Phát triển du lịch sinh thái vườn gắn với xây dựng nông thôn mới ở Hàm Yên

Mô hình phát triển du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới được đánh giá là hướng đi đúng đắn trong những năm trở lại đây. Khai thác tiềm năng sẵn có, nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp ở nhiều địa phương trong tỉnh đã được bạn bè du khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Tại huyện Hàm Yên, mô hình này tuy mới ở giai đoạn khởi đầu, song với tiềm năng, lợi thế của địa phương cùng sự hưởng ứng từ người dân, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực, tạo nên dấu ấn mới về du lịch của tỉnh.

Vườn cam hơn 30 năm tuổi tại thôn Mường, xã Phù Lưu là điểm du lịch trải nghiệm thú vị cho du khách

Huyện Hàm Yên có nhiều lợi thế về nông nghiệp, nhiều sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu, trong đó có Cam sành Hàm Yên - một trong những thương hiệu đã được nhiều người trong và ngoài nước biến đến. Với trên 7.000 ha cam các loại, cùng với việc chăm sóc, nâng cao chất lượng cam, thì một số nhà vườn ở Hàm Yên đã bắt đầu chú trọng khai thác phát triển du lịch sinh thái vườn. Để khai thác hết tiềm năng, lợi thế từ vùng cam sành, huyện Hàm Yên khuyến khích người dân sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, chú trọng xây dựng và giữ vững thương hiệu để nâng cao chất lượng sản phẩm. Hàng năm huyện đều tổ chức lễ hội cam sành Hàm Yên để quảng bá, xúc tiến đầu tư, kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và thu hút du khách về thăm, trải nghiệm vùng sản xuất cam sành Hàm Yên.

Trong thời gian qua, các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Hàm Yên đã được đầu tư, khai thác và bước đầu hình thành một số sản phẩm du lịch gắn với du lịch nông thôn như: Dịch vụ lưu trú cộng đồng Homestay, tham quan, tìm hiểu cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, tham gia biểu diễn văn nghệ cùng đồng bào dân tộc bản địa, thưởng thức ẩm thực, làng nghề truyền thống… Qua đó, đã hình thành các tour trải nghiệm du lịch sinh thái phong phú và hấp dẫn khách du lịch. Các yếu tố văn hóa truyền thống, sinh thái gắn với nông nghiệp đã đưa vào khai thác một cách sáng tạo để phục vụ khách du lịch, khuyến khích nhân dân xây dựng nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê theo phong cách truyền thống, sử dụng nguyên vật liệu tại chỗ, thân thiện với môi trường. Cùng với đó, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở, doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn huyện đẩy mạnh sản xuất, chế biến hàng nông sản chất lượng cao phục vụ khách tham quan và trải nghiệm du lịch trên địa bàn.

Tính riêng năm 2021, huyện Hàm Yên đã thu hút trên 40 nghìn lượt du khách, doanh thu du lịch đạt trên 32 tỷ đồng. Để du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, cấp ủy, chính quyền huyện Hàm Yên đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển du lịch phù hợp điều kiện kinh tế của địa phương. Trong đó tập trung vào các loại hình du lịch như du lịch vườn, homestay gắn với các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng. Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân thấy được tầm quan trọng của phát triển du lịch đối với phát triển kinh tế của địa phương.

Anh Vương Ngọc Quang, thôn Đo, xã Bình Xa bắt tay thực hiện ý tưởng làm du lịch theo hướng nông nghiệp sinh thái. Anh Quang lựa chọn 1 quả đồi dưới dãy núi Cham Chu và cải tạo, xây dựng nhiều ngôi nhà sàn nhỏ để đón khách du lịch. Tại đây, anh trồng nhiều loại hoa và cây ăn quả, từ bưởi, cam, chanh tứ thì, xoài, mít Thái Lan, nhãn lồng Hưng Yên… Sẵn có vốn tiếng Anh nên anh Quang kết nối được nhiều đoàn khách nước ngoài đến trải nghiệm. Anh thường xuyên giới thiệu tới khách du lịch về vùng cam sành, chè xanh của Hàm Yên và đưa khách đi tham quan, trải nghiệm dịch vụ thu hái, chăm sóc nông sản cùng bà con. Trung bình mỗi năm anh Quang đón từ 500 đến 700 lượt khách. Doanh thu về du lịch hàng năm của anh đạt gần 1 tỷ đồng.

Để hỗ trợ cho nông dân phát triển du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp nông thôn, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân, ưu tiên đầu tư những dự án hạ tầng kỹ thuật xã hội như cầu, đường, giao thông, viễn thông, điện, nước đến các vùng; khuyến khích các hộ có điều kiện kinh tế chỉnh trang nhà cửa làm dịch vụ homestay, dịch vụ ăn uống quy mô vừa và nhỏ để thu hút khách du lịch về nghỉ dưỡng và tham quan; chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng cao phục vụ cho khách du lịch.

Thời gian tới, huyện Hàm Yên sẽ có chủ trương đầu tư, xây dựng các điểm du lịch sinh thái vườn, du lịch cộng đồng, xây dựng các làng văn hóa. Đây được coi là hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế của nông nghiệp, nông thôn để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, vừa góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, vừa nâng cao thu nhập, đời sống của nông dân từ hoạt động du lịch mang lại.

Với sự hình thành và phát triển của các làng nghề, các sản phẩm nông nghiệp đặc sản vừa mang đậm tính truyền thống, vừa tạo sức cạnh tranh trên thị trường đang mở ra hướng phát triển của du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới. Tin rằng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng tích cực từ người dân, mô hình du lịch sinh thái vườn trong gắn với xây dựng nông thôn mới ở Hàm Yên sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục