“Ngày Chủ nhật NTM” của phụ nữ Thạnh Phú

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở huyện Thạnh Phú (Bến Tre) đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Hoạt động trọng tâm của các cấp Hội Phụ nữ là, vận động hội viên, phụ nữ chủ động phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả và bảo vệ môi trường.

“Ngày Chủ nhật NTM” do Chi hội Phụ nữ ấp Đại Thôn (xã Thạnh Phong) tổ chức.

“Ngày Chủ nhật NTM” được xem là sản phẩm trong thực hiện Kết luận số 359-KL/TU của Tỉnh ủy Bến Tre về phát triển nông nghiệp, nông dân, xây dựng NTM (giai đoạn 2018-2020).

Theo chị Võ Thị Thơ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thạnh Phú, hưởng ứng phong trào, từ năm 2015 đến nay, hằng năm, Hội đã tổ chức trên 1.500 buổi dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác không đúng nơi quy định. Nhân rộng có hiệu quả 202 mô hình “5 không, 3 sạch” với gần 5.500 hộ gia đình tham gia các nội dung.

Đặc biệt “Ngày Chủ nhật NTM” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đang được thực hiện tại tất cả các xã xây dựng NTM của huyện. Trong đó, tiêu biểu như Hội LHPN xã Thới Thạnh, với mô hình phụ nữ nói không với túi nylon; Giao Thạnh với mô hình thùng xanh chứa nước sạch; Quới Điền với mô hình xây dựng hố xí hợp vệ sinh và Thạnh Phong với mô hình 3 sạch “sạch ngõ, sạch nhà, sạch bếp”...

Tại xã Thạnh Phong, “Ngày Chủ nhật NTM” tháng 6/2019 được Hội Phụ nữ xã tổ chức, với sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng Nhân dân, tạo không khí thi đua cùng chung sức xây dựng NTM. Tại ấp Đại Thôn (xã Thạnh Phong), nhiều cán bộ nghỉ hưu và hộ dân tham gia phát quang cây, cỏ tạp, quét dọn và trồng hoa hai bên tuyến đường bê tông từ Quốc lộ 57 đến cầu Mương Nò, đoạn dài hơn 700m, góp phần làm thay đổi bộ mặt làng quê với những sắc hoa tươi thắm.

 Trong các buổi sinh hoạt, phụ nữ xã Quới Điền đều phổ biến thông tin và phát động chị em tham gia các phong trào ở địa phương.

Đối với bà Đào Thị Bé, một trong những phụ nữ tích cực ở ấp Thạnh Phước (xã Thạnh Phong) thì không chỉ có “Ngày Chủ nhật NTM”, mà mỗi ngày đều là Ngày Chủ nhật NTM. “Việc dọn vệ sinh, phát quang được hội viên Hội Phụ nữ xã thực hiện mỗi tháng, nhưng nó chỉ dừng lại ở hộ gia đình hội viên. Giờ thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” sẽ lan tỏa toàn xã, ai cũng thực hiện điều này sẽ mang lại hiệu quả, để qua đó bà con lối xóm có thể thấy được để cộng đồng trách nhiệm, nâng cao hơn nữa ý thức cùng chung tay xây dựng NTM”, bà Bé cho biết.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ còn duy trì, nhân rộng phong trào giúp nhau phát triển kinh tế và phát triển các tổ nghề nghiệp, tổ tương trợ bằng nhiều hình thức, đến nay có 460 tổ, với hơn 8.700 thành viên tham gia. Thực hiện phong trào tiết kiệm thông qua 112 chi hội, 615 tổ hội với hình thức tiết kiệm từ quỹ tương trợ, xoay vòng, số tiền hơn 13 tỷ đồng, giúp gần 3.500 chị em mượn vốn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình.

Bài, ảnh: Phương Nghi/Báo Dân tộc

Tin cùng chuyên mục