THÁI BÌNH CHUYỂN MÌNH TỪ CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Là nơi được Bộ canh nông lựa chọn làm nơi ở và làm việc trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nhân dân xã Thái Bình đã có nhiều đóng góp phục vụ công cuộc kháng chiến kiến quốc giành thắng lợi. Để tri ân những đóng góp của đồng bào, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã “đỡ đầu” và giúp đỡ xã trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị đã đưa xã Thái Bình về đích nông thôn mới và tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Bộ mặt nông thôn mới xã Thái Bình ngày càng khởi sắc

Từ một xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí năm 2011, đến nay xã Thái Bình đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, an ninh, chính trị được giữ vững, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thu được kết quả cao. Riêng trong năm 2019, xã đã huy động được trên 46,7 tỷ đồng thực hiện xây dựng nông thôn mới. Trong đó: vốn hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp & PTNT là trên 13 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 2,8 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách của tỉnh, huyện, các tổ chức, đơn vị và tổ chức tín dụng. Đến nay, xã đã bê  tông hóa được trên 32 km đường giao thông nông thôn, tỷ lệ cứng hóa được trên 96%; thi công 3.478 m kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn; xây dựng được 14.365m đường điện thắp sáng đường quê; trồng được 6.750m đường hoa. Nhân dân chung sức đồng lòng cùng chung tay, góp sức thực hiện xây dựng nông thôn mới. 


Thái Bình xây dựng cảnh quan nông thôn mới xanh sạch đẹp

Cùng với sự thay đổi về bộ mặt nông thôn, Thu nhập của nhân dân trên địa bàn xã cũng đã tăng mạnh. Trước đây, thu nhâp chỉ đạt 8,4 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 16,6%; năm 2011. Đến nay, xã Thái Bình đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Hiện xã đã quy hoạch được vùng nhãn chất lượng cao với trên 87 ha, giá trị ước đạt trên 2,87 tỷ đồng/năm. Thành lập HTX ong Hùng Hậu với trên 600 đàn ong và xây dựng thương hiệu Mật ong Bình Ca cùng nhiều dự án chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, từng bước giúp người dân vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Tính đến tháng 10/2019 xã đã xóa xong hộ nghèo, chỉ còn 08 hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, 47 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 3,7 %. Thu nhập bình quân đầu người tính đến hết tháng 9 năm 2019 đạt 39,6 triệu đồng/người/năm (tăng 27,6 triệu so với năm 2011 và tăng 3,6 triệu so với năm 2018); tỷ lệ lao động qua đào tạo là 66,1%.


Sản phẩm Mật ong Bình Ca

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng nông thôn mới, xã Thái Bình đã triển khai chương trình xây dựng 10 vườn mẫu và 3 khu dân cư mẫu nhằm tạo diện mạo mới trong toàn xã. Phong trào này đang được các hộ dân tích cực hưởng ứng và mang lại nhiều kết quả khả quan. 

Với mục tiêu: Duy trì các tiêu chí nông thôn mới đã đạt chuẩn, chú trọng công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; Khuyến khích các hộ gia đình phát triển kinh tế trang trại; tận dụng lợi thế phát triển kinh doanh dịch vụ. Phấn đấu đến hết năm 2020 xã Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu. Do đó, hiện nay, xã Thái Bình đang nỗ lực tận dụng các nguồn lực  và khơi dậy sự chung tay góp sức từ chính người dân cùng chung tay góp sức để bứt phá đi lên./.

Bài, ảnh: Thùy Dung/Yenson.gov.vn

Tin cùng chuyên mục