Vinh Quang - điểm sáng bê tông hóa đường giao thông nông thôn

- Xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) đã tập trung nguồn lực để đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng để xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn được người dân đồng tình ủng hộ.

Thôn Vĩnh Tường, xã Vinh Quang có 80 hộ, 380 nhân khẩu, 90% dân số là dân tộc Tày. Năm 2021, thôn đăng ký làm 5 đầu điểm đường nội đồng với 520 m. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng việc huy động làm đường bê tông đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Thôn thống nhất phương án thuê đơn vị thi công để bảo đảm chất lượng cũng như mỹ thuật công trình. Trên cơ sở họp thôn bàn bạc, các hộ đã tự nguyện đóng góp kinh phí 600.000 đồng/lao động để làm đường. Thôn thành lập Ban phát triển thôn bao gồm người có uy tín và các tổ chức đoàn thể thôn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên từ bố trí cát sỏi, nước, xi măng được ghi chép đầy đủ. Do các tuyến đường rộng 5 m, mặt đường rộng 3 m đi qua  đất vườn, đất sản xuất của người dân nên phải tuyên truyền, vận động hiến đất làm đường. Ông Đào Văn Thắng, Trưởng thôn Vĩnh Tường cho biết, người dân trong thôn đã hiến hàng trăm mét vuông đất để tuyến đường được thi công thuận lợi, điển hình như gia đình ông Tô Văn Ngôn hiến 40 m2 đất vườn, chặt bỏ 2 cây nhãn 20 năm tuổi;  gia đình ông  Hoàng Văn Đoàn và Hoàng Văn Lường hiến hàng trăm mét vuông đất cùng công trình trên đất để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công. Hiện thôn đã thi công được 300/520 m đường, thôn phấn đấu hoàn thành các tuyến đường trong tháng 8.

Tuyến đường nội đồng thôn Tiên Quang 1, xã Vinh Quang được bê tông hóa.

Là thôn mẫu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, Phong Quang cần bê tông hóa 1,2 km giao thông nông thôn, trong đó thôn đã hoàn thành bê tông hóa 400 m đường nội đồng, còn lại 800 m cần tiếp tục hoàn thiện. Đồng chí Lê Quý Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Phong Quang cho biết, 800 m đường thôn sửa chữa, nâng cấp sẽ không được hỗ trợ xi măng, thôn phải tự lo liệu. Theo hoạch toán, để hoàn thành các tuyến đường này, 435 nhân khẩu  của thôn sẽ phải đóng góp hơn 1 triệu đồng/nhân khẩu mới đủ kinh phí làm đường, đây là mức đóng góp khá cao. Tuy nhiên, nhờ sự chung tay chia sẻ của cộng đồng, thôn đã nhận được gần 100 triệu đồng ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, số tiền còn lại thôn sẽ  thu theo từng đầu điểm, thu thành nhiều đợt, phấn đấu đến tháng 10 sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Đồng chí Phạm Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Vinh Quang có rất nhiều thuận lợi do người dân đã hiểu và thấy được lợi ích từ việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mang lại, nhất là hệ thống đường giao thông thuận tiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Để về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm nay, xã cần bê tông hóa 10 km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng. Sau 2 tháng triển khai toàn xã đã bê tông được 6/10 km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng. Hiện người dân trong xã đang tiếp tục đóng góp, thực hiện thuê đơn vị thi công các tuyến đường nên tiến độ được đẩy lên rất nhanh. 

Bài, ảnh: Cao Huy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục