Thành công từ sản xuất nghề đến mô hình kinh tế trang trại

Phát triển kinh tế hộ theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, từng bước mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với nhiều hộ nông dân ở xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương. Mô hình kinh tế tiểu thủ công nghiệp và phát triển chăn nuôi quy mô trang trại của hộ gia đình anh Hoàng Văn Thắng ở thôn Cao Đá cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và tạo được việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương là một điển hình.

Khi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình anh Hoàng Văn Thắng, thôn Cao Đá, xã Sơn Nam chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những kết quả mà gia đình anh có được. Qua trao đổi, anh chia sẻ về quá trình xây dựng, phát triển kinh tế của hộ gia đình, cũng như những khó khăn ban đầu khi lập nghiệp.

Trước đây, cũng như hầu hết các gia đình tại thôn Cao Đá, kinh tế của gia đình anh Thắng chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Vốn yêu thích nghề mộc từ nhỏ nên sau khi nghỉ học, anh Thắng đã xin đi phụ việc tại một số xưởng mộc. Khi tay nghề đã cứng, được gia đình ủng hộ anh quyết định vay thêm vốn để đầu tư mua máy móc, thiết bị và xây dựng nhà xưởng làm nghề.

Ban đầu, sản phẩm làm ra chủ yếu là các vật dụng đơn giản phục vụ nhu cầu của bà con trên địa bàn xã. Dần dần, cơ sở sản xuất của anh ngày càng đông khách đặt hàng. Từ sự cần cù, sáng tạo, các sản phẩm đồ gỗ làm ra tại xưởng của anhngày càng được nhân dân trong xã và các vùng lân cận đón nhận. Đến nay xưởng gỗ đang mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.


Xưởng mộc của gia đình anh Thắng có tổng diện tích trên 100m2

Không chỉ thành công từ nghề mộc, gia đình anh Thắng còn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi. Nắm bắt được các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh để phát triển sản xuất, cùng với số vốn tiết kiệm của gia đình, anh Thắng đã mạnh dạn làm đơn vay 350 triệu đồng theo Nghị quyết số 10/2014/NQ-HĐND ngày 22/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về khuyến khích phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn nái sinh sản, lợn thịt. Hiện nay trong chuồng của gia đình anh đang duy trì hơn 20 con lợn nái và gần 200 con lợn thịt.

Thành công trong phát triển kinh tế của hộ gia đình theo hướng trang trại, không những tạo được nguồn thu nhập ổn định, mà còn giúp cho nhiều lao động có việc làm ổn định, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Thu Hương/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục