Tạo điều kiện để phụ nữ vươn lên làm giàu

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp của huyện Yên Sơn đã tạo điều kiện, giúp đỡ nhiều hội viên vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo và ổn định cuộc sống.

Bà Ma Thị Lan, ở thôn Yên Mỹ 1, xã Hoàng Khai trong năm 2023 đã được vay 100 triệu từ nguồn vốn ưu đãi giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH, gia đình Bà Lan đã đầu tư và hình thành được mô hình kinh tế tổng hợp chăn nuôi cá giống, cá thịt kết hợp với trồng cây ăn quả, trồng dưa chuột, quy mô trên 6.000m2, qua đó đã mang lại nguồn thu nhập ổn định và giải quyết việc làm cho 2 lao động của gia đình. Bên cạnh đó, Bà Lan cũng được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội LHPN và các cấp hội tổ chức, có điều kiện được gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình mới, cách làm hay. Từ đó áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình.

Bà Ma Thị Lan, ở thôn Yên Mỹ 1, xã Hoàng Khai đang chăm sóc diện tích dưa chuột của gia đình.

Để giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống, hàng năm, Hội LHPN xã Hoàng Khai đã tiến hành rà soát hộ gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; xây dựng kế hoạch giúp đỡ phụ nữ thoát nghèo bằng việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ. Hội LHPN giữ vai trò “cầu nối”, hướng dẫn hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay, phối hợp với ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho trên 230 lượt phụ nữ vay vốn với tổng dư nợ trên 10 tỷ đồng, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động phụ nữ ứng dụng KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững.

Bà Phương Huyền Sâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoàng Khai chia sẻ: Đối với Hội Phụ nữ xã Hoàng Khai trong những năm qua đã được tiếp cận rất nhiều nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, để cho chị em đầu tư phát triển sản xuất, từ đó có rất nhiều chị em có điều kiện để phát triển mô hình kinh tế quy mô vừa và nhỏ, phù hợp với điều kiện gia đình của mình, rất nhiều chị em tiêu biểu từ hộ nghèo thì hiện nay đã thoát nghèo, hộ trung bình thì trở nên khá giàu ở trong xã.

Hội LHPN huyện Yên Sơn hiện có trên 20.000 hội viên, sinh hoạt ở 333 chi hội. Hằng năm, hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo được các cấp Hội quan tâm đẩy mạnh phong trào “phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, tích cực tham gia thực hiện các đề án phát triển kinh tế của địa phương. Năm 2024, các cấp Hội đã đăng ký giúp đỡ 483 hộ nghèo, 175 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện cũng phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp tư vấn nghề để tạo việc làm cho hơn 500 lao động nữ; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Nhằm khuyến khích, động viên phụ nữ vươn lên, Hội LHPN huyện cũng tích cực phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay. Theo đó, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện với dư nợ trên 213 tỷ đồng, cho 2.200 lượt hội viên vay; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện giải ngân trên 291 tỷ đồng, cho 5.500 lượt hội viên vay; Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Tuyên quang với tổng dư nợ 2.584.640.000. Với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp Hội, nhiều chị em, phụ nữ trên địa bàn đã tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp, phát huy kiến thức, kinh nghiệm ứng dụng vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hội LHPN xã Hoàng Khai tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình

Bà Ngô Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Sơn cho biết: Xác định công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế cho hội viên Phụ nữ là một nhiệm vụ rất là quan trọng. Vì vậy Hội LHPN huyện hàng năm đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, rồi là phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội LHPN huyện phụ trách các xã, các địa bàn; phối hợp với Chủ tịch Hội Phụ nữ các xã, thị trấn để chỉ đạo rà soát các đối tượng, hội viên viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nắm bắt được các hội viên có nhu cầu về lĩnh vực gì thì sẽ hỗ trợ chị em về lĩnh vực đó, ví dụ như là chị em thiếu vốn để phát triển sản xuất thì sẽ giới thiệu, hỗ trợ cho chị em để vay vốn Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Nông nghiệp hay Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển... Bên cạnh đó, hàng năm Trung ương hội cũng tổ chức cuộc thi về xây dựng các ý tưởng kinh doanh, giúp cho các chị em phụ nữ mạnh dạn, tự tin hơn để thực hiện các ý tưởng của mình...

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, trong những năm gần đây, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều hội viên, phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Các cán bộ, hội viên, phụ nữ đều tích cực tham gia, thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM mới gắn với các phong trào phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng huyện Yên Sơn ngày càng phát triển./.

Viết Kiều/yenson.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục