Phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Nhân Lý

Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hóa tiếp tục thực hiện và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhân Lý cho biết: Thực hiện Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn xã được nâng cao; cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là kết cấu hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế được đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại; nhà ở của người dân ngày càng kiên cố, khang trang, kinh tế vườn hộ và các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa phát triển mạnh... Mặc dù trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp và huy động nguồn lực đầu tư trên địa bàn xã, song phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Nhân Lý vẫn tiếp tục giữ được “lửa”.

Ngay những ngày đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy chính quyền xã Nhân Lý đã xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí khó đối với xã bởi Nhân Lý làxã thuần nông, đời sống của người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, việc phát triển các mô hình kinh tế trong lĩnh việc nông nghiệp còn nhiều hạn chế... Xác định khó khăn là vậy, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực và chọn hướng đi đúng đắn, phù hợp, cấp ủy chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả để tạo nguồn thu nhập ổn định và bền vững, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng xã Nhân Lý đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao hướng dến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp được coi là giải pháp đột phá trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã thông qua việc thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa; sản phẩm OCOP và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025. Hình thành các vùng chuyên canh tập trung các loại nông sản thế mạnh của địa phương, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô hàng hóa được đầu tư, phát triển như: chè, gỗ rừng trồng, cây ăn quả…

Phát triển kinh tế rừng được người dân xã Nhân Lý xác định là hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả. Vì vậy, cấp ủy chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trồng rừng theo hướng hàng hóa, đưa những giống mới có năng suất cao vào trồng.Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhân Lý chia sẻ thêm: Xã Nhân Lý hiện có 2.000 ha đất rừng sản xuất trong tổng số hơn 2.400 ha đất tự nhiên. Những năm gần đây, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức được lợi ích thiết thực từ rừng trồng mang lại, đến nay 09/09 thôn trên địa bàn xã đều phát triển kinh tế rừng. Trung bình, mỗi năm toàn xã trồng được 70 ha rừng chủ yếu là keo, bồ đề. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, các hộ trồng rừng đã cho khai thác gần 70 ha keo, trị giá trên 10 tỷ đồng.

Thôn Chản là một trong ba thôn có diện tích rừng lớn nhất xã với trên 500 ha.Hiện nay thôn Chản có 66 hộ dân thì có tới 50 hộ tham gia trồng rừng, bình quân mỗi hộ trồng từ 1 ha đến trên 20 ha.Để nâng cao giá trị của rừng, bà con đã chuyển đổi nhiều diện tích rừng sang trồng các loại giống keo lai, đặc biệt là được hỗ trợ cây giống chất lượng cao. Nhờ đó, mỗi năm, có hàng chục ha rừng trên địa bàn đến tuổi khai thác đem về hàng tỷ đồng giúp cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, phấn đấu đến cuối năm 2021 thôn còn 06 hộ nghèo (hiện nay còn 08 hộ nghèo).

Rừng keo 10 ha của gia đình ông Nguyễn Tá Khải, thôn Chản mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình

Cùng với việc phát triển kinh tế từ rừng, người dân trong thôn cũng đầu tư trồng các loại cây ăn quả, điển hình như hộ gia đình ôngNguyễn Tá Khải. Tận dụng điều kiện sẵn có về đất đai, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư cải tạo đất để phát triển trồng cây ăn quả. Ông cũng tích cực đi tìm hiểu để đưa những loại giống mới vào trồng, thay thế những giống cũ cho hiệu quả kinh tế thấp. Với diện tích hơn 2ha trồng các loại cây ăn quả như cam, bưởi, thanh long, mít.... mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Tá Khải không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông mà còn trở thành mô hình kinh tế Vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới của thôn, xã để người dân trong và ngoài xã đến học tập kinh nghiệm.

Công tác giảm nghèo cũng được cấp ủy chính quyền xã Nhân Lý thực hiện đồng bộ với nhiều giải pháp phù hợp, thiết thực như: Tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp cận vốn vay tín dụng của các Ngân hàng, hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất, hỗ trợ vốn xoay vòng từ các chương trình,... Qua đó, đời sống của người dân đã nâng lên rõ rệt.Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7%. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 56 triệu đồng/người/năm, giải quyết việc làm cho trên 650 lượt lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm 0,68%.Kinh tế phát triển, người dân tích cực hơn, chủ động hơn trong việc tham gia đóng góp để nâng cấp, xây dựng một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn hạ tầng nông thôn (đường giao thông ngõ xóm, đường nội đồng, kênh mương…) để đạt nhóm tiêu chí về hạ tầng trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng quyết tâm xây dựng xã Nhân Lý đạt chuẩn nông thôn mới, giờ đây, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều đổi thay, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại. Xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với việc thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây. Tin tưởng rằng, với cách làm sáng tạo, phù hợp của cấp ủy chính quyền địa phương, sự đồng thuận và hưởng ứng tham gia của người dân, xã Nhân Lý sẽ sớm cán đích “Xã nông thôn mới nâng cao” trong thời gian sớm nhất./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục