Tam Đa những bước tiến trong xây dựng nông thôn mới.

Tam Đa là một trong 05 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2023 của huyện Sơn Dương. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay xã đã hoàn thành nhiều tiêu chí, chỉ tiêu quan trọng.

Phong trào thể dục, thể thao xã Tam Đa

Qua thực tế khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng nông thôn mới, đến nay Tam Đa đã đạt 14/19 tiêu chí. Năm 2023, xã phấn đấu đạt thêm 05 tiêu chí (Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nghèo đa chiều, Môi trường và an toàn thực phẩm). Để thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng nông thôn mới, Tam Đa đã xây dựng kế hoạch từng bước thực hiện các tiêu chí còn lại.

Đối với tiêu chí giao thông xã phải hoàn thành 1,68 km đường trục xã, 1,21 km đường trục thôn, 2,103 km đường nội đồng; Tiêu chí trường học, cần Xây dựng 02 trường đạt chuẩn (Trường Tiểu học và Trường Trung học cơ sở Tam Đa) Riêng trường mầm non xã Tam Đa ngân sách huyện đã bố trí được 12.000/14.284,8 triệu đồng, hiện đang thi công sàn tầng 2; Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa: xây dựng 05 nhà văn hoá thôn, xây dựng 01 sân thể thao xã, hỗ trợ trang thiết bị cho 15 nhà văn hóa thôn; Tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, đầu tư xây dựng 01 nghĩa trang, 02 điểm tập kết rác thải và 82 bể biogas. Ngoài ra còn phải đầu tư kiên cố hoá 2 km kênh mương, xây dựng 01 trạm biến áp …Tổng kinh phí thực hiện ước khoảng 46.768,9 triệu đồng.

Trường Trung học cơ sở xã Tam Đa được xây dựng khang trang

Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa là đòn bẩy để địa phương bứt phá phát triển toàn diện, xã đã quy hoạch vùng sản xuất tập trung. Hiện xã có 1.050 ha đất trồng cây nông lâm nghiệp, trong đó chủ yếu trồng mía với gần 300 ha và trồng lúa với khoảng 236 ha. Xã nằm trọn trong vùng trọng điểm mía đường tỉnh Tuyên Quang, hiện xã có hai mô hình “điểm” liên kết sản xuất mía. Trong đó mô hình thứ nhất của huyện thí điểm thâm canh “liền vùng, cùng trà, khác hộ”, trên diện tích 3,9 ha của 3 hộ, với tiêu chí đạt sản lượng trên 80 tấn mía cây/ha. Mô hình thứ 2 của Hợp tác xã liên kết với Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị “đồng giống, đồng trà, đồng sản phẩm”. 

Tam Đa là xã duy nhất trong 30 xã ở huyện Sơn Dương có mô hình liên kết với công ty Mía đường Sơn Dương. Xã đã chuyển giao cho Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Tam Đa diện tích 37 ha, của 40 hộ trồng mía. Hiện cấp ủy chính quyền xã quyết liệt ủng hộ HTX làm dịch vụ hiệu quả mô hình “liền vùng, liền thửa” để HTX làm chủ vùng nguyên liệu, trở thành đối tác của Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương và hoàn thiện chuỗi sản phẩm chủ lực cây mía theo đúng chủ trương của tỉnh.

Phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng của xã Tam Đa. Đến nay, toàn xã có hơn 30 trang trại vừa và nhỏ, chủ yếu là chăn nuôi lợn và gà, mỗi năm thu nhập từ 120 - 350 triệu đồng. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Đến nay theo khảo sát sơ bộ thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 41 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt trên 40%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm xuống còn 9,61%, hộ cận nghèo đa chiều còn 10,47; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt trên 90%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%.

Gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ với bảo vệ môi trường, xã Tam Đa đã phát động phong trào “Tam Đa chung tay phòng chống rác thải nhựa”, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, triển khai mô hình tự quản về bảo vệ môi trường và phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2020-2025, tổ chức trồng hoa, dọn vệ sinh, và thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ, thực hiện lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường trong xã… 

Thực hiện mục tiêu xây dựng Tam Đa trở thành xã trung tâm về kinh tế - xã hội khu vực hạ huyện Sơn Dương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Đa đã không ngừng nỗ lực đoàn kết phát triển kinh tế - xã hội. Cụm công nghiệp Tam Đa huyện Sơn Dương đã được UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt bổ sung cùng với cụm công nghiệp Ninh Lai - Thiện Kế với diện tích quy hoạch mỗi khu công nghiệp 75 ha là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đảng đảng bộ và chính quyền nơi đây. Cụm công nghiệp Tam Đa có lợi thế hệ thống giao thông đồng bộ, có tính kết nối liên vùng với tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ rất thuận lợi cho các nhà đầu tư và lao động của huyện Sơn Dương cũng như địa bàn lân cận. Để thu hút các nhà đầu tư, hiện nay tỉnh Tuyên Quang cũng đã và đang đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng như tạo thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực. Đồng thời góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, tạo sự đột phá và có sức lan tỏa lớn; từng bước hình thành kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã, huyện, tỉnh.

Không chỉ quan tâm phát triển sản xuất, Tam Đa còn không ngừng nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được xã duy trì thường xuyên. Toàn xã có 22 đội văn nghệ và 23 đội thể thao của xã và các thôn. Hàng năm, xã đều tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng cấp xã, tạo điều kiện cho hạt nhân văn nghệ ở các thôn được gặp gỡ, giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Hoạt động thể dục - thể thao phát triển mạnh, nổi bật là các môn thể thao như cầu lông, bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam. Số người thường xuyên tham gia tập thể thao chiếm khoảng 27% dân số. Phong trào xây dựng gia đình, thôn văn hóa được người dân tích cực thực hiện. Toàn xã có 17/18 thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa, tiêu biểu là thôn Phú Xuân, Thái Hòa, Tân Mỹ... Qua bình xét,  hàng năm có 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa.

Việc xây dựng nông thôn mới ở Tam Đa vẫn còn đó những khó khăn, thách thức, tình hình sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao trong nhân dân tin rằng Tam Đa sẽ hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra là về đích NTM năm 2023./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục