Sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân thôn Trung Tâm, xã Phúc Thịnh trong xây dựng nông thôn mới.

Bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mặc dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức do xuất phát điểm thấp, nhưng bằng những giải pháp phù hợp, được sự đồng thuận, hưởng ứng mạnh mẽ của người dân thôn Trung Tâm, xã Phúc Thịnh từng bước đầu tư xây dựng các công trình, hoàn thiện, nâng cấp các tiêu chí.

     


 Đoàn công tác Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đến thăm việc xây dựng nâng cấp nhà văn hóa thôn Trung Tâm, xã Phúc Thịnh

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền xã Phúc Thịnh, mỗi cán bộ và nhân dân trong thôn Trung Tâm đã nhận thức rõ rằng, xây dựng NTM là công việc, trách nhiệm của mọi người dân, trong đó có sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy ngay từ đầu thực hiện Chương trình, thôn đã tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn từng hộ dân làm các phần việc trong xây dựng nông thôn mới, huy động sức người, sức của để thực hiện hoàn thành nội dung các tiêu chí. Đến  cuối năm 2018 thôn Trung Tâm đã hoàn thành các tiêu chí, góp phần cùng với cả xã Phúc Thịnh hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới.

Trao đổi về quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới ở thôn, ông Hà Tiến Nho, Trưởng thôn Trung Tâm cho biết, để thực hiện, hằng năm Ban Phát triển thôn chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu đầy đủ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cơ chế của địa phương về xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện Chương trình, với sự chung sức đồng lòng và quyết tâm cao của nhân dân, thôn Trung Tâm, xã Phúc Thịnh đã hoàn thành một số nhiệm vụ lớn.

Thực hiện Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn: trong 10 năm đã triển khai thi công được gần 2.000 m đường giao thông nông thôn; huy động nhân dân đóng góp 380 triệu đồng, bình quân mỗi hộ đóng góp trên 4 triệu đồng, đến nay 100% đường thôn, ngõ xóm, đường bê tông nội đồng đã được cứng hóa. Bên cạnh đó thôn đã huy động và bàn bạc với nhân dân tự thiết kế, tự thi công xây lắp, tự đóng góp kinh phí để xây dựng hoàn thành 2 chiếc cầu phục vụ dân sinh và đi lại sản xuất với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng.

Huy động nhân dân đóng góp được trên 120 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước để nâng cấp xây dựng hoàn chỉnh 01 nhà văn hóa thôn 150 chỗ ngồi, huy động mua sắm bàn ghế, tủ sách, trang trí, làm đẹp khuân viên đảm bảo khang trang, phục vụ tất cả các sinh hoạt của nhân dân trong thôn.

Vận động nhân dân tập trung tự chỉnh trang nhà ở để đạt chuẩn theo quy định. Đến nay có 95% nhà xây kiên cố (năm 2017 thôn đã hoàn thành tiêu chí về nhà ở).


Các hộ gia đình và đoàn viên thanh niên thôn Trung Tâm tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm và tổ chức trồng hoa hai bên đường

Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, có 85/92 hộ gia đình tham gia thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt theo hình thức hộ gia đình đóng tiền thuê đơn vị thu gom chở đi xử lý; huy động xây dựng tuyến đường điện thắp sáng 1,5 km gắn với tuyến đường hoa 2 bên đường Quốc lộ do các hộ gia đình tự giải phóng đất, hiện nay các hộ trực tiếp chăm sóc và làm đẹp tuyến đường Hoa

Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Trung Tâm chúng tôi đã có nhiều đổi mới rất rõ nét, cở sở hạ tầng được đầu tư xây dựng hoàn thiện, đời sống cả về vật chất và tinh thần được nâng cao, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển sản xuất. Vai trò chủ thể của người dân được phát huy; các nội dung, công việc khi triển khai thực hiện đều có sự bàn bạc kịp thời, công khai, minh bạch và phát huy hiệu quả. Do đó, đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong thôn.

Ông trưởng thôn Trung Tâm cho biết thêm, qua quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, thôn Trung Tâm rút ra một số kinh nghiệm như: Phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo sự đồng thuận trong người dân về mục tiêu, quan điểm, nội dung thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Xác định rõ nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân trong cộng đồng dân cư khi tham gia Chương trình. Coi trọng quyền làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới và thống nhất quan điểm xuyên suốt “Xây dựng nông thôn mới là Chương trình của dân, dân làm, dân thụ hưởng”. Cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được tiến hành công khai, dân chủ.

Xây dựng nông thôn mới là phải tạo sự chuyển biến trong tư duy, nhận thức, tập quán sản xuất, nếp sống sinh hoạt của mỗi hộ gia đình theo hướng văn minh, giữ gìn được bản sắc văn hóa của địa phương. Khuyến khích nhân dân cùng tham gia đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội theo phương châm “Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, phát huy nguồn lực tại chỗ, lấy sức dân lo cuộc sống của dân, Nhà nước chỉ hỗ trợ thông qua các cơ chế, chính sách và định hướng phát triển từng giai đoạn. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng kịp thời, tạo động lực khuyến khích nhân dân hăng hái tham gia.

Đánh giá về kết quả xây dựng nông thôn mới của thôn Trung Tâm, ông Triệu Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Trung Tâm luôn là lá cờ đầu của xã trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia. Mọi chủ trương, kế hoạch, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện sau khi được xã triển khai, thôn đều nắm bắt, thông tin, triển khai đầy đủ và kịp thời. Chính vì vậy nhân dân trong thôn hiểu rõ và đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng rất nhiệt tình. Kết quả thôn Trung Tâm đạt được đã góp phần quan trọng vào thành công chung của xã mà mốc quan trọng là năm 2018 xã đã hoàn thành và được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục