Thượng Lâm tập huấn kỹ thuật và phát động phong trào ủ phân xanh phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ

Nhằm tận dụng các phụ phẩm Nông nghiệp và rác thải hữu cơ trong sinh hoạt làm phân bón cho cây trồng. Vừa qua, UBND xã và Hội Nông dân xã Thượng Lâm đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lâm Bình tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm sinh học và phát động phong trào ủ phân xanh phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch théo hướng hữu cơ cho hội viên nông dân tại các thôn trên địa bàn xã.

Lớp tập huấn do UBND xã phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức

Tham gia lớp tập huấn, bà con nông dân đã được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện giới thiệu về vai trò của phân bón hữu cơ vi sinh; cách tận dụng các phụ phẩm nông, lâm nghiệp, chất thải chăn nuôi, rơm, rạ, thân cây chuối, ngô, đậu, lạc, mía, rác thải hữu cơ sinh hoạt… để làm phân hữu cơ vi sinh dùng thay thế cho phân chuồng và một phần phân hóa học đối với cây trồng. Bà con nông dân được hướng dẫn quy trình sản xuất phân bón vi sinh và cách bón cho từng loại cây trồng. Với phương pháp cầm tay chỉ việc thực hành tại hiện trường, kết hợp giữa hướng dẫn nông dân thực hành và trao đổi, thảo luận ngay tại điểm thực hành, đã giúp nông dân nắm chắc các bước của quy trình ủ, kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh bằng phụ phẩm nông nghiệp. Từ khâu thu gom, phân loại nguyên liệu ủ; Chọn nơi ủ và chuẩn bị dụng cụ; Trộn phế phẩm với nguyên liệu ủ, cánh ủ nguyên liệu; Che phủ, bảo quản quá trình ủ phân và sử dụng phân hữu cơ... Qua lớp tập huấn, đã giúp bà con nông dân nắm được những kỹ thuật cơ bản và có thể tự ủ phân hữu cơ từ các phế phẩm nông nghiệp phục vụ cho sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ bền vững.

Bà con tham gia lớp tập huấn 

Cũng trong dịp này, UBND xã Thượng Lâm đã phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức phát động phong trào ủ phân xanh phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch théo hướng hữu cơ đến toàn thể nhân dân trong xã.  Lớp tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi phương thức canh tác của người dân trong việc sử dụng các nguồn phân bón hữu cơ, góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với thích ứng biến đổi khí hậu hiện nay. Đây cũng là hoạt động nhằm giúp bà con nông dân thay đổi phương phức canh tác theo hương an toàn, hiệu quả góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Lớp tập huấn bằng phương pháp cầm tay chỉ việc hướng dẫn thực hành ngay tại điểm tập huấn

Việc triển khai các lớp tập huấn ủ phân xanh và phát động phong trào sử dụng phân xanh trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ không chỉ đem lại nguồn phân hữu cơ an toàn để tăng năng suất, chất lượng, đảm bảo sản phẩm nông sản sạch, an toàn để cung cấp cho thị trường. Đây cũng là mục tiêu mà cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm nói riêng, huyện Lâm Bình nói chung đang tập trung chỉ đạo thực hiện để hướng tới hình thành vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn gắn với phát triển du lịch sinh thai, du lịch công đồng ở địa phương.

Bà con thực hành trộn đều phân chuồng hoai mục với phân xanh

Tưới nước đã pha với men vi sinh lên đống ủ

Dùng bạt che kín để ủ đến khi phân xanh hoai mục thì đem bón cho cây trồng

 

Bài, ảnh: Hà Khánh/lambinh.tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục