Sơn Nam nâng cấp tiêu chí giao thông

Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, thời gian qua xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động người dân tích cực hiến đất, đóng góp ngày công lao động, chung tay, góp sức hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, góp phần quan trọng để Sơn Nam đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Giao thông là tiêu chí quan trọng giúp thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân. Để nâng cao chất lượng các chỉ tiêu sau khi đã đạt chuẩn nông thôn mới, cấp ủy chính quyền xã Sơn Nam tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư, nâng chất các tiêu chí về hạ tầng, đặc biệt là nâng cấp tiêu chí giao thông; phổ biến, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân nắm vững để chủ động và tự giác tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời tăng cường kiểm tra đôn đốc, gắn trách nhiệm của cán bộ phụ trách với công việc thực tế tại địa bàn của từng thôn.

Với cách làm mới, thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam là một trong những thôn đi đầu của xã Sơn Nam trong việc trải nhựa các tuyến đường giao thông nông thôn thay bằng chỉ bê tông hóa như trước đây. Thôn Thác Nóng có 107 hộ, và 308 khẩu, trước đây tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa đã đáp ứng được nhu cầu đi lại nhưng chưa thực sự thuận tiện cho giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân trong thôn với các địa phương lân cận. Năm 2019-2020, người dân trong thôn đã lên ý tưởng và tổ chức họp bàn, thống nhất làm một con đường rải nhựa trên nền đường đã được bê tông hóa. Mặc dù vẫn còn một số hộ trong thôn kinh tế chưa khá, nhưng tất cả 107 hộ dân đều hăng hái, tích cự, tự nguyện chặt cây, phá tường rào, hiến đất, đóng góp tiền của để nâng cấp con đường hiện có đảm bảo đường rộng, thoáng, đủ cho hai làn xe đi lại. Mỗi nhà đóng trung bình gần 10 triệu đồng, cả thôn đóng góp được 1 tỷ đồng, doanh nghiệp và người dân làm ăn xa quê ủng hộ 700 triệu đồng. Chỉ sau 3 ngày thi công, con đường được trải nhựa asphalt sạch đẹp dài gần 1 km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui phấn khởi của nhân dân với tổng kinh phí xây dựng 1,7 tỷ đồng, góp phần đưa xã Sơn Nam trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Ông Trần Văn Nhâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam chia sẻ: Giao thông thuận lợi mới phát triển được kinh tế, hàng hóa lưu thông dễ dàng. Đường bê tông trước đây của thôn đã thuận lợi rồi, bây giờ bà con đã đóng góp nâng cấp xây dựng được tuyến đường này, việc đi lại của người dân và lượng xe ra vào thôn để thu mua hàng hóa thuận tiện, dễ dàng hơn.

Thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu nhằm nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần và vật chất cho người dân trong thôn, với phương châm, quan điểm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” được người dân trong thôn đồng tình, ủng hộ. Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường của thôn để đảm bảo nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống cho người dân trong thôn là hoàn toàn đúng đắn, hợp lòng dân.

Tuyến đường trải nhựa asphalt sạch đẹp của thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương

Ông Lê Văn Hà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Sơn Nam cho biết: Thôn Thác Nóng được xã lựa chọn triển khai thực hiện “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”. Sau khi Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết, Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể để các thôn trên địa bàn xã nói chung và thôn Thác Nóng nói riêng tích cực, chủ động hơn nữa trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó đã tạo được phong trào thi đua ở từng thôn, xóm về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Việc xây dựng nông thôn mới nâng cao đã tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, các công trình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành và phát triển các mô hình sản xuất hàng hóa có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, trên địa bàn xã không có nợ đọng xây dựng cơ bản.

Con đường rộng rãi, sạch đẹp, mở ra một tương lai mới cho người dân nơi đây cũng là nền tảng để góp phần đưa xã Sơn Nam trở thành xã nông thôn mới nâng cao năm 2021, thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, đến năm 2025 Tuyên Quang có 30% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao./.   

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục