này được triển khai đồng bộ đối với tất cả 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 15-4, phong trào làm NTM ngày thứ 7 của huyện Hàm Yên đã thực hiện trồng và chăm sóc tuyến đường hoa tại các thôn được hơn 14 km; lắp đặt 4.150 m đường điện thắp sáng; khởi công xây dựng 7 công trình như đổ sân bê tông, hỗ trợ 22 hộ dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ các hộ lợp mái, đào móng nhà... Các cán bộ chiến sỹ tham gia giúp nhân dân thu hoạch mía, trồng mía; phát dọn, đào rãnh mương, vệ sinh các tuyến đường với tổng chiều dài gần 131 km.

Chúng tôi có mặt tại xã Minh Hương vào ngày cuối tuần. Hầu hết cán bộ của xã đều xuống thôn, bản tham gia cùng với bà con nhân dân làm NTM, khí thế làm NTM ở đây đang rất “nóng”. Đồng chí Bàn Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Hương cho biết, sau khi có Chỉ thị 01, Đảng ủy xã cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể công việc ngày cuối tuần để cán bộ, chiến sỹ tham gia các hoạt động xây dựng NTM trọng điểm tại 4 thôn gồm: thôn 1, 6, 7, 8 Minh Tiến. Các nội dung công việc gồm vệ sinh, đắp lề, trồng hoa trên các tuyến đường bê tông trục thôn, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách chỉnh trang nhà cửa, vườn tạp. Đến nay hoạt động cùng cán bộ làm NTM đã được triển khai đi vào nền nếp tạo hiệu ứng sâu, rộng đến tất cả các thôn trong xã. Sau 5 tuần liên tục đã có nhiều việc làm thiết thực trong xây dựng NTM được triển khai, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiệu ứng của ngày thứ 7 làm NTM ở xã Minh Hương đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tất cả các thôn trong xã đều tích cực hưởng ứng.

Hưởng ứng ngày thứ 7 làm NTM và chào mừng ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, thôn 12 Minh Quang đã tổ chức thi công công trình sân nhà văn hóa. Sau 1 ngày thi công thôn đã có được sân bê tông khang trang sạch sẽ, có sân thi đấu thể thao bóng chuyền hơi, bà con nhân dân trong thôn hết sức phấn khởi. Không chỉ vậy, từ khi thực hiện ngày thứ 7 làm NTM, thôn còn trồng mới được hơn 200 m đường hoa thuộc xóm Cây Si; tổng vệ sinh được 2 tuyến đường. Hiện thôn cũng đã hoàn thành trên 2 km đường điện thắp sáng, qua đó bộ mặt của thôn đẹp lên rất nhiều.

Chị Hoàng Thị Văn, thôn 12 Minh Quang cho biết, khi có cán bộ xuống cùng chung tay làm với bà con được bà con hết sức cảm động, ai nấy đều phải tự nhận thức được đây là việc tốt. Cán bộ tham gia giúp mình thì mình phải nhiệt tình tham gia không ai có thể đứng đó mà nhìn người khác làm hộ phần việc của mình. Khi cán bộ làm cùng dân đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, gần dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng NTM.

Đồng chí Trần Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Yên cho biết, Hội Cựu chiến binh huyện được phân công nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Ban Chỉ huy quân sự huyện và xã Minh Hương tham gia trực tiếp giúp đỡ bà con nhân dân thôn 6 Minh Tiến. Sau khi được cán bộ thôn sắp xếp công việc, lực lượng cán bộ chiến sỹ đã được phân công xuống trực tiếp làm cùng bà con nhân dân trong thôn đến nay đã tổng vệ sinh hệ thống đường trục thôn; trồng được trên 100 m đường hoa; giúp 8 hộ dân làm nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn NTM; lợp mái nhà cho 1 hộ nghèo. Khi có cán bộ xuống thôn cùng làm, bà con nhân dân trong thôn hưởng ứng hết sức nhiệt tình.

Đồng chí Nhữ Thị Tuyết Thanh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hàm Yên cho biết, việc đưa cán bộ, chiến sỹ xuống tận cơ sở chung tay cùng với nhân dân xây dựng NTM đã tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên hiểu rõ hơn về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời, giúp tăng cường mối liên hệ mật thiết với nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân để nhân dân thấy mình thực sự là chủ thể, đồng thuận, tự giác, tích cực thực hiện xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục