Những con đường thay đổi cuộc sống làng quê

Vĩnh Phúc là tỉnh được Trung ương đánh giá dẫn đầu cả nước với 100% xã đạt chuẩn tiêu chí về giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Một góc thôn Gia Khau xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Những năm 2000 trở về trước, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo rất khó khăn, khó từ đường giao thông kéo theo sản xuất lạc hậu kém hiệu quả, con em đi học xa nên ngại đến trường…, cái đói, cái nghèo, thiếu ăn cứ đeo bám người dân. Từ năm 2000 - 2015, Đạo Trù được thụ hưởng Chương trình 135 của Chính phủ, kết hợp với việc phát huy nguồn lực và sức dân trong xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông của xã đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang.

Anh Lưu Xuân Năm, cán bộ văn hóa xã Đạo Trù phấn khởi chia sẻ: Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn cơ bản hoàn thiện, đạt 75% bê tông hóa. Những con đường mới đã thay đổi cơ bản diện mạo thôn xóm, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Cũng giống như Đạo Trù, Trung Mỹ là xã ĐBKK của huyện Bình Xuyên nay cũng đổi khác. Với 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, hơn 50% dân số là người DTTS. Trước đây, hạ tầng giao thông yếu kém, việc đi lại quá khó khăn là rào cản cho sự phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa… của địa phương.

Ông Trương Văn Đào, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua, nhờ nguồn lực của các chính sách dân tộc và việc thực hiện chương trình NTM, các tuyến đường từ xã đến huyện và kết nối đến các khu công nghiệp; đường liên thôn, xóm đến tận các cánh đồng đã được bê tông, nhựa hóa kiên cố, Nhân dân rất phấn khởi làm ăn, phát triển kinh tế.

Không chỉ riêng 2 xã Đạo Trù và Trung Mỹ, trong giai đoạn 2015 - 2019, với kinh phí hỗ trợ hơn 1.500 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, huyện, xã và đóng góp của Nhân dân, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cải tạo, xây mới, cứng hóa được hơn 66km đường huyện; 218km đường trục xã; 377km đường trục thôn, ngõ xóm và gần 340km đường giao thông nội đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc) cho biết, với phương châm: “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện và đồng bộ, tạo đà thực hiện hiệu quả tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Theo dự kiến, hết năm 2020, Vĩnh Phúc có 100% km đường xã, đường từ trung tâm xã đến huyện được cứng hóa; 88,8% đường trục thôn và liên thôn; 88,7% đường ngõ, xóm và gần 78% đường trục chính nội đồng được xây dựng. Từ đó, tiếp tục tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Nhờ nguồn lực của các chính sách dân tộc và việc thực hiện chương trình NTM, các tuyến đường từ xã đến huyện đã được bê tông, nhựa hóa kiên cố, Nhân dân rất phấn khởi làm ăn, phát triển kinh tế.

Ông Trương Văn Đào, Bí thư Đảng ủy xã

Bài, ảnh: Văn Hoa/baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục