Đa Năng huy động sức dân bê tông hóa đường nội đồng

Thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, năm 2019, người dân thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) đã đóng góp ngày công và kinh phí bê tông hóa nhiều tuyến đường giao thông nội đồng. Nhờ đó, nhiều con đường nội đồng được mở rộng, bê tông hóa làm thay đổi diện mạo làng quê.

Thôn Đa Năng có 204 hộ với 792 nhân khẩu, các tuyến đường nội thôn cơ bản đã được bê tông hóa từ những năm trước. Tuy nhiên, các tuyến đường nội đồng chưa được bê tông nên việc vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân gặp nhiều khó khăn.


Người dân thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) làm đường bê tông.

Do đó, lãnh đạo thôn đã vào cuộc vận động người dân đóng góp xây dựng đường. Năm 2019, thôn đăng ký bê tông 550 m đường giao thông nội đồng theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Được nhà nước cấp xi măng, người dân trong thôn tự nguyện đóng góp kinh phí, hiến đất, hiến công đốn chặt cây cối, phá dỡ các công trình giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho đội thi công thực hiện việc bê tông hóa theo đúng kế hoạch. 

Nêu gương trong việc đóng góp bê tông hóa đường giao thông nông thôn là đảng viên Trần Văn Khiết. Anh đã hiến hơn 100 m2 đất, 10 triệu đồng và chặt nhiều cây cối có giá trị để mở rộng tuyến đường nội đồng dài hơn 300 m. Từ sự gương mẫu của anh, người dân trong thôn đã đồng thuận cùng hiến đất để mở rộng con đường lên 3 m, tự nguyện đóng góp 1,6 triệu đồng/nhân khẩu để hoàn thiện tuyến đường. Đây vừa là tuyến đường nội đồng của thôn, vừa là tuyến đường đi lại của 14 hộ trong thôn. Vì vậy, con đường hoàn thành giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện hơn. 

Từ đầu năm đến nay, người dân thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh đã đóng góp 400 triệu đồng, hiến hơn 200 mét vuông đất để bê tông 5 tuyến đường nội đồng với chiều dài 1.230 m, vượt kế hoạch đề ra. Từ sự đồng thuận của nhân dân, đến nay thôn Đa Năng đã bê tông được trên 80% đường nội đồng. 

Cùng với việc xây dựng các tuyến đường, thôn Đa Năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường, trồng hoa ven đường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo diện mạo mới cho làng quê.

Bài, ảnh: Cao Huy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục