Nơi “đảng viên đi trước…”

- Đảng bộ xã Kháng Nhật được Huyện ủy Sơn Dương đánh giá là đơn vị thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác Hồ. Việc học Bác ở đây được cụ thể hóa thành những việc làm của cán bộ, đảng viên với tinh thần “đảng viên đi trước...” đã tạo được sức mạnh lan tỏa trong cộng đồng dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực trong xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể đến từng việc

Xác định việc học tập và làm theo Bác phải gắn với những việc làm thiết thực, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng; lồng ghép tuyên truyền Chỉ thị 05 tại hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể của xã, các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ và họp thôn. Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ và cán bộ, công chức xã tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn gắn với triển khai, học tập, quán triệt Chỉ thị 05 tới người dân. Trong năm 2019, với chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống của nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Kháng Nhật có 100% cán bộ, đảng viên ký cam kết và xây dựng phương hướng rèn luyện, phấn đấu, lấy việc học tập và làm theo Bác là cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Từ thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị 05, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng và làm theo. Điển hình như mô hình “Thu gom, xử lý rác thải” gắn với phong trào “Nhà sạch - ngõ đẹp” ở thôn Gốc Mít. Hàng tuần, cán bộ cùng người dân trong thôn tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, sắp xếp nhà ở gọn gàng, sạch sẽ, thu gom rác thải...


Ông Trần Văn Dũng (bên phải), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Gốc Mít  vận động người dân trong thôn khai thác, bảo vệ rừng trồng.

Kể từ khi mô hình này đi vào hoạt động, thôn Gốc Mít trở thành thôn kiểu mẫu về bảo vệ môi trường ở xã Kháng Nhật. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Gốc Mít Trần Văn Dũng cho rằng: Việc học Bác ở đây đã thành việc làm thường xuyên, trở thành nét đẹp trong đời sống, đó là nhờ nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Dũng đã đăng ký với UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã xây dựng mô hình điểm thu gom xử lý rác thải bằng cách phân loại, đốt rác tại 3 khu tập thể của thôn. Ông Dũng bảo: “Việc xả rác ra môi trường của thôn càng ngày càng bừa bãi, thậm chí lợi dụng việc này một số hộ nơi khác còn mang rác đến vứt. Trước tình hình này, tôi đã đưa ra chi bộ bàn bạc, quyết định thu gom rác, phân loại và đốt tại chỗ bằng lò đốt của khu dân cư tự làm”. Sau một năm thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của ông Dũng, việc thu gom, xử lý rác đã thành nền nếp, người dân đã nâng cao ý thức xả rác, môi trường sống được đảm bảo.

Việc học Bác ở thôn Gốc Mít còn thể hiện ở việc người dân thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Thôn có 88 hộ dân được sáp nhập năm 2019 từ hai thôn cũ là Gốc Mít và Bệnh Xá. Chi bộ hiện có 16 đảng viên. Thôn có trên 10 mô hình kinh tế có thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm từ chăn nuôi lợn thương phẩm gắn với trồng rừng sản xuất. 

Sức lan tỏa của nêu gương

Để đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống, Chi ủy thôn Hội Trường đã xây dựng chương trình, kế hoạch cho toàn khóa về thực hiện Chỉ thị 05, triển khai trong sinh hoạt thường kỳ của chi bộ. Mỗi đảng viên phải viết bản cam kết luôn đề cao đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm và có trách nhiệm nêu gương sáng cho quần chúng noi theo.

5 năm trong vai người đứng đầu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hội Trường, ông Trần Đình Thành luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của người cán bộ đảng viên “miệng nói, tay làm”. Đối với mỗi việc làm, chủ trương mới, ông đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Điển hình như việc sáp nhập thôn vừa qua đã được ông Thành, chi ủy, đảng viên làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đồng thuận cao, việc sáp nhập thuận lợi tạo được sức mạnh đoàn kết xây dựng ở khu dân cư. Hiện thôn có 110 hộ, chi bộ có 20 đảng viên. 

Bí thư, Trưởng thôn Trần Đình Thành luôn là người đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình với việc chung, vừa giỏi dân vận lại là người làm kinh tế giỏi. Hiện ông có 3 ha rừng cộng chăn nuôi trâu sinh sản mỗi năm thu lãi trên 100 triệu đồng. Với những đóng góp của ông Thành những năm qua, ông được Huyện ủy Sơn Dương đề nghị Tỉnh ủy khen thưởng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.

Chi bộ thôn Trung Tâm 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh, góp phần vào thành tích này có vai trò quan trọng của ông Lê Văn Khánh, Bí thư Chi bộ. Ông Khánh cho biết: Xác định lãnh đạo người dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là thế mạnh để xây dựng cuộc sống tốt hơn, Chi ủy đã phân công mỗi đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình trong thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ dân, nhất là những phát sinh từ thực tiễn cuộc sống để kịp thời tháo gỡ. Riêng ông Khánh đã thường xuyên gặp gỡ vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bán hàng... Vì vậy, 139 hộ dân, trong đó hơn 40 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ không lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, an ninh trật tự trong thôn đảm bảo. Theo ông Khánh, học và làm theo Bác, trước hết là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì phải thực hiện gần dân, sát dân, tôn trọng dân.

Đồng chí Lê Thanh Nghị, Bí thư Đảng ủy xã Kháng Nhật cho biết: Thời gian tới, Đảng bộ xã Kháng Nhật tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Có thể thấy, việc học và làm theo Bác ở Kháng Nhật đang có sức lan tỏa trong cộng đồng từ chính những việc làm cụ thể, thiết thực, do đó tạo được sự đồng thuận và niềm tin trong nhân dân.

Bài, ảnh: Trang Tâm/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục