Mô hình 'Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ' ở bản Brun

Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, Chi đoàn thanh niên bản Brun, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên đã triển khai xây dựng mô hình Dân vận khéo “Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ” tại địa phương. Qua đó, đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương chung tay thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên và người dân bản Brun chăm sóc hoa, cây cảnh trên tuyến đường trong bản.

Là địa bàn vùng sâu, vùng xa của xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, bản Brun có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nên chưa quan tâm lắm đến công tác bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn. Xuất phát từ thực trạng đó, Chi đoàn thanh niên bản Brun đã xây dựng mô hình Dân vân khéo “Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ”. Từ đó, ra sức tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên cũng như người dân chung tay bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi đoàn thanh niên bản Brun cũng đã vận động mọi người chung tay trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh, cây xanh trên các tuyến đường trong bản để tạo cảnh quan môi trường. 

Bí thư Chi đoàn bản Brun Điểu K’Nhung cho biết, khi triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nhiều người dân còn thờ ơ, chưa nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, sau khi Chi đoàn thanh niên triển khai mô hình “Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ” và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thì người dân đã dần hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn và nhiệt tình tham gia. Cụ thể, thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên và người dân bản Brun đã tiến hành trồng cỏ lạc và trồng 150 cây hồng lộc, 235 cây hoa hoàng yến trên các tuyến đường trong bản. Ngoài ra, thời gian qua, các đoàn viên, thanh niên bản Brun cũng đã vận động, quyên góp kinh phí để mua 450 m dây điện và lắp đặt 13 bóng đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn.

Để duy trì mô hình “Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ”, hàng tháng, hàng quý, Chi đoàn thanh niên bản Brun đã vận động đoàn viên, thanh niên và người dân cùng ra quân dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa, cây cảnh và bảo trì hệ thống điện thắp sáng trên các tuyến đường. Ngoài ra, các đoàn viên, thanh niên trong bản thường xuyên vận động người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, tích cực trồng, bảo vệ cây xanh, chăm sóc hoa, cây cảnh; xây dựng cổng, tường rào khang trang; không xả rác bừa bãi… 

Về với bản Brun hôm nay, trên những tuyến đường được quét dọn sạch sẽ, hai bên đường những thảm cỏ lạc xanh ngắt nở hoa vàng đẹp mắt và những hàng cây được chăm sóc xanh tốt. Đêm đến, trên con đường trong bản được đèn điện thắp sáng, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn. 

Anh Nguyễn Huy Hùng - Bí thư Đoàn xã Gia Viễn cho biết: Mô hình “Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ” của Chi đoàn thanh niên bản Brun đã góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an ninh trật tự tại thôn bản. Đồng thời, thông qua mô hình đã nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên và người dân trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó, cũng góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Hiện nay, Đoàn xã Gia Viễn đang xem xét để nhân rộng mô hình “Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ” của Chi đoàn thanh niên bản Brun ra các chi đoàn thôn, bản khác trên địa bàn.

Mô hình “Sáng đường thôn, xanh sạch ngõ” của Chi đoàn thanh niên bản Brun đã được công nhận là mô hình “Dân vận khéo” cấp huyện năm 2017. Và mới đây, mô hình này cũng đã được tuyên dương mô hình, điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” cấp tỉnh giai đoạn 2015 - 2020.

Bài, ảnh:Duy Nguyễn/baolamdong.vn

Tin cùng chuyên mục