Lan tỏa kinh nghiệm xây dựng thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu

Ở vùng DTTS và miền núi hiện đã có nhiều thôn bản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Đây là những “đầu tàu”, là những mô hình cần được nhân rộng để các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM.

Để về đích NTM thì sự chủ động tham gia của người dân là yếu tố then chốt

Xã Bản Vược, huyện Bát Xát (Lào Cai) có 9 thôn thì hiện đã có 5 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có được kết quả này một phần là nhờ tinh thần học hỏi lẫn nhau giữa các thôn, cùng thi đua với nhau trong xây dựng NTM.

Năm 2016, thôn San Bang được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu. Sau khi đạt chuẩn, thôn tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí, nhất là về thu nhập. Toàn thôn có 103 hộ thì hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo; có 4 hộ giàu, 40 hộ khá; thu nhập bình quân của người dân thôn San Bang đạt gần 40 triệu đồng/năm.

Tiếp nối thôn San Bang, các năm sau đó, xã Bản Vược có thêm thôn 2, thôn 3 và thôn Mường Đơ được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Gần đây nhất, trong năm 2019 thôn Km0 cũng đã được công nhận đạt NTM kiểu mẫu và là thôn kiểu mẫu thứ 5 của xã Bản Vược. 

Theo ông Phàn Ton Khé, Phó Chủ tịch UBND xã, kinh nghiệm hay được xã Bản Vược rút ra trong xây dựng NTM kiểu mẫu là chọn những thôn có tiềm lực mạnh làm trước, các tiêu chí dễ thực hiện trước, các tiêu chí khó như nhà ở, vệ sinh môi trường, nâng cao thu nhập… làm sau. Và quan trọng hơn là đúc rút kinh nghiệm từ các thôn đã đạt chuẩn để các thôn khác làm theo. 

Cách làm của xã Bản Vược, huyện Bát Xát là một kinh nghiệm quý trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu cho các địa phương vùng DTTS và miền núi. Với xuất phát điểm hạ tầng kinh tế thấp thì quan trọng nhất vẫn là khơi dậy ý chí của người dân, nhất là tinh thần thi đua, học tập lẫn nhau để xây dựng NTM.

(Chuyên mục có sự phối hợp của Văn phòng điều phối NTM Trung ương)

Bài, ảnh: Khánh Thư/baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục