Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt kênh mương đúc sẵn

- Thời điểm này, nhiều địa phương đã thu hoạch xong lúa mùa, triển khai sản xuất vụ đông. Đây là điểm thích hợp để huy động sức dân, dồn lực đẩy nhanh tiến độ lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2020, tỉnh có kế hoạch lắp đặt 160.000 m kênh mương, trong đó, huyện Sơn Dương nhiều nhất với 54.000 m; Chiêm Hóa 45.000 m; Yên Sơn 26.500 m; Hàm Yên 24.000 m, còn lại thuộc các huyện Na Hang, Lâm Bình và thành phố Tuyên Quang... Ông Lê Cảnh Hiền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng, đơn vị trúng thầu cung ứng cho biết, đến giữa tháng 10, công ty đã cơ bản cung ứng đủ số lượng cấu kiện theo đúng nhu cầu của từng địa phương.

Người dân thôn Khe Mon, xã Thái Hòa (Hàm Yên) lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện đúc sẵn.

Xã Thái Hòa có kế hoạch lắp đặt kênh mương nhiều nhất huyện Hàm Yên, hàng trăm cấu kiện với đủ kích cỡ đã được tập kết ở khắp các cánh đồng. Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa cho biết, xã có kế hoạch lắp đặt 4.400 m, cuối tháng 9 vừa quả, đơn vị cung ứng đã bàn giao đủ số lượng cấu kiện. Với kế hoạch lắp đặt lớn nhất và địa hình lắp đặt khó nên xã đã tổ chức họp với các thôn, ngay khi thu hoạch xong lúa mùa sẵn có nhân lực triển khai thực hiện ngay. Phương châm đặt ra mương được lắp đặt đến đâu, đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ đến đó, phấn đấu hoàn thành trước 10-11.

Tại cánh đồng thôn Khe Mon, ngay khi thu hoạch xong lúa mùa, bà con đã bắt tay ngay vào phát dọn, khơi thông đường mương, vận chuyển cấu kiện sẵn sàng cho việc lắp đặt. Ông Lý Văn Sơn, thôn Khe Mon cho biết, cánh đồng thôn trằm thụt nên lắp đặt kênh mương là rất khó khăn, do vậy bà con trong thôn tranh thủ thời tiết nắng ráo là ra quân lắp đặt. Theo ông Sơn, lắp đặt sớm ngày nào, kênh mương được đưa vào khai thác phục vụ sản xuất sớm ngày đó, bà con phấn khởi lắm. Hiện tại, thôn Khe Mon đã lắp đặt được 600 m, dự tính đến cuối tháng 10 sẽ hoàn thành 1.080 m kênh mương đúng kế hoạch đề ra.

Tại xã Thiện Kế (Sơn Dương), hệ thống kênh mương đã được lắp đặt nhanh, đảm bảo yêu cầu cao về kỹ thuật. Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã cho biết, các thôn đã tổ chức được các đội tổ, đội chuyên lắp đặt kênh mương. Với cách tổ chức này đã đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, giải quyết bài toán thiếu lao động đã từng xảy ra trong những năm trước. Hiện tại các thôn Làng Khinh, Cây Xi đã cơ bản hoàn thành xong kế hoạch lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện đúc sẵn. Tuy nhiên, theo ông Lợi, so với mọi năm, tiến độ lắp đặt kênh mương năm nay vẫn chưa đạt mục tiêu do mưa nhiều.

 Người dân thôn Khe Mon, xã Thái Hòa (Hàm Yên)

Theo ông Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, bên cạnh một số địa phương làm rất tốt vẫn có nhiều nơi hiện nay vẫn chưa khởi động, điều này ảnh hưởng đến tiến độ lắp đặt kênh mương chung của cả tỉnh. Tính đến giữa tháng 10, toàn tỉnh mới lắp đặt được trên 20.000 m kênh mương, đạt 12,5% kế hoạch. Qua tìm hiểu nguyên nhân các địa phương lắp đặt kênh mương chậm là do thiếu lao động trẻ, khỏe; nhiều diện tích lúa mùa chưa thu hoạch hết nên các địa phương chưa thể triển khai lắp đặt.

Xã Thắng Quân (Yên Sơn) kế hoạch lắp đặt kênh mương không nhiều với 1.500 m, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa thể triển khai do lúa mùa chưa thu hoạch. Theo bà con nông dân, nếu lắp đặt quá trình vận chuyển cấu kiện sẽ làm ảnh hưởng đến diện tích lúa. Phần nữa là do hầu hết các điểm đăng ký lắp đặt kênh mương đều ở vùng trũng, lầy thụt, mùa mưa năm nay lại kéo dài hơn khiến việc vận chuyển cấu kiện, lắp đặt kênh mương vất vả, tiến độ cũng bị chậm hơn.

Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với đơn vị cung ứng cấu kiện thực hiện theo đúng kế hoạch, tiến độ. Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đôn đốc bà con điểm nào đã được cung ứng cấu kiện, tranh thủ thời tiết nắng ráo bố trí nhân lực để lắp đặt ngay. Mục tiêu đặt ra là làm đến đâu chắc chắn, đúng kỹ thuật đến đó, đảm bảo độ bền của công trình.  

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục