10 năm nông thôn mới Quảng Ninh: Thu nhập của nông dân tăng 3,8 lần

Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay tỉnh Quảng Ninh đã có 90 xã đạt chuẩn, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bình quân các xã đạt 18,3 tiêu chí; 48,47 chỉ tiêu; không còn xã nào đạt dưới 10 tiêu chí.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Quảng Ninh phải vươn lên là địa phương đi đầu trong cả nước về XK nông sản”.

Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng NTM Quảng Ninh được tổ chức ngày 23/9, tại TP Hạ Long dưới sự tham dự của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký.

Theo Ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh, thực tế, nhiều địa phương có xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, song đã nỗ lực không ngừng và đạt kết quả đáng ghi nhận. Có thể kể đến như Thanh Lâm, Minh Cầm (Ba Chẽ), Tình Húc (Bình Liêu)... là các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhưng đã đạt chuẩn NTM; Cô Tô là huyện đảo đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn NTM từ năm 2015; Đông Triều là địa phương tiên phong trong phong trào xây dựng NTM, có xã Việt Dân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Mục tiêu trọng tâm của chương trình xây dựng NTM chính là hướng đến người dân vùng nông thôn. Vì vậy, thành quả lớn nhất 10 năm qua chính là thu nhập tăng cao, đời sống người dân ổn định. Thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng từ 10,98 triệu đồng/người/năm (2010) lên 41,5 triệu đồng/người/năm (2019), gấp 3,8 lần so với năm 2010.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt qua các năm, góp phần nâng cao mức sống của người dân khu vực nông thôn trong tỉnh, hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 7,68% xuống còn 1,55% và dự kiến hết năm 2019 còn 1%. Bộ mặt vùng nông thôn thực sự thay đổi rất nhiều đó là cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, công trình giáo dục, y tế, xử lý môi trường nông thôn cải thiện và đi vào nề nếp hơn.

Thông qua các chính sách hỗ trợ sản xuất được triển khai sâu rộng, kịp thời, người dân đã có thêm động lực để phát triển kinh tế. Đặc biệt, sự ra đời và triển khai mạnh mẽ của Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) là cơ hội để người dân phát triển sản phẩm chất lượng cao, khẳng định thương hiệu. Đây cũng là chương trình được Trung ương chọn và triển khai nhân rộng ra khắp cả nước.

Quảng Ninh thực hiện thành công OCOP.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, kế hoạch phát triển của Quảng Ninh đến hết năm 2020 sẽ có ít nhất 90 xã đạt chuẩn xây dựng NTM; Có 6/13 đơn vị cấp huyện đạt tiêu chí và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 100% xã đạt chuẩn NTM xây dựng NTM nâng cao, tiến đến xây dựng NTM kiểu mẫu.

“Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 43,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Sau giai đoạn này sẽ tập trung vào chương trình xây dựng NTM theo cách tiếp cận mới. Trong đó, các xã diện 135 tiếp tục lộ trình xây dựng NTM đang là việc khó và phải quyết tâm rất cao, đặc biệt là sự vào cuộc của người dân”, ông Thắng nói.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Quảng Ninh đã thực hiện được, yêu cầu tỉnh cần tiếp tục duy trì kết quả đạt được, đồng thời xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện trong các nghị quyết của nhiệm kỳ tới. Hạn chế, giảm thiểu những yếu kém trong công tác xây dựng NTM, từ đó vươn lên là địa phương đi đầu trong cả nước về xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, tạo đà thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

“Tiếp tục huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội theo hình thức hợp tác công - tư để thúc đẩy phát triển KT-XH vùng nông thôn. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cấp xã đảm bảo đủ điều kiện điều hành công việc ở mức độ cao, kiểm soát và giữ vững được tình hình an ninh trật tự địa bàn cũng như quốc phòng trên tuyến biên giới”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Anh Thắng/ Báo Nông Nghiệp

Tin cùng chuyên mục