Na Hang đổi thay nhờ xây dựng nông thôn mới

Năm 2011, bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), so với những địa phương khác, Na Hang có xuất phát điểm rất thấp. Vượt lên khó khăn, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã có những cách làm phù hợp, từng bước xây dựng hạ tầng nông thôn, từng bước thực hiện các tiêu chí NTM.
Đường nội đồng của thôn Nà Chang, xã Năng Khả.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài, quan trọng, Ðảng bộ huyện đã xây dựng lộ trình, kế hoạch đúng đắn, đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn. Huyện đã thành lập tổ công tác giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo trực tiếp các xã, trong đó đặc biệt tập trung vào các xã điểm; huy động hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng NTM. Đồng chí Hoàng Quang Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Na Hang cho biết, bước đầu gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời điểm làm điểm xây dựng NTM ở xã Năng Khả, cấp ủy, chính quyền khá lúng túng trong công tác điều hành, vận động nhân dân. Tuy nhiên, trong cái khó lại nảy sinh những sáng kiến, cách làm mới hiệu quả hơn. Từ bài học làm điểm xây dựng NTM ở xã Năng Khả, việc triển khai xây dựng NTM ở Na Hang đã có nhiều thuận lợi.

Công tác tuyên truyền được coi là giải pháp quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM ở Na Hang. Hàng tuần, hàng tháng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, các xã báo cáo tiến độ 10 ngày/lần với Ban Thường vụ Huyện ủy để có hướng chỉ đạo kịp thời. Cùng với việc tuyên truyền cho các hội viên, đoàn viên, các cấp hội đã phát động nhiều phong trào thi đua: Huyện đoàn đã phát động phong trào “Thanh niên chung tay xây dựng NTM”; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng mô hình “5 không, 5 sạch”, câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”... Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức các lớp tập huấn về sản xuất. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 1.931 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi như chăn nuôi lợn sinh sản, chăn nuôi gà, nuôi cá lồng, cá eo ngách... với 100.498 lượt người tham gia.


Mô hình nuôi gà đồi của gia đình anh Phan Thanh Ngọc, thôn Nà Khá, xã Năng Khả.

Từ công tác tuyên truyền và các phong trào thi đua, người dân đã nhận thức được nghĩa vụ, vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, từ đó tích cực đóng góp ngày công lao động, tiền, vật chất tham gia. Đến nay, toàn huyện đã có nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất làm nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn như: Ông Hoàng Văn Tuấn, thôn Nà Chang, xã Năng Khả hiến trên 538 m2 làm đường giao thông; ông Nông Văn Huấn, thôn Khâu Tinh, xã Khâu Tinh hiến 300 m2 đất làm đường; ông Hoàng Văn Thống, thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái hiến 600 m2 đất làm nhà văn hóa thôn; nhân dân đóng góp trên 31 tỷ đồng, chưa tính hàng vạn ngày công xây dựng các công trình hạ tầng.


Cây cầu Bản Lục, xã (Đà Vị) vừa được bà con đóng góp xây dựng.

Đến nay, 11 xã trên địa bàn huyện Na Hang đã đạt 151 tiêu chí nông thôn mới, trung bình mỗi xã đạt 13,7 tiêu chí. Trong đó, có 2 xã đã hoàn thành NTM, dự kiến năm 2020 sẽ có thêm 2 xã hoàn thành. Thu nhập bình quân đầu người của huyện tăng từ 7,5 triệu đồng năm 2011, lên 21,9 triệu đồng năm 2018 (tăng 2,9 lần); tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm từ 54,46% năm 2011 xuống còn 33,97% vào năm 2018; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 94,34% năm 2011 lên 97,6% vào năm 2018; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh tăng từ 77,0% năm 2011 lên 90% vào năm 2018. Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và bê tông hóa 399 km đường các loại, trong đó, đường trục xã và liên xã đã thực hiện được 208 km; đường liên thôn, ngõ xóm đã thực hiện được 170 km; đường nội đồng 20,0 km.

Kết quả xây dựng NTM ở Na Hang thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương và sức mạnh đoàn kết của nhân dân. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, Na Hang đang từng bước thực hiện các tiêu chí NTM với tâm thế không ngừng nỗ lực, vượt khó vươn lên.

Bài, ảnh: Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục