Yên Sơn đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới trước thời hạn

Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao của các cấp chính quyền, đoàn thể và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân các xã, đến nay nhiều chỉ tiêu trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2018 của Yên Sơn cơ bản đã hoàn thành, góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng nông thôn mới chung của toàn tỉnh.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tham dự buổi lễ trao tặng bò và xe đạp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Thái Bình, huyện Yên Sơn

Trao đổi với chúng tôi về kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, đồng chí Tạ Văn Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới huyện Yên Sơn cho biết, thời gian qua huyện Yên Sơn được các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ. Trong đó có lựa chọn xã Thái Bình là xã chỉ đạo điểm về xây dựng nông thôn mới của Bộ và của tỉnh. Từ đó tạo quyết tâm và khí thế mạnh mẽ từ cán bộ đến nhân dân trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới, tạo thành phong trào, mang tính lan tỏa rộng rãi. Kết quả đến nay nhiều chỉ tiêu trong kế hoạch năm đã hoàn thành, tạo nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các xã, cụ thể một số chỉ tiêu chính như:

Hoàn thành xây dựng 27,81 km đường giao thông, đạt 104,05% kế hoạch, trong đó đường trục thôn, đường ngõ xóm là 8,83 km, đường nội đồng là 17,181km, đường vào khu sản xuất 1,795km; Xây dựng hoàn thành 63,696 km kênh mương bằng cấu kiện bê tông thành mỏng đúc sẵn, hoàn thành xây dựng 04 công trình thủy lợi; hoàn thành xây dựng 06 công trình trường học, phòng học các cấp (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở), còn 03 công trình đang thi công; hoàn thành xây dựng 35 nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao và khuôn viên, còn 04 nhà đang triển khai xây dựng; hỗ trợ và vận động nhân dân xây mới 51 nhà ở và một số chỉ tiêu khác như Thông tin & Truyền thông, Y tế, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đều đã hoàn thành.

Đồng chí Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới huyện cũng cho biết thêm, ngoài các chỉ tiêu kế hoạch cụ thể, huyện cũng rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, phát triển sản xuất. Từ đó từng bước góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao dân trí nông thôn. Để thực hiện các chỉ tiêu huyện đã phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 200 cán bộ diện Ban Quản lý xã và Ban Phát triển của thôn trên địa bàn huyện; chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện hối hợp với các xã tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đến tháng 11/2018 có gần 600 lao động nông thôn được đào tạo nghề, với kinh phí hỗ trợ trên 1,1 tỷ đồng.


Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của ông Trần Văn Hải, thôn Gò Chè, 
xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn được thúc đẩy nhân rộng

Về phát triển sản xuất, huyện cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng phát triển đa dạng các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn, nhất là mô hình kinh tế trang trại, gia trại. chính quyền các xã đã vào cuộc mạnh mẽ bằng việc thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, trong đó chú trọng, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại theo Nghị quyết 10 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Đồng thời vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua sản xuất giỏi, tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật mới. Nhờ vậy, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi; xây dựng kinh tế trang trại, gia trại theo hướng đa canh, đa con. Số lượng các trang trại, gia trại ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, như ở xã Mỹ Bằng, đến nay có trên 30 trang trại, xã Nhữ Hán có trên 20 trang trại, xã Phúc Ninh có trên 100 gia trại, có tổng doanh thu từ 500 đến 700 triệu đồng/năm.


Trang trại gia đình ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Khuôn Thống, xã Phúc Ninh, 
 huyện Yên Sơn có doanh thu trên 700 triệu đồng/năm.

 Năm 2018 với nguồn kinh phí trên 3 tỷ đồng được hỗ trợ, huyện đã lựa chọn đầu tư 04 dự án phát triển sản xuất, quy mô liên xã theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Tổng số xã tham gia các dự án là 28 xã. Đến nay các hợp tác xã - đơn vị chủ trì thực hiện dự án đã triển khai tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật và cấp cây, con giống cho các hộ dân tham gia. Với lợi thế của địa phương và quyết tâm ngay từ đầu, tin tưởng các dự án sẽ mang lại hiệu quả và là kinh nghiệm quý báu để nhân rộng.

Với kết quả hoàn thành thêm 48 tiêu chí và 01 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Huyện Yên Sơn đã góp phần đẩy mạnh phong trào và đóng góp vào thành công của tỉnh trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới./.   

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục