Xây dựng NTM ở Quảng Nam: Sức sống mới ở Bình Trị

Có xuất phát điểm thấp, thế nhưng với sự vào cuộc quyết liệt và nhiều cách làm hiệu quả, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã cán đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017. Hiện nay, địa phương này đang tập trung các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hạ tầng ngày càng đồng bộ

Những năm qua, cơ sở hạ tầng tại xã Bình Trị đã có bước chuyển mình rõ rệt. Từ những con đường đất nhỏ hẹp, giờ đã khoác lên mình những con đường nhựa hoặc bê tông phẳng lì, dọc hai bên đường là những ngôi nhà mới khang trang mọc san sát nhau.


Một mô hình sản xuất nấm rơm tại Bình Trị, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Ảnh: T.H

Ông Lê Viết Mãnh – Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết: Xã đạt chuẩn NTM là mốc son đáng tự hào của chính quyền và toàn thể nhân dân xã Bình Trị, tuy nhiên đó chỉ là bước khởi đầu cho chặng đường dài xây dựng quê hương. Vì vậy, xã cần phải duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Theo ông Mãnh, xác định mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, làm động lực thúc đẩy kinh tế -xã hội, nên từ khi có chủ trương xây dựng NTM, xã đã huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng. “Những năm qua, Bình Trị đã xây dựng được 5,36km đường trục giao thông liên xã; Đường trục thôn, liên thôn bê tông hóa, đạt tỷ lệ 98%; đường ngõ xóm, giao thông nội đồng, đạt tỷ lệ trên 73%, xây dựng mới 2 trạm bơm thủy lợi hóa đất màu; xây dựng và nâng cấp 3 đập dâng, đảm bảo tưới, tiêu cho 81,5% diện tích sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2017, xã đã thực hiện được 6,49km đường bê tông nông thôn và 4,93km đường bê tông nội đồng đạt tỉ lệ 100%. Ngoài ra, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa… cũng đã được quan tâm đầu tư”- ông Mãnh cho biết.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng thôn Vinh Nam cho biết: “Từ khi triển khai thực hiện Bộ tiêu chí thôn kiểu mẫu NTM, người dân trên địa bàn thôn tham gia rất tích cực, tự nguyện tham gia ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa… Thôn Vinh Nam cũng được công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, người dân trong thôn rất tự hào”.

Nâng cao thu nhập

Theo ông Mãnh, ở Bình Trị việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của xây dựng NTM. Chính vì thế, trong nhiều năm qua, bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, Đảng ủy, UBND xã chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, nhờ đó đã tạo sự chuyển biển mạnh mẽ trên lĩnh vực nông nghiệp.



Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang đã tạo nên sức sống mới ở xã Bình Trị.

Những năm gần đây, Bình Trị đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế, đề án làm ăn có hiệu quả như: Mô hình chăn nuôi bò, trồng rừng, trồng cao su, trồng nấm rơm, mô hình trồng dưa hấu, trồng lúa với diện tích hơn 320ha, năng suất đạt trên 58 tạ/ha…, đã giúp cho hàng trăm hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. “Tiêu biểu phải kể đến mô hình trồng nấm rơm của hộ ông Nguyễn Đức A (ở thôn Châu Lâm), hộ bà Lê Thị Bốn (ở thôn Việt Sơn), hay mô hình nuôi trâu bò của hộ ông Nguyễn Hiền, hộ ông Võ Văn Lương (thôn Nam Tiễn), những hộ tiêu biểu trên thu nhập từ 150-200 triệu đồng/hộ/năm…”- ông Mãnh cho biết.

Bên cạnh đó, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã ngày càng phát triển; nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả của người dân đã góp phần tăng trưởng kinh tế cho địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 31,04 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo còn 1,97%.

Theo danviet.vn

Tin cùng chuyên mục