Chọn hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế của Đoàn thanh niên xã Năng Khả, huyện Na Hang

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình, tiến tới vận động, quy tụ những người cùng chí hướng ở địa phương để thành lập Hợp tác xã là cách mà Đoàn thanh niên xã Năng Khả đã thực hiện trong thời gian qua và đem lại hiệu quả rất tích cực.

Giám đốc HTX Nông nghiệp thanh niên Năng Khả, Phan Thanh Ngọc đang chăm sóc đàn gà.

Dù đã được nghe kể, nhưng khi đến thăm trang trại của tân Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả, Phan Thanh Ngọc ở thôn Nà Khá, xã Năng Khả, huyện Na Hang chúng tôi không khỏi choáng ngập bởi số lượng gia cẩm mà gia đình anh đang nuôi. Chia sẻ về sự cố gắng của bản thân, gia đình trong thời gian qua và ý tưởng hình thành HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả, anh Ngọc cho biết “thôn Nà Khá, là vùng quê còn nhiều khó khăn, đi lại không thuận lợi, tất cả người dân nơi đây đều làm nông nghiệp nên muốn làm giầu trên mảnh đất này là rất khó khăn, đặc biệt với thế hệ thanh niên trẻ. Qua nhiều ngày trăn trở, anh Ngọc nhận thấy ở hầu khắp các địa phương nông thôn, thu nhập chính của người dân vẫn là trồng cây lâm nghiệp, trồng cây lương thực và chăn nuôi. Và ở thôn Nà Khá thì lĩnh vực nào cũng manh mún, nhỏ lẻ, ở lĩnh vực chăn nuôi thì chỉ mang tính tự cung, tự cấp. Để làm giầu trên mảnh đất này cần mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, phải tạo ra sản phẩm mang tính hàng hóa thì mới cho thu nhập tốt được.

Với quyết tâm và cố gắng của bản thân từ năm 2014 đến năm 2016, anh Ngọc đã đầu tư vào chăn nuôi gia cầm, đồng thời sưu tầm, nghiên cứu cách thức phương pháp chăn nuôi hiệu quả. Từ kinh nghiệm tích lỹ dần dần anh Ngọc đã trở thành mối cung cấp con giống cho các hộ gia đình lân cận và dần mở rộng địa bàn. Lúc đầu là chỉ bán con giống, sau đi nhiều thấy bà con nuôi được gà, ngan, vịt nhưng lại không có nơi tiêu thụ ổn định. Vậy là anh lại kiêm luôn việc thu mua gia cầm thương phẩm để cung cấp cho các nhà hàngtrong và ngoài huyện.


Anh Phan Thanh Ngọc đang kiểm tra và chăm sóc đàn gà giống.

Nhận thấy công việc cho thu nhập khá, cùng với được sự ủng hộ của gia đình, đầu năm 2016, anh Ngọc vay của ngân hàng 160 triệu để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà giống bố mẹ và xây dựng 02 lò ấp trứng với công suất ấp 1 vạn trứng/lượt. Từ đây gia đình anh đã từng bước chủ động trong việc ấp và cung cấp con giống, không phụ thuộc nguồn giống từ bên ngoài. Về nguồn trứng, ngoài đầu tư con giống bố mẹ nuôi tại gia đình, anh Ngọc còn đặt 02 hộ gia đình ở địa phương nuôi con giống bố mẹ và thu mua toàn bộ trứng đạt tiêu chuẩn để ấp, phát triển đàn. Từ kinh nghiệm và uy tín của gia đình, trong thời gian ngắn anh đã cung cấp con giống gia cầm cho hầu khắp các hộ dân trong trong xã và các xã, địa bàn huyện Na Hang. Đến nay, trung bình mỗi năm gia đình anh cung cấp khoảng trên 20 vạn con giống gia cầm và trên 5.000 con gia cầm thương phẩm ra thị trường, thu nhập trừ chi phí đạt 250 triệu/năm.

Từ hiệu quả phát triển kinh tế của gia đình, anh Ngọc đã trao đổi, khuyến khích các hộ lân cận làm theo, đặc biệt là tuyên truyền cho các đồng chí đoàn viên thanh niên trong thôn bằng cách tư vấn, hướng dẫn cho họ cách chăn nuôi, phòng và điều trị bệnh cho gia cầm ở từng thời kỳ sinh trưởng; hỗ trợ cung ứng con giống; ký hợp đồng thu mua toàn bộ trứng đạt tiêu chuẩn để ấp, nhân đàn; ký hợp đồng thu mua gia cầm thương phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng (gia cầm sạch) để cung cấp ra thị trường. Đồng thời anh cũng chủ động tìm đến các nhà hàng trên địa bàn huyện Na Hang giới thiệu và cam kết cung cấp sản phẩm đúng số lượng và chất lượng theo yêu cầu.


Các thành viên HTX Nông nghiệp thanh niên Năng Khả và lãnh đạo Huyện Đoàn Na Hang trong lễ ra mắt

Từ sự trợ giúp của anh Ngọc, có nhiều hộ trong thôn và trong xã đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm, số lượng đàn tăng lên đáng kể. Hiện nay mỗi tháng gia đình anh Ngọc đã đặt mua của các gia đình trên 1 vạn quả trứng để ấp và trên 1.000 kg gia cầm thương phẩm để cung cấp ra thị trường. Từ chăn nuôi nhiều hộ đã có thu nhập khá hơn so với trước đây

Để mở rộng quy mô, tạo thành chuỗi khép kín từ khâu cung cấp con giống, thức ăn đến thu mua lại sản phẩm khi đủ tiêu chuẩn để người chăn nuôi yên tâm đầu tư làm ăn, từ tháng 5/2019 gia đình anh Ngọc đã liên kết với Đoàn thanh niên xã Năng Khả vận động các hộ dân, đặc biệt là các đoàn viên thanh niên có cùng chí hướng, quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp thanh niên Năng Khả, đến nay HTX đã đi vào hoạt động với 9 thành viên. Các thành viên trong HTX đã được phân công nhiệm vụ cụ thể, mỗi thành viên đại diện hộ được chia ra phụ trách từng sản phẩm như xuất gà, vịt, ngan giống; nuôi gà, lợn đen thả vườn; trồng các loại rau rừng giảo cổ lam, bò khai; sản xuất một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống và kinh doanh dịch vụ du lịch homestay. 


Các thành viên giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả nhân dịp huyện Na Hang tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Anh Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Huyện đoàn Na Hang cho biết, HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả là nơi tập hợp những thanh niên trên địa bàn xã cùng chung chí hướng phát triển kinh tế. Mỗi thành viên đều có thế mạnh riêng về vốn, kỹ thuật, khả năng tìm kiếm thị trường... cùng liên kết trên cơ sở nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa mang tính tập trung. Đây là mô hình tiêu biểu, tích cực, cần nhân rộng trong thời gian tới của Đoàn cơ sở trong phát triển kinh tế gia đình gắn với phát triển cộng đồng, góp phần quan trọng vào xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới của xã, của huyện./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục