Nguồn vốn chính sách xã hội: Góp phần xây dựng nông thôn mới tại Chiêm Hóa

Trong những năm qua, hoạt động của ngân hàng chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa đã góp phần phát huy lợi thế lớn của Chiêm Hóa về nghề rừng, chăn nuôi và trồng trọt, từng bước thúc đẩy người dân và doanh nghiệp khai thác, phát huy trong cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, đưa Tuyên Quang từ điểm xuất phát rất thấp từng bước trở thành tỉnh khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc đồng thời góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, từng bước giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Thẩm định cho vay nuôi cá đặc sản trên địa bàn huyện Na Hang (Ảnh nguồn Internet) 

Với phương châm "đưa vốn đến gần dân hơn”, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với vốn ưu đãi, đến ngày 13/02/2022, tổng dư nợ tín dụng của Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa đạt trên 531 tỷ đồng/18.255 món vay; vốn tín dụng ưu đãi đã đến các đối tượng thụ hưởng chính sách ở tất cả các thôn bản, kể cả vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi giúp các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho lao động nông thôn,… góp phần thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, tạo việc làm và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Tại điểm giao dịch, các chính sách tín dụng ưu đãi được Ngân hàng chính sách xã hội niêm yết công khai, người vay giao dịch trực tiếp với Ngân hàng chính sách xã hội vào ngày cố định hàng tháng trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương cấp xã, các tổ chức nhận ủy thác và ban quản lý tổ.

Xác định vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng đối với phát triển nông thôn, Các phòng Giao Ngân hàng chính sách xã hội đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể gắn công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, điều kiện sống của người dân với chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã có cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu, qua đó, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tính đến đầu năm 2022, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp gần 15,6 nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đến nay, trong tổng dư nợ tín dụng của Ngân hàng, đã có trên 142 tỷ đồng được dành hỗ trợ cho 3.373 hộ nghèo vay (chiếm 37% nguồn vốn) để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo của huyện. Theo kế hoạch năm 2022, Ngân hàng sẽ cho vay số vốn trên 560 tỷ đồng cho các đối tượng, trong đó, riêng từ đầu năm đến nay, Ngân hàng đã giải ngân được trên 08 tỷ đồng với 406 hộ vay.

Để kịp thời đáp ứng nguồn vốn vay cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Chiêm Hóa đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn, các đoàn thể ở cơ sở như Hội nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên…, 408 tổ TK và VV đã thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các hội viên, các đối tượng thụ hưởng về những quy định mới trong việc cho vay. Anh Lê Thanh Ngoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa An cho biết, đến hết tháng 01/2022, Hội Nông dân xã đã ủy thác cho 173 hộ hội viên nông dân vay với số vốn trên 7,4 tỷ đồng. 100% các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, tập trung đầu tư vào các chương trình phát triển sản xuất, nuôi trâu, trồng rừng… có hiệu quả, không có nợ xấu và nợ quá hạn. Năm 2021, từ các chương trình cho vay của Ngân hàng đã góp phần giúp 85 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo.

Nhằm tiếp tục phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong các Chương trình mục tiêu quốc gia: giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, tập trung các nguồn vốn triển khai cho vay kịp thời để đảm bảo nguồn vốnđến với các đối tượng các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nguồn vốn một cách sớm nhất, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hàng năm, tăng cường xây dựng kế hoạch và thực hiện tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn tín dụng chính sách xã hội cho 100% các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác. Huy động các nguồn vốn giải quyết việc làm nhằm tạo điều kiện những hộ có điều kiện về lao động nhưng khó tiếp cận nguồn vốn chính sách. Nhờ đó, các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh tiếp cận vốn vay ưu đãi để đầu tư làm kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các hội đoàn thể nhận ủy thác đầu tư những mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần giúp hội viên đoàn thể, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nguồn vốn đầu tư sản xuất, cải thiện đời sống.

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục