Đồng Nai: Xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình hay của phụ nữ

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ ở tỉnh Đồng Nai đã tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả vừa tập hợp chị em, vừa tích cực giúp chị em nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chi hội phụ nữ ấp 4, xã Bình Lộc, TX. Long Khánh, đã xây dựng mô hình tổ hợp tác may gia công do phụ nữ làm chủ, tập hợp hơn 20 thành viên là các chị phụ nữ đang sinh hoạt trong chi hội. Bà Danh Thị Son, Chi hội trưởng, cho biết, qua quá trình hoạt động, tổ hợp tác đã vận động và xây dựng nguồn quỹ hội trị giá trên 400 triệu đồng hỗ trợ hơn 20 lượt phụ nữ vay không lấy lãi. Từ đó đã giúp nhiều phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo.


Mô hình tổ hợp tác may gia công giúp nhiều chị em ở xã Bình Lộc, TX Long Khánh thoát nghèo

Trường hợp của chị Võ Thị Ly, hội viên chi hội là một ví dụ. 5 năm trước, gia đình chị Ly là một hộ nghèo, nhờ có chi hội hỗ trợ vay vốn, đồng thời gian gia tổ hợp tác may gia công, đến nay chị Ly đã thoát nghèo, nuôi được 2 con ăn học.

Bên cạnh đó, cũng với sự góp sức của 100% chị em tham gia hưởng ứng người hiến đất, người góp công sức, người góp tiền của, vật chất, mà tuyến đường nông thôn mới có chiều dài 1,3 km do đã trở thành tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Huyện Long Thành đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 12/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2020 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.


Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch phát huy hiệu quả

Đóng góp vào thành quả chung này, có sự góp sức không nhỏ của các hợi viên, phụ nữ trong huyện. Một trong những nhân tố điển hình là chị Nguyễn Thị Lan, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 4, xã Tam An. Chị Lan vừa nhiệt tình trong công tác hội, vừa tích cực tuyên truyền, vận động chị em tham gia xây dựng nông thôn mới. Tuyến đường ấp 4 có chiều dài hơn 650 mét, rộng 4 mét do chị Lan và hội viên đóng góp với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng trở thành con đường xanh, sạch, đẹp.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, Lê Thị Ngọc Loan, thực tế cho thấy, qua quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã có nhiều mô hình hiệu quả. Điển hình như: “Tổ phụ nữ sáng, xanh, sạch, đẹp” tại các xã, thị trấn của các huyện, thị như Xuân Lộc, Long Thành, Long Khánh, Cẩm Mỹ…; mô hình “Tiếng kẻng môi trường”, CLB “Ngôi nhà xanh”, “Bảo vệ môi trường” tại các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ; Tổ hợp tác “Phụ nữ trồng rau sạch”; “Phụ nữ nuôi dê”, “Phụ nữ trồng la ghim”... của TP Biên Hòa, các huyện Tân Phú và Trảng Bom... đều mang lại hiệu quả, giúp cho hàng trăm chị em thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới.


Phụ nữ Đồng Nai tích cực góp phần bảo vệ môi trường với những con đường xanh, sạch, đẹp

Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng 6.948 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm với trên 123.000 thành viên, huy động nguồn vốn trên 85 tỷ đồng, xét cho 28.521 chị được vay; vận động trên 10 tỷ đồng, giúp 3.060 chị được vay... đến nay, tổng nguồn vốn do phụ nữ nhận ủy thác trên 676 tỷ đồng, giúp đỡ 19.256 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được vay, phát triển kinh tế gia đình, đã có 7.747 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo bền vững.

Ngoài những mô hình, CLB phụ nữ tại cơ sở đang hoạt động hiệu quả, Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với nhiều tiêu chí phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng 121/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tỷ lệ (91%), trong đó có 7 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu và 6/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo phunuvietnam.vn

Tin cùng chuyên mục