Tạo cơ hội cho nông dân làm giàu

Nhờ đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa nghèo và làm giàu, biết phát huy thế mạnh trong trồng trọt, chăn nuôi, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn phát triển kinh tế, hàng trăm hộ nông dân ở huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, đã có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu, trở thành những điển hình nông dân SXKDG các cấp.

Trồng hồ tiêu giúp nông dân Sông Hinh thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Về các xã ở huyện miền núi Sông Hinh những ngày tháng 10 này, đi trên những tuyến đường bê tông thẳng tắp chạy vào các thôn, buôn, chúng tôi cảm nhận được sự thay da, đổi thịt từng ngày của cuộc sống người dân nơi đây. Nhiều ngôi nhà được bà con nông dân xây dựng kiên cố, khang trang.

Như hiểu sự ngỡ ngàng của khách, ông Võ Tấn Bảy, Chủ tịch Hội Nông xã Ea Ly, cho biết: “Ở Sông Hinh nói chung và xã tôi nói riêng, bây giờ nhiều nhà có tiền tỉ nhờ thực hiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất. Nhờ vậy, đời sống người dân ngày một nâng lên, thu nhập bình quân đầu người hiện trên 29 triệu đồng/năm. Vì vậy, cuối năm 2016, Ea Ly được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới; riêng Hội Nông dân xã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào nông dân SXKDG. Để có được kết quả này, chúng tôi đã cố gắng làm tốt vai trò đồng hành cùng nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Thành công lớn nhất của Hội là hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao kỹ thuật canh tác”.

Ông Phạm Xuân Lai, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh, cho hay: “Để nâng cao vai trò và trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020, các cấp Hội đã gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư”.

Kết quả, Hội đã vận động 10.545 hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, hiện 100% xã có đường bê tông, thảm nhựa đến trung tâm và trên 95% thôn, buôn, khu phố có đường bê tông, cấp phối đến buôn làng; 98,5% số hộ sử dụng điện, 97% thôn, buôn, khu phố sử dụng nước sạch… Các hội nông dân cơ sở đã xây dựng 11 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, có 3 đoạn đường nông dân tự quản “Thắp sáng đường quê” và đoạn đường nông dân tự quản “Đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp”…

Nhiều cách hỗ trợ sản xuất

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh Phạm Xuân Lai, toàn huyện có tổng diện tích gieo trồng hàng năm là 20.978ha, chủ yếu là trồng mía, cao su, hồ tiêu, lúa nước và tổng đàn bò trên 19.000 con. Phát huy lợi thế này, hàng năm Hội Nông dân huyện phối hợp với ngành Nông nghiệp và các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình sản xuất và đời sống hội viên; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời tổ chức quán triệt nghị quyết của Đảng bộ huyện về đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, Hội Nông dân huyện đứng ra kết nối các hộ dân với các chương trình vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho bà con vay vốn đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Trong 2 năm qua (2014-2016), Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện cho các hộ nông dân nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, tổng dư nợ hơn 88 tỉ đồng với 2.998 hộ vay. Ngân hàng NN-PTNT huyện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và hộ dân vay vốn sản xuất với số tiền hơn 938 tỉ đồng, với 11.458 hộ vay. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Hội Nông dân huyện phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân gần 15 tỉ đồng cho gần 1.800 hộ vay thuộc 75 tổ tiết kiệm ở 84 cơ sở Hội, để phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở 2 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y và kỹ thuật trồng lúa nước, 4 lớp tập huấn phòng ngừa bệnh trên cây trồng; phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh, Ngân hàng TMCP Kiên Long tại Phú Yên, Công ty Sản xuất và Thương mại Hoàng Long Vina tổ chức chương trình tập huấn “Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su và hồ tiêu, tư vấn hỗ trợ vay vốn Ngân hàng TMCP Kiên Long”…

Qua tổng kết phong trào nông dân thi đua SXKDG giai đoạn 2014-2016, huyện có 4.705 hộ nông dân SXKDG các cấp, đạt 52,71% chỉ tiêu giao. Trong đó có 52 hộ đạt cấp Trung ương, 402 hộ đạt cấp tỉnh và 1.073 hộ đạt cấp huyện, còn lại cấp cơ sở.

Hộ ông Nguyễn Đình Sao ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly là một minh chứng sinh động của phong trào thi đua SXKDG ở Sông Hinh. Với mô hình trồng cao su và hồ tiêu, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, năng suất của trang trại gia đình ông luôn ổn định, tổng thu nhập từ 200 triệu đồng/năm.

Ông Sao chia sẻ: “Trước đây nhà tôi thuộc diện khó khăn, nhờ được Hội Nông dân bảo lãnh cho vay vốn trong thời gian dài để đầu tư mua giống, phân bón. Số tiền tuy không lớn nhưng đã động viên gia đình trong sản xuất, làm ăn và vươn lên làm giàu”.

Để đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua SXKDG giai đoạn 2016-2018 gắn với thi đua xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hướng dẫn cho bà con nông dân tự sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh cây trồng và vật nuôi. Đồng thời, Hội còn phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho nông dân được vay vốn và định hướng sản xuất những mô hình kinh tế hiệu quả. Phấn đấu 60% hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKDG, hàng năm có ít nhất 2-3 mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, 100% hộ nông dân sử dụng nước sạch và sinh hoạt hợp vệ sinh…

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh Phạm Xuân Lai

Theo langmoi.vn

Tin cùng chuyên mục